Tuần lễ "Tuổi trẻ sáng tạo”: Nhiều sản phẩm, mô hình hấp dẫn

01/03/2006 21:37 GMT+7

Dấu ấn đầu tiên của Tháng thanh niên do Thành đoàn TP.HCM phát động là Tuần lễ "Tuổi trẻ sáng tạo" (khai mạc sáng ngày 1/3), đã thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia...

Phần mềm nhận dạng giọng nói

"Command... Document... Mặt trời... Tôi tên là..."- Nhiều bạn trẻ tò mò ghé sát màn hình laptop, đọc to các từ trên. Có bạn còn "trách yêu" chiếc máy: "Sao nhà ngươi không nhận ra được giọng của ta để lặp lại cho đúng chứ?". Thì ra, đây là  bộ từ điển phát âm tiếng Việt do nhóm BK02 sáng tạo, nằm trong gian hàng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Bạn Phạm Hữu Ngôn - trưởng nhóm BK02 khẳng định, trong môi trường bình thường, từ điển này có thể nhận giọng chính xác 90%. Phần mềm VSpeech có chức năng điều khiển những hoạt động máy tính bằng giọng nói: mở các chương trình, duyệt web, soạn thảo văn bản... Hữu Ngôn cho biết thêm, trong thời gian tới, nhóm sẽ cho ra phiên bản VSpeech với những tính năng ưu việt hơn, đó là vào thế giới số mà không cần đến con chuột hay bàn phím.

Trong Tuần lễ "Tuổi trẻ sáng tạo", Ban tổ chức giới thiệu, triển lãm 10 gian hàng trưng bày những sản phẩm nghiên cứu khoa học của thanh thiếu nhi TP.HCM; tuyên dương 75 gương Tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu. Bên cạnh đó, sẽ diễn ra các diễn đàn: "Thanh niên với môi trường", "Thanh niên với cải cách hành chính", "Thanh niên với kiến trúc và quy hoạch đô thị", "Tuổi trẻ sáng tạo"...

Cũng tại gian hàng trên, chiếc máy bay mô hình EA-01 đã được nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu. Bạn Phan Văn Phước và Huỳnh Kim Thọ (vừa tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không) - tác giả đề tài nghiên cứu mô hình EA-01 - đã thay nhau giải thích cho các bạn trẻ về cơ chế hoạt động của chiếc máy bay. Được biết, sau 4 tháng nghiên cứu, chiếc máy bay mô hình có trọng lượng 5 kg, dài 1,8m, sải cánh 3 mét đã cất cánh với vận tốc tối đa 35 km/giờâ.

Chơi và học từ Ragnarok

Gian hàng khám phá thế giới Ragnarok (game nhập vai nhiều người chơi) và cuộc thi dịch thuật Ragnarok do VinaGame phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Trường đào tạo Việt - Mỹ là một trong những nơi khiến nhiều bạn trẻ ra vào tấp nập nhất.  Anh Lâm Quang Thuấn - Trưởng phòng Marketing VinaGame giới thiệu, Ragnarok giúp người chơi rèn tinh thần đồng đội, giao lưu kết bạn...  Từ trò chơi này, VinaGame đã phối hợp với các đơn vị tổ chức cuộc thi dịch thuật Ragnarok (sẽ diễn ra đến hết ngày 28.3) với tổng giá trị giải thưởng lên đến trên 80 triệu đồng. Bạn Lê Đăng - sinh viên Trường ĐH dân lập Hùng Vương TP.HCM tự tin nói: "Thông qua việc dịch tiếng Anh tên các quái vật sau khi thuần hóa, các câu nói của con thú cưng... trong cuộc thi nói trên, người chơi sẽ có cơ hội trau dồi tiếng Anh rất tốt và rèn luyện các kỹ năng sáng tạo. Biết đâu, một suất học bổng học tiếng Anh trong suốt 1 năm đang... chờ mình ?".

Như Lịch - Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.