Thaksin Shinawatra: Có còn ngày trở lại?

07/04/2006 00:04 GMT+7

Vậy là phe đối lập đã thành công trong việc "bứng" ông Thaksin ra khỏi ghế thủ tướng. Tuy nhiên, họ còn muốn nhiều hơn thế giữa lúc chẳng ai biết chính trường Thái Lan rồi sẽ ra sao.

"Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc", các đối thủ của nhà tỉ phú (nay đã là cựu thủ tướng) tuyên bố sẽ tiếp tục chống đối cho đến khi ông này hoàn toàn rút hẳn ra khỏi chính trị. Có lẽ hiểu được sự "lợi hại" của nhân vật đầu tiên trụ vững 1 nhiệm kỳ thủ tướng, phát ngôn viên  Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) tuyên bố: "Chúng tôi muốn hạ bệ cả chính thể Thaksin. Ông ta chỉ từ chức thủ tướng nhưng vẫn còn đứng đầu đảng phái lớn nhất nước. Thaksin vẫn là chính trị gia quyền lực nhất tại Thái Lan và sẽ hoàn toàn kiểm soát vị thủ tướng sắp tới". Một lãnh đạo của PAD gọi việc ra đi đầy nước mắt của ông Thaksin là một "show diễn" và ra tối hậu thư trong vòng 1 tháng ông này phải từ chức Chủ tịch đảng Thai Rak Thai (TRT) hoặc sẽ phải đối mặt với một cuộc biểu tình quy mô.

"Triệt" đường chính trị của đối thủ như thế chính là phe đối lập muốn trừ "hậu họa" bởi sau khi từ chức, ông Thaksin cho biết sẽ vẫn tiếp tục ở lại quốc hội và làm thủ lĩnh TRT-đảng mà ông sáng lập và lãnh đạo suốt 5 năm qua. Chính trị gia 56 tuổi này nói rằng muốn nghỉ ngơi một chút. Ông sẽ lưu lại thủ đô trong 3-4 ngày để làm nốt những việc còn dang dở và kiểm tra sức khỏe, qua đó bác bỏ tin sẽ về quê tại Chiang Mai hoặc sang Anh thăm con gái. "Hôm nay tôi không muốn nói chuyện chính trị nữa, quá đủ rồi", ngài cựu thủ tướng nói với các phóng viên hôm qua tại Bangkok, nơi đường phố khá im ắng, trái hẳn với không khí biểu tình sục sôi suốt 2 tháng qua. Hôm 5.4, ông đã chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng và sau đó, tay ôm các bức hình gia đình, ông chính thức rời khỏi Văn phòng Chính phủ. Nhiều người ủng hộ ông đã không cầm được nước mắt khi thấy cảnh ra đi không kèn không trống này. Đời chính trị là vậy. Mấy ai ngờ rằng có ngày ông Thaksin lại lâm vào hoàn cảnh như thế này bởi ông được đánh giá là một trong những vị thủ tướng thành công nhất trong lịch sử đất nước Chùa Vàng.  

Ông Thaksin ra đi để lại một chính trường ngổn ngang. Các cuộc bầu cử bổ sung sẽ được tiến hành trong vài tuần tới để lấp đầy 500 ghế tại Quốc hội (còn thiếu 39 ghế), mà hiện TRT chiếm gần hết sau cuộc đua "một ngựa" vừa rồi. Khổ nỗi phe đối lập tuyên bố sẽ tiếp tục không tham gia khiến chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra khi thời hạn chót 30 ngày để thành lập chính phủ qua đi vì hiến pháp cũng không ghi phải làm gì. Thì có ai ngờ tình hình lại thế này mà tính trước chứ. Đẩy đổ được ông Thaksin nhưng phe đối lập cũng lâm vào thế kẹt. Do tẩy chay cuộc bầu cử sớm nên nay họ có thể  phải trở thành “kẻ ngoài cuộc” vì chắc chắn chính phủ mới sẽ là của TRT. (AFP, BBC)

Xuân Anh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.