Những tiết lộ nóng hổi chung quanh vụ "vua kỳ nam xứ nẫu"

07/05/2006 15:00 GMT+7

* Thức trắng đêm vì tin "vịt" kỳ nam! "Một tuần trước khi báo chí đưa tin về vụ trúng đậm kỳ nam ở Phú Yên, chúng tôi đã được anh em thương lái báo về. Rừng Phú Khánh với Tu Bông, Vạn Giã là đất gốc của kỳ nam Việt Nam nên nghe thật hấp dẫn! Nhưng rừng nào cọp nấy, các tay trùm trong đó cũng không vừa, ngại tiền mất tật mang nên chúng tôi thôi". Một nhóm buôn trầm hương kỳ cựu ở miền Trung nói. "Với lại giá cả căng lắm, tranh giành cũng dữ. Tại chỗ có, Sài Gòn có, Đài Loan cũng có..." Theo họ, tại chỗ có trùm TK. nay đã chuyển sang nuôi tôm, Sài Gòn ra có Tu., D. đen, vợ chồng TA, Đài Loan có A Lỉ...

Tiết lộ này phù hợp với những thông tin chúng tôi nhận được trước đó vài giờ từ ông X., người đã từng lăn lội gần 30 năm với nghề trầm hương, từng đưa kỳ nam đến Viện Pastuer phân chất, từng "tức cười" khi trong một biên bản thời 1980 người ta định danh kỳ nam là "gỗ mục có mùi thơm". Theo ông, sau khi D. dzịt là người địa phương Phú Yên mua 2.5kg, nhóm "hiệp danh" 4 người của Tu. từ Sài Gòn ra đã đẩy giá lên, mua một cục kỳ gần 8 kg "còn sót bông" nhưng đen bóng, vân nổi cuồn cuộn như cánh tay Lý Đức. Do giá quá hớp, trên 600 triệu đồng/kg nên hầu hết lái địa phương "tắt thở". Sau đó, một cục gần 1kg được cánh Sài Gòn mua luôn.


Đoạn kỳ nam hơn 8 kg được chụp hình từ điện thoại di động. ĐNK.

Còn trùm TK ở Phú Yên? Có tin ông ta mua 1/2 số kỳ? Tôi hỏi, ông X. dứt khoát: "Không có đâu! Tay ấy đã chuyển sang nuôi tôm". Ông tiết lộ một thông tin đắt giá: "Lần đầu tiên sau gần 20 năm ở Việt Nam, rộng ra hơn ở Đông Nam Á, mới lại phát hiện kỳ sanh (tức cây gió còn sống phát kỳ). Cây kỳ sanh này chỉ phá một rễ tạo kỳ nên những thông tin về nó rất ly kỳ". Theo ông, dù chỉ có một mình ông "Sáu cô đơn" biết chỗ khai thác kỳ sanh nhưng qua liên lạc với giới đi điệu Phú Yên, ông khẳng định việc ông Sáu hạ sơn 3 đợt là có thật, việc đã bán ra trên 10 kg là đúng, chỉ có điều, giá kỳ nam đã được mua lên đến 900 triệu đồng/kg là không thể có. "Chỉ là đồn thổi. Mua như vậy chỉ có mà bốc gió". Ông X. nói. Theo phán đoán của ông, hiện nay do gánh Sài Gòn đã đẩy giá tột trần để diệt gánh Phú Yên - Khánh Hòa nên có thể ông Sáu đang bị khê đọng một số kỳ. Đây là thủ thuật của thương lái Sài Gòn, họ sẽ "ngậm" hàng đến một lúc "vua kỳ nam xứ nẫu" phải buộc lòng hạ giá.


Tượng Phật tạc từ gốc cây gió sanh. ĐNK.

Nhưng vì sao gọi kỳ nam mà không là kỳ bắc, kỳ trung? Theo giới trầm kỳ, ông bà mình đặt "câu đâu chết đó", do ở Việt Nam trầm kỳ chỉ có từ phía Nam đèo Hải Vân trở vào. Nếu rừng Quảng Nam nổi tiếng trầm hương thì rừng Phú Khánh lừng danh  kỳ nam. Ngoài công dụng thần dược, chữa bá bệnh, kỳ nam còn được dùng làm hàng trang sức, mỹ nghệ nếu là kỳ sanh. Sở dĩ loại kỳ ông Sáu phát hiện được đẩy giá lên cao hơn bình thường 200 triệu đồng/kg do nó là kỳ sanh. Người ta có thể sẽ dùng nó làm tràng hạt, vòng chuỗi, tượng Phật, tượng Chúa hoặc nàng Tiên cá đeo trên tay, trên cổ tẩy trừ tà khí, tăng cường nội lực.

Theo ông X., thị trường trầm hương Đài Loan chủ yếu mua đi bán lại sang Trung cận đông và Nhật bản. Nếu ở Đài Loan, Nhật bản, mỗi khi có khách quý, họ đãi rượu ngâm kỳ, gọi là "kỳ nam tửu", nướng gà bằng bột kỳ, gọi là "kỳ nam kê" thì ở các quốc gia theo đạo Hồi, vào tháng 8 mùa nước lớn, người ta thường xông tinh dầu trầm kỳ cúng thánh Ala, xoa lên áo choàng trước khi đến đền thờ hoặc xoa lên người nhằm trừ khí độc trước khi vào khu vực khai thác dầu. Ngược lại ở Ấn độ, người ta chỉ mới dùng đến trầm hương. Thường vào phút chót cuộc hỏa thiêu, người nhà rải bột trầm vào đốm lửa, mùi thơm tỏa lên, người thân tụ vào, lấy tro hài cốt về thờ.

Theo trang web của Công ty DJ (Trung quốc), hầu hết trầm kỳ trên thế giới đều xuất phát từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Indonesia nhưng chỉ có trầm kỳ Việt Nam "là số một". Vì vậy, không loại trừ giới thương lái mang trầm kỳ từ ngoài biên giới về Việt Nam để xuất đi dưới nhãn hiệu Việt Nam. Còn theo ông X., nếu thập niên 1980 trầm kỳ là hàng quốc cấm thì sau này do rừng "càng ngày càng mỏng" nên chúng được chuyển sang danh mục "mặt hàng do nhà nước thống nhất quản lý" rồi hạ cấp thành "nguyên liệu làm nhang" như hiện nay.

Thức trắng đêm vì tin "vịt" kỳ nam!

Đêm ngày 3 rạng sáng 4/5, cả làng Mỹ An (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) thức trắng đêm do có tin trúng kỳ. Hầu hết thương lái Đại Lộc và "đội quân tóc dài" có mặt chung quanh nhà anh Bình và Cu Đen. Chờ mãi đến sáng vẫn không thấy kỳ nam đâu mà chỉ có chuyện... kỳ cục. Số là, anh Bình và Cu Đen sau chuyến đi rừng, điện về nhà "chuẩn bị 3 triệu đồng để trả tiền thuê xe". Người anh em cọc chèo của Bình  tưởng thiệt liền chuẩn bị lễ tạ thần rừng đồng thời bắn tin nóng cho các thương lái và giới buôn vàng Đại Lộc, Đà Nẵng chuẩn bị tiền lấy kỳ nam. Cuối cùng chỉ có vụ 3 triệu đồng là có thật do anh Bình và Cu Đen bị "rớt ba lô" (tức thất bại) tốn hết chừng ấy tiền! Chỉ là tin vịt nhưng vì sao người ta dễ tin như vậy? Vì trước đây chưa lâu, nhóm Nguyễn Thanh Tuấn ở làng Song Bình cùng xã Đại Quang trúng trên 10kg kỳ tử. Chính ông X. là người đã mua trọn số hàng, bán lại cho các trùm ở Sài Gòn.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.