Thịt gia súc lở mồm long móng có lọt ra chợ?

12/05/2006 22:33 GMT+7

Hiện nay dịch lở mồm long móng đã lan ra một số xã của Hà Nội. Các cơ quan chức năng làm gì để khống chế dịch bệnh này? Ông Nguyễn Văn Phúc - Chi cục phó Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết:

Ngay sau khi phát hiện gia súc nhiễm bệnh, chúng tôi đã chỉ đạo nhân viên thú y phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại đàn gia súc, thực hiện ngay các biện pháp khống chế sự lây lan của vi-rút. Gia súc nhiễm bệnh được kiểm soát chặt chẽ, không để người dân vận chuyển ra ngoài khu vực chăn nuôi. Thú y đã tổ chức vệ sinh tiêu độc ở những khu vực có gia súc nhiễm bệnh và tiêm phòng cho những xã có đàn gia súc chưa mắc bệnh. Hiện nay, chúng tôi đã tiêm phòng được 50% tổng đàn gia súc của thành phố. Theo kế hoạch, đến ngày 20/5, việc tiêm phòng sẽ được hoàn thành. Trong khi đàn gia súc chưa được tiêm phòng, người dân nên tự thực hiện một số biện pháp để ngăn ngừa dịch như: vệ sinh chuồng trại, rắc vôi bột xung quanh khu vực nuôi gia súc và đường dẫn vào khu vực chăn nuôi, sử dụng chanh và khế để rửa các vết lở loét của gia súc.

* Người tiêu dùng rất lo khi gia súc bị bệnh được bán ra thị trường?

- Ông Nguyễn Văn Phúc: Tôi khẳng định là không có chuyện này. Gia súc bị mắc bệnh được chúng tôi và chính quyền địa phương theo dõi, kiểm soát rất chặt chẽ. Một nhà có gia súc bị mắc bệnh khi thiếu một con là chúng tôi biết ngay.

* Có cách nào để phân biệt gia súc mắc bệnh?

- Gia súc bị mắc bệnh chỉ nhận biết được khi còn sống; nếu giết rồi thì khó có thể phân biệt được.

M.Xuân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.