Các "quan tham" và vụ xâm hại gần 10 tỉ đồng của Nhà nước

13/05/2006 23:30 GMT+7

*Lập "quỹ đen" gần 4 tỉ đồng để chi tiêu sai nguyên tắc *Cán bộ xã, huyện cấu kết bán 319.000m2 đất công thu tiền tỉ *Dùng tiền ngân sách Nhà nước, mua đất cho 15 cán bộ lãnh đạo *Cán bộ Chi cục thuế tiếp tay cho sai phạm, chiếm đoạt tài sản Nhà nước

Tự ý lập quy hoạch 5 vùng, bán hơn 319.000m2 đất công

Ngày 12.5, tin từ Hà Tĩnh cho biết, thượng tá Nguyễn Hải Sơn, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản báo cáo kết quả điều tra ban đầu vụ sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế liên quan đến một số cán bộ xã Phú Phong, và cán bộ huyện Hương Khê gửi đến các cơ quan chức năng. Vụ việc này sau khi cơ quan công an phát hiện đã nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật. Qua điều tra ban đầu được biết, kể từ năm 2000 đến nay, UBND xã Phú Phong, huyện Hương Khê đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, tự ý quy hoạch 5 vùng đất bao gồm Bàu Trọc, Đập Nhà Vơn, đường đi Phú Gia, đồi Phục Sy, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh để bán cho các hộ dân và các "quan" cấp xã. Các diện tích được tự ý quy hoạch để bán này không hề được cấp có thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt. Trong đó, riêng diện tích đất "cắt" bán cho 268 hộ dân là 262.093m2 và đã thu số tiền gần 1,8 tỉ đồng. Đáng nói, dù không hề có quy hoạch nhưng việc làm của cán bộ xã Phú Phong vẫn nhận được sự đồng thuận của một số cán bộ chức năng cấp huyện với việc có 252 hộ dân đã được UBND huyện Hương Khê cấp... sổ đỏ! Mặt khác, số tiền bán đất vô nguyên tắc xấp xỉ 1,8 tỉ đồng này sau đó đã được các cán bộ lãnh đạo xã này "ém lại" để sử dụng trái quy định theo những mục đích riêng đáng ngờ.

Ngoài 5 vùng đất nêu trên, các cán bộ lãnh đạo xã Phú Phong còn thực hiện hành vi bán đất trong các vùng dân cư cho 70 hộ dân khác với tổng diện tích là 48.366,5m2 đất để thu số tiền hơn 236 triệu đồng. Đồng thời, có 19 hộ dân trong vùng đã bị chính quyền địa phương sở tại "cắt" đất ngay trong vườn nhà mình để bán lại... cho mình. Nghiễm nhiên, các chủ hộ dân này vẫn được sử dụng diện tích đất lâu nay họ vẫn sinh sống, gieo trồng nhưng dưới hình thức "xẻ thịt" vườn tược, nhà cửa ra để chính quyền xã thu thêm số tiền hơn 111 triệu đồng khác. Một thủ đoạn rất cao tay của nhóm cán bộ lãnh đạo cấp xã ở đây đã áp dụng nhằm hợp thức hóa việc bán đất và cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng mua đất là "lợi dụng" Nghị định số 64CP ngày 27.9.1993 của Chính phủ trong việc giao đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài. Tiếc thay, việc làm này của họ sau đó vẫn "qua mặt" được các cán bộ UBND huyện Hương Khê để những người mua đất trái quy định đàng hoàng nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lập "quỹ đen" gần 4 tỉ đồng để chi sai nguyên tắc

Theo tính toán sơ bộ của cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh, số tiền mà các cán bộ chủ chốt của xã Phú Phong, huyện Hương Khê đã bán hơn 319.000m2 đất nói trên thu được lên tới hơn 2,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khi bán đất cho các hộ dân đã không lập phiếu thu tiền bán đất mà chỉ lập một phiếu ghi nội dung rất mập mờ là "đóng góp xây dựng quê hương" (?!). Thành thử, số tiền nhiều tỉ đồng này không hề được trích 50% nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định mà toàn bộ đã được để lại UBND xã để sử dụng cho các mục đích riêng của mình. Nhiều khoản chi sai trái trong số tiền bán đất này đang được làm rõ.

Chưa hết, trong quá trình điều tra những sai phạm của bộ sậu cán bộ lãnh đạo cấp xã ở đây, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng khác trong việc thu chi tài chính. Đặc biệt là hành vi lập "quỹ đen" để chi tiêu vô nguyên tắc cho các hoạt động của lãnh đạo. Cụ thể là qua kiểm tra sổ sách, chứng từ tài chính kế toán của UBND xã Phú Phong từ năm 2000 đến năm 2005, CQĐT phát hiện tổng thu ngân sách trên địa bàn là xấp xỉ 10 tỉ đồng. Vậy nhưng, UBND xã chỉ đưa vào sổ sách kế toán trình lên Phòng Tài chính và Kho bạc Nhà nước huyện Hương Khê phê duyệt quyết toán hằng năm có 6,09 tỉ đồng, còn lại gần 4 tỉ đồng đã được "để ra ngoài" thành một "quỹ riêng". Theo một nguồn tin, việc rút tiền ra chi tiêu từ "quỹ đen" ngoài sự quản lý của Nhà nước ở địa phương này rất tùy tiện, nhiều sai phạm nghiêm trọng và hiện tại CQĐT đang tiến hành xác minh những "góc khuất" đằng sau các khoản tiền này!

Tham ô tiền ngân sách mua đất cho 15 "quan xã"

Trong thời gian tự ý quy hoạch 5 vùng đất vô nguyên tắc, tùy tiện bán hơn 300 suất đất cho dân và cấu kết với cán bộ chuyên môn cấp huyện nhằm hợp thức hóa đất sai phạm, các cán bộ chủ chốt của xã này cũng đã "cấu" cho mình những suất đất ngon lành ở các khu vực bám mặt đường. Theo đó, có 22 cán bộ chủ chốt ở đây thì mỗi người được mua theo giá "nội bộ" 3 suất đất nằm ở những vị trí đẹp với giá rất thấp do họ tự quy định. 66 suất đất bán cho cán bộ lãnh đạo này đã được thực hiện đầy khuất tất khiến người dân địa phương thắc mắc, khiếu kiện. Trước đó, vào năm 2002, mặc dù có "quỹ đen" lên đến nhiều tỉ đồng nhưng các cán bộ xã này vẫn tham lam hết mức khi trích quỹ ngân sách Nhà nước cấp vốn rất ít ỏi để trả tiền mua đất cho... 15 cán bộ chủ chốt. Việc làm này của họ đã bị CQĐT phát hiện và xem xét ở góc độ là hành vi tham ô tài sản. Trong số các cán bộ tham ô tài sản này, có tên của ông Nguyễn Văn Hồng, nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Phong, nay là Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Phong, Hương Khê (Hà Tĩnh).

Không chỉ vậy, CQĐT Công an Hà Tĩnh còn phát hiện việc hàng loạt cán bộ lãnh đạo cơ sở ở đây cấu kết với các cán bộ Chi cục Thuế huyện Hương Khê chiếm đoạt và gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Cụ thể là nhóm cán bộ này đã lợi dụng việc thực hiện quyết định số 132/QĐ-UB năm 1999, QĐ số 347/QĐ-UB năm 2003 và QĐ số 10/QĐ-UB năm 2004 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc quy định tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu cho các cấp ngân sách địa phương nhằm khuyến khích tăng thu ngân sách xã để chiếm đoạt tiền Nhà nước. Từ năm 2000 đến năm 2005, nhiều cán bộ Chi cục Thuế huyện Hương Khê đã thông đồng với một số cán bộ UBND xã Phú Phong để chiếm đoạt và gây thiệt hại 280 triệu đồng cho ngân sách Nhà nước. Trong số này, bước đầu CQĐT đã xác định các cán bộ liên quan đã được "lại quả" số tiền 116 triệu đồng.

 Từ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, ngày hôm qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án "cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "tham ô tài sản" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". CQĐT Công an Hà Tĩnh cũng đã khởi tố bị can, khám xét và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan trong địa bàn, trong đó chủ yếu là các cán bộ cấp xã và cấp huyện. Các bị can bị bắt tạm giam gồm Nguyễn Văn Hồng, SN 1961, nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Phong, bị khởi tố về các tội "cố ý làm trái..."; "tham ô tài sản" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; Nguyễn Kim Chung, SN 1949, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND và Lê Hữu Cơ, nguyên cán bộ địa chính xã Phú Phong, cùng bị khởi tố về 2 tội "cố ý làm trái" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn...". Ngoài ra, CQĐT cũng ra lệnh bắt tạm giam với Đặng Quang Châu, SN 1948, nguyên Trưởng phòng và Trịnh Xuân Tùng, SN 1962, cán bộ Phòng TNMT và Nguyễn Đình Lợi, SN 1957, cán bộ Chi cục Thuế huyện Hương Khê, cùng bị khởi tố về tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Hiện tại, vụ việc nghiêm trọng này đang tiếp tục được điều tra làm rõ với hàng chục đối tượng liên quan khác thuộc các cấp ngành của xã Phú Phong và huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

NPVĐT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.