Thanh tra và công khai kết quả thanh tra

07/06/2006 00:34 GMT+7

Dự kiến, từ ngày 10.6, Bộ Y tế sẽ triển khai thanh tra trên diện rộng về vắc-xin, sinh phẩm. Theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ, sẽ có 6 đoàn thanh tra được thành lập, với sự tham gia của Thanh tra y tế, Cục y tế dự phòng, Viện kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm, các viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về vắc-xin, sinh phẩm y học (VXSPYH) của các địa phương; thực trạng hoạt động nhập khẩu, kinh doanh, bảo quản, sử dụng và giá vắc-xin. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật .

Kể  từ khi có sự cố về tiêm vắc-xin, việc thanh tra hình như mới được chú trọng đặc biệt. Tuy là "cú nhảy" chậm nhưng rõ ràng là cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi, chánh Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung cho biết lần này việc thanh tra mang tính chất toàn diện, quy mô lớn, triển khai cùng lúc tại các tỉnh, thành ở các khu vực Bắc, Trung, Nam. Thành viên tham gia cũng toàn diện hơn gồm các nhà chuyên môn, quản lý. Đặc biệt, việc thanh tra sẽ tập trung nhiều vào y tế dự phòng tuyến cơ sở. Trước đây, việc thanh tra, kiểm tra vẫn được thực hiện định kỳ theo kế hoạch được phê duyệt từ đầu năm. Hoạt động này thường tập trung kiểm tra chất lượng vắc-xin tại các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh. Tuy nhiên, do điều kiện nhân lực, phương tiện, nên chủ yếu mới tập trung kiểm tra nhiều ở tuyến tỉnh, thành phố. Lần này, việc kiểm tra sẽ phải sâu, rộng và toàn diện hơn với tất cả các tuyến y tế. Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, sẽ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về VXSPYH. tại các trung tâm y tế dự phòng cấp tỉnh, huyện, đoàn sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật trong quản lý, sử dụng VXSPYH; công tác chỉ đạo tuyến xã. Đoàn cũng sẽ có kế  hoạch kiểm tra trực tiếp tại một số trạm y tế xã, phường về các vấn đề liên quan đến chuyên môn, điều kiện bảo quản. Các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu, các cơ sở làm dịch vụ bảo quản, đại lý VXSPYH cũng sẽ được kiểm tra, thanh tra toàn diện liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất, bảo quản, phân phối, giá...

Đây là việc làm đáng mừng, vì thực tế trong những năm qua Bộ Y tế tuy vẫn có các hoạt động thanh tra về các vấn đề "nhạy cảm" như giá thuốc, nhưng kết quả lại được cất giữ, được bảo quản theo chế độ "mật". Lần này,  Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn khẳng định là sẽ công khai các thông tin liên quan đến kết quả thanh tra, kiểm tra về vắc-xin. Được như thế, rõ ràng sẽ giúp nâng cao hơn hiệu quả trong công tác quản lý và tốt cho cả nhà sản xuất kinh doanh cũng như giảm bớt khó khăn cho người bệnh.

L.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.