Bế mạc Liên hoan phim quốc tế Moscow: Vẻ đẹp đời thường lên ngôi

04/07/2006 22:34 GMT+7

Lặng lẽ trong những ngày diễn ra mùa World Cup 2006 sôi động là Liên hoan phim (LHP) quốc tế Moscow (từ 23/6 - 2/7/2006). Bế mạc LHP, giải thưởng cao nhất đã thuộc về tác phẩm điện ảnh About Sara (tựa gốc: Om Sara) của Thụy Điển. Bộ phim có thể được xem như khúc trường ca dịu dàng bất tận về nghị lực của người phụ nữ trong cuộc sống đời thường.

Khoảng riêng của điện ảnh thế giới

LHP quốc tế Moscow năm nay giống như là một khoảng riêng, một khoảng lặng của điện ảnh thế giới với việc rất ít các hãng truyền thông quốc tế lớn chú ý đưa tin. Và danh sách những phim tham dự tranh giải cũng vậy. Có rất ít phim đã từng xuất hiện tại các liên hoan, giải thưởng phim đình đám trong năm qua. Nếu như LHP Thượng Hải giới thiệu khá nhiều phim dự tranh/trình chiếu tại Oscar, Cannes thì LHP Moscow lại chọn cho mình góc nhìn khác. Trong danh sách 17 phim được chọn tham gia tranh giải, đa số các phim được gửi dự thi từ các nước châu u. Chỉ có 1 phim Mỹ và 2 phim châu Á gồm Nhật và Philippines. Đặc biệt, có một phim "đa quốc tịch" với tổng số 5 nước thực hiện. 

Đạo diễn lẫn diễn viên của 17 phim tham gia tranh giải đều khá xa lạ với công chúng điện ảnh thế giới ngoại trừ phim Ask The Dust (tạm dịch: Hỏi cát bụi) (Mỹ) có sự xuất hiện của Colin Farrell, Salma Hayek và Donald Sutherland... Tuy nhiên, điều này cũng tạo nên nét thú vị và bản sắc riêng cho LHP quốc tế này. Nếu xem đây là một sân chơi để giới thiệu những tài năng mới thì thực sự, cuộc tranh tài giữa những người mà công chúng chưa quen biết mặt mũi tuổi tên mới thực sự thú vị. Ban giám khảo sẽ ít bị chi phối bởi định kiến về các tác phẩm mà "những người xa lạ ấy" đã thực hiện/tham gia diễn xuất trước đó.

Danh sách những người cầm cân nảy mực cho LHP quốc tế Moscow năm nay gồm có: Chủ tịch ban giám khảo là vị đạo diễn người Ba Lan Andrzej Zulawski, đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Nga Alexei Uchitel, nam diễn viên Canada Remy Girard, nữ diễn viên người Anh Julie Christie và một giám khảo người Pháp Pierre-Henri Deleau.

Rất phù hợp với tiêu chí chung của LHP khi ban tổ chức đã chọn Chủ tịch ban giám khảo là Andrzej Zulawski. Ông sinh năm 1940, học triết học tại Ba Lan và học làm phim tại Pháp. Zulawski là người nổi tiếng với "con mắt xanh" khám phá những tài năng còn chìm khuất trong bóng tối, những tài năng mới lẫn những người một thời vang bóng nhưng nay bị quên lãng. Có thể nói, Zulawski vừa như một người có biệt tài đãi bụi tìm vàng lại vừa như người có khả năng thổi những lớp tro tàn trên lò than để nhiều tài năng bị che khuất cháy sáng thành những ngọn lửa. Zulawski đã khám phá ra những Romy Schneider, Isabelle Adjani, Sophie Marceau... Tất cả họ đều được vào những vai lớn trong những phim để đời về sau.

Bản trường ca dịu dàng về nghị lực của người phụ nữ

Có thể gọi bộ phim đoạt giải thưởng cao nhất của LHP quốc tế Moscow năm nay như vậy. Tác phẩm điện ảnh của Thụy Điển About Sara (tạm dịch: Câu chuyện về Sara) dài 100 phút kể lại những khoảnh khắc đời thường của 10 năm trong cuộc đời một phụ nữ bình thường tên Sara bằng những khuôn hình cảm động. Tác giả kịch bản kiêm đạo diễn Karim Othman đã gửi đến khán giả xem phim những cảm nhận rất đỗi tinh tế về cuộc sống, tâm tư tình cảm của nữ giới thông qua nhân vật Sara do nữ diễn viên Linda Zilliacus thủ vai. Lời giới thiệu về phim trên website của LHP rất giản dị: "Sara  khoảng chừng 20 tuổi. Chúng tôi kể về cuộc đời của cô trong khoảng 10 năm. Cuộc đời đó cũng như những cuộc đời bình thường khác mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào và ai cũng có thể có hoàn cảnh giống như vậy. Sara muốn có một nghề nghiệp tốt, một người đàn ông tốt để cùng xây dựng gia đình và mọi thứ khác cũng chỉ nhẹ nhàng như thế thôi. Tuy nhiên, ước mơ bình thường ấy cũng không dễ kiếm tìm".

Có thể tóm lược nội dung phim như sau: Cô gái Sara sống ở miền nam Thụy  Điển. Khi cha chết, cô cùng với mẹ đối mặt với việc phải bán ngôi nhà hạnh phúc của họ. Sara có một người yêu là cầu thủ bóng đá và anh ta không vui khi cô quá bận rộn với công việc mưu sinh, họ kết hôn với nhau nhưng cuộc hôn nhân đó không dài lâu. Công việc cũng phá hoại mối quan hệ của cô với người đồng nghiệp Stefan (do Hugo Emretsson đóng) khi cô được đề bạt vị trí mà anh ta hằng khao khát. Vài năm sau, Sara kiếm đủ tiền để mua lại ngôi nhà cũ và sống cùng với mẹ. Khao khát được làm mẹ trỗi dậy trong lòng Sara nhưng đến lúc này thì chẳng có người đàn ông nào trong đời cô. Sara đã lên giường với nhiều đàn ông để mong có một đứa con. Kết phim, Sara khởi đầu tình yêu thương mới và một ước mơ mới với anh chàng thợ mộc Pelle (do Alexander Karim đóng).

Phần diễn xuất hoàn hảo của nữ diễn viên người Phần Lan Linda Zilliacus đã là nguyên nhân chính để khán giả phải xem bộ phim này. Linda đã làm mềm mại và hợp lý những điểm yếu của kịch bản để khắc họa chân dung nhân vật Sara. 

Giản dị, xúc động và ám ảnh là những tiêu chuẩn để một tác phẩm nghệ thuật sống trong lòng người thưởng thức. LHP quốc tế Moscow năm nay đã xét chọn giải dựa trên những tiêu chí đó. Sự tôn vinh khát vọng bình thường của con người trong đời lẫn tìm kiếm những tài năng khuất lấp là điều mà các LHP nên có. Nếu nhìn ở góc độ này, LHP quốc tế Moscow đã được thực hiện một cách hoàn hảo.

Vinh Nguyễn
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.