Tất cả vì bà bầu !

09/08/2006 11:04 GMT+7

Bạn có sẵn sàng nhường ghế cho các bà bầu trên xe buýt hoặc tàu điện ngầm ? Ở một đất nước mà bà bầu là số 1 như Nhật, ai ai cũng làm điều đó. Khổ nỗi chẳng ai nhận ra được “chân dung những người dũng cảm” khi họ chỉ mới có thai 2 hay 3 tháng. Các công ty đường sắt ở Tokyo vừa có một sáng kiến mới: phát hành phù hiệu để các bà bầu đeo trên người với dòng chữ: “Có một em bé trong bụng của tôi”.

 

Tất nhiên, người hoan nghênh sáng kiến này nhiệt liệt nhất chính là phụ nữ: “Lúc tôi có thai được 3 tháng, mọi người chẳng thể nhận ra điều đó nên tôi thấy rất khó xử khi yêu cầu người khác nhường ghế cho mình trên tàu”, một phụ nữ tên Yoshiko Kato phát biểu.

 

Người Nhật có lý do để tạo sự thoải mái đến từng chi tiết nhỏ nhất cho các bà bầu. Xứ sở hoa anh đào là nơi có tỉ lệ sinh con thuộc loại thấp nhất thế giới, gây ra đủ thứ rắc rối cho xã hội: từ chuyện không có đủ lực lượng lao động đến gánh nặng hưu trí hay hình ảnh một đất nước già nua trước mắt cộng đồng quốc tế.

 

Chính vì thế, Chính phủ Nhật đã làm đủ mọi cách để khuyến khích cư dân tích cực…đẻ, chẳng hạn như mở rộng hệ thống chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện để các bà mẹ sau khi sinh con có công việc tốt và thậm chí tài trợ cho các dịch vụ hẹn hò cấp tốc ! Mặc cho chính phủ è đầu è cổ gắng sức, thiên hạ vẫn cứ lười đẻ như thường !

 

Đ.N (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.