Chiến công bất ngờ của một chuyên án

16/08/2006 22:13 GMT+7

Một đường dây mua bán ma túy tại TP.HCM bị bóc gỡ, 11 bị can bị bắt giam trong quá trình triệt phá. Tuy nhiên, trong số tang vật bị thu giữ, lượng ma túy lại không nhiều bằng số xe tay ga đời mới các loại… Ngày 15/8, thượng tá Lê Thanh Liêm - Trưởng phòng PC17, tuyên bố chuyên án 56G đang đi vào giai đoạn kết thúc.

Ngã rẽ của một chuyên án ma túy

Sau nhiều tháng thâm nhập giới trẻ để tìm hiểu về các đường dây cung cấp thuốc lắc trong thời gian gần đây, những trinh sát của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC17) đã phát hiện một nhóm người (cả nam lẫn nữ) chuyên đi thuê khách sạn để nghỉ. Mỗi khách sạn họ dừng lại không quá một tuần rồi lập tức chuyển sang khách sạn khác... Tìm hiểu sâu hơn, các trinh sát xác định được đây là một băng nhóm chuyên mua bán thuốc lắc với phương thức: thuê khách sạn để làm địa điểm cư ngụ và giao dịch, cung cấp ma túy tổng hợp cho các đối tượng là thanh niên (cũng chuyên đi thuê phòng khách sạn làm địa điểm lắc trong một đêm), đồng thời bán lẻ thuốc lắc trên đường phố. Toàn bộ nhóm người này đều sử dụng phương tiện đi lại là những xe tay ga đời mới, có biển số phản quang giả. Từ những thông tin ban đầu, chuyên án 56G được ra đời...

Khi những tài liệu về những đối tượng trong đường dây được đưa về, ngay lập tức thượng tá Lê Thanh Liêm nhận ra những gương mặt quen thuộc trong số những ông "trùm": Phạm Hồng Vân (SN 1963, ngụ P.5, Q.3), biệt danh "Hồng", một đối tượng chuyên tiêu thụ xe gian từ các băng nhóm "đua nóng" các loại xe tay ga đời mới, từng có tiền án do tiêu thụ xe gian; Nguyễn Văn Nghề - biệt danh Hùng "nghề" (SN 1959, ngụ P.Trường Thọ, Thủ Đức), một đối tượng chuyên làm giả giấy tờ xe 2 bánh, ô tô, bằng lái, cũng đã từng bị bắt về hành vi này, từng bị phát hiện có quan hệ với các đối tượng trong chuyên án ma túy đã  xét xử với mức án tử hình.

Hùng "nghề" và "Hồng" không phải là những tay mua bán ma túy chuyên nghiệp nhưng lại khá mật thiết với "Năm Chương" (tức Bùi Quốc Văn, SN 1958, ngụ ở Đà Nẵng) - một tay giang hồ có máu mặt, tập hợp được khá nhiều đàn em chuyên bảo kê các nhà hàng tại khu vực Q.11, TP.HCM. "Năm Chương" còn là một tên nghiện thuốc lắc nặng. Đây là người cầm đầu đường dây mua bán thuốc lắc đang bị theo dõi.

Lần theo dấu vết và... phá án

Ngày 26/7, các trinh sát đã bắt nóng Phạm Hồng Vân tại nhà riêng, khi đang chuẩn bị lên xe ô tô đi Vũng Tàu. Ngày hôm sau, cơ quan chức năng lại tiếp tục bắt Nguyễn Văn Nghề tại nhà riêng. Tiếp đó, Bùi Quốc Văn bị bắt giữ khi vừa ra khỏi một khách sạn ở khu vực Q.1... Khám xét nhà Hùng "nghề", các trinh sát thu giữ được một số dụng cụ như máy in màu, máy photocopy màu, máy scaner, máy vi tính... loại chuyên dùng để sản xuất các loại giấy tờ giả.

4 chiếc xe tay ga chưa rõ nạn nhân trong vụ án gồm:
1/ Xe Attila màu đen, số máy VMM9BC-021324, số khung RLGH125DD6D021324
2/ Xe Dylan màu xám, số máy HI-KF03E*0039836*HIKGG, số khung *ZDCKF05A02F008395*
3/ Xe Attila trắng, số máy VMEM9B446289, số khung RLGH125ED-4D446289
4/ Xe Yamaha Nouvo màu xám, số khung 30252, số máy 030252
Ai là chủ của những chiếc xe này, liên hệ Phòng PC17, Công an TP.HCM để làm thủ tục nhận lại xe.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Hồng Vân khai nhận: Năm 2001, sau khi được đặc xá, Vân đã bắt đầu tập hợp lại những đàn em, thiết lập đường dây tiêu thụ xe gian. Để có xe, Vân cùng các đàn em phải "đặt hàng" trước từ những băng cướp, trộm... trên địa bàn TP.HCM. Ngay sau khi "hàng" được giao, Vân cho đục lại số sườn, số máy rồi đặt Hùng "nghề" làm cho những chiếc xe này một bộ "hồ sơ" như thật. Với kiểu làm rất chuyên nghiệp, giấy tờ xe do Hùng "nghề" làm "thật" đến mức cảnh sát giao thông cũng khó lòng phát hiện. Xe của Phạm Hồng Vân được tiêu thụ chủ yếu trong giới giang hồ và đưa về các tỉnh. Với giá rẻ chỉ bằng khoảng 2/3 xe thật (bao luôn sang tên, đôi khi khuyến mãi luôn cả bằng lái), chỉ trong vài tháng, Phạm Hồng Vân đã tiêu thụ được 60 chiếc xe gian, toàn các loại xe tay ga đời mới, trở thành một "đại ca" mang biệt danh "anh Hai" trong giới "quái xế" . Còn Bùi Quốc Văn, ngoài việc cầm đầu đường dây mua bán thuốc lắc, là một đối tác của Phạm Hồng Vân khi y đặt mua những chiếc xe gian đưa về tỉnh tiêu thụ và dùng trong các phi vụ giao nhận ma túy. Bản thân "Năm Chương" khi bị bắt cũng đang đi một chiếc xe SH giấy tờ giả do "anh Hai" cung cấp.


Phạm Hồng Vân - biệt danh "Hồng"

Bùi Quốc Văn - biệt danh "Năm Chương







 


Nguyễn Văn Nghề - biệt danh Hùng "nghề"

Từ lời khai của các đối tượng trong vụ án và lần theo dấu vết của những chiếc xe gian, 17 giờ 30 ngày 31/7, các trinh sát phòng chống ma túy bắt nóng Lê Duy Thức (tức "Cu con", SN 1981), một đối tượng đã cùng đồng bọn chém người cướp xe vào lúc 0 giờ cùng ngày. Đến 2 giờ sáng 1.8, các trinh sát lại tiếp tục bắt thêm Nguyễn Văn Phước (SN 1975), người đã đặt hàng băng "Cu con" đi cướp xe...



Tổng cộng có 34 chiếc xe tay ga các loại được thu giữ, so với hơn 100 viên thuốc lắc tang vật trong chuyên án 56G. Trong đó, có 2 chiếc xe bị đục số, 4 chiếc xe chưa rõ chủ sở hữu. Một chuyên án được thiết lập ban đầu nhằm mục đích triệt phá các đường dây ma túy lại đột ngột kiêm thêm việc bóc gỡ các băng cướp, tiêu thụ xe gian, làm giả giấy tờ.

H.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.