Ethiopia: 364 người thiệt mạng do lũ lụt

17/08/2006 12:00 GMT+7

Đã có ít nhất 364 người thiệt mạng và hàng trăm người khác mất tích ở một số vùng tại miền nam Ethiopia sau khi nước trên sông Omo dâng cao gây ra lũ lụt trong nhiều ngày qua.

Ngoài ra, đã có hàng ngàn người bị mắc kẹt trong lũ được trực thăng và thuyền cứu hộ đưa đến nơi an toàn. Thực phẩm cứu trợ của chính phủ cũng đang trên đường đến những nơi này.

Xa hơn về phía bắc, hàng ngàn người ở tỉnh Tigray phải sống chung với lũ do nước sông Tegere dâng cao gây ngập lụt trong vùng. Hiện tình trạng lũ lụt tại những nơi này đã ngoài tầm kiểm soát.

Trong khi đó ở thành phố Dire Dawa (nằm ở phía đông Ethiopia), lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục làm việc và giúp đỡ hàng ngàn người sinh sống dọc theo con sông Awash đang mắc kẹt sau khi bờ sông này bị vỡ từ tuần trước. Lực lượng quốc tế và cả quân đội đều được huy động để tham gia cứu hộ. Theo thống kê, số người chết tại đây là 256 người, số người mất tích khoảng 250 và hơn 10.000 người phải di tản đến nơi khác. Chính quyền thành phố đã cho công bố tình trạng khẩn cấp.

Hiện dịch bệnh ở các vũng lũ đã bắt đầu bùng phát do thi thể người và súc vật bị chết chìm trong nước lâu ngày gây ô nhiễm nguồn nước. Chính phủ Ethiopia phải kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế.

Theo thống kê thì trong tháng vừa qua đã có ít nhất 800 người thiệt mạng do bờ các con sông bị vỡ làm nước lũ dâng cao tại một số vùng của Ethiopia. Lũ lụt thường xuyên xảy ra ở những vùng thấp của Ethiopia và thường rơi vào khoảng tháng 6 đến tháng 9 hằng năm. Cách đây khoảng 2 năm, lũ lụt tại một số vùng ở phía đông và nam Ethiopia đã làm hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người phải sơ tán đến nơi khác.

Đ.Huân
(Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.