Châu Á - nơi ẩn náu của tội phạm tình dục trẻ em

23/08/2006 23:00 GMT+7

Có thể nói, các trung tâm dạy tiếng Anh ở châu Á tràn ngập những "khách trọ" ngắn ngày. Đó là những ông "Tây ba lô" muốn kiếm tiền nhanh trong khi đi du lịch, các sinh viên mới tốt nghiệp muốn thu thập kinh nghiệm ở nước ngoài và cả những kẻ đi đây đó nhằm thỏa mãn thú vui bệnh hoạn.

Trong một khu vực mà mong muốn học ngoại ngữ gắn liền với cơ hội và thành đạt, nhu cầu giáo viên tiếng Anh bản ngữ đã vượt xa mức cung ở nhiều nước. Lợi nhuận cao cộng với việc kiểm tra không kỹ ở nhiều trung tâm ngoại ngữ đã mở ra các cơ may cho nhiều "ông Tây" sử dụng giấy tờ dỏm hoặc những người bị đình chỉ giảng dạy trong nước không bị "dòm ngó" khi vào dạy học ở châu Á. Kim Soo-ho, thuộc Englishwork - một cơ quan tuyển dụng giáo viên ở Seoul (Hàn Quốc) - cho biết: "Một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, một sơ yếu lý lịch và một tấm ảnh của ứng cử viên là tất cả những cái mà chúng tôi có. Rất khó kiểm tra thành phần gia đình của người ta khi họ ở nước ngoài".

Nhan nhản tội phạm

John Mark Karr, 41 tuổi, dạy tiếng Anh vài tháng ở Hàn Quốc vào năm 2002, ở Honduras vào năm 2005 và tại các trường học ở Bangkok đầu năm nay trước khi bị nhà chức trách Thái Lan bắt giữ hôm 16.8. Sau khi bị bắt, Karr thú nhận đã giết chết hoa hậu thiếu nhi Mỹ JonBenet Ramsey cáách đây 10 năm. Đến lúc này, người ta mới giật mình khi nhìn lại hồ sơ của Karr. Trước khi bôn ba dạy học, Karr từng bị bắt tại California (Mỹ) vì sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em vào tháng 4.2001. Giấy phép giảng dạy của y bị đình chỉ một năm sau đó. Sau khi bị bắt tại Thái Lan, Karr đã bị dẫn độ về Mỹ để xét xử. Karr là một trong nhiều tội phạm tình dục bị kết tội ở nước ngoài đến châu Á trong vai trò giáo viên tiếng Anh. Đầu tháng này, Peter Smith, 48 tuổi, một người Úc dạy tiếng Anh ở Jakarta (Indonesia) đã bị bắt và bị buộc tội quấy rối tình dục trẻ em đường phố. Sau đó, người ta phát hiện ra Smith chính là Ellis David Eyre, kẻ bị phạt tù năm 1994 do lạm dụng tình dục 6 trẻ em thổ dân Úc khi đang giảng dạy tại một trường truyền giáo. Y thú nhận đã xâm hại tình dục 50 trẻ em đường phố Indonesia và các bé trai ở một số nước châu Á kháác. Một giáo viên người Úc khác đang bị buộc tội xâm hại tình dục ở Úc, đã tự sát hồi giữa tháng 8 tại Indonesia sau khi bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em.

"Chiến lược truyền thống"

Bà Bernadette McMenamin, Giám đốc tổ chức hoạt động vì trẻ em Child Wise đóng tại Úc, cho rằng dạy tiếng Anh chính là "chiến lược truyền thống" của những kẻ xâm hại trẻ em. "Nếu bạn muốn xâm hại tình dục trẻ em, còn nghề nào thuận lợi hơn nữa?", bà nói. Theo bà, các giáo viên nước ngoài có tiền sử tội phạm có thể "nằm ngoài tầm radar" do thông tin về nhân thân của họ không được chia sẻ dễ dàng giữa các nước, khiến quá trình kiểm tra, giám sát trở nên khó khăn ngay cả đối với những cơ sở đào tạo danh giá nhất.

Carmen Madrinan, Giám đốc tổ chức ECPAT International chuyên chống khai thác tình dục trẻ em, cho biết nhu cầu được trang bị kỹ năng tiếng Anh ở châu Á, đặc biệt ở những nước như Thái Lan - nơi du lịch là lực đẩy của nền kinh tế, đã tạo sức ép buộc các trường phải nhanh chóng lấp đầy các chỗ trống. Năm ngoái, tại Nhật Bản, 4.500 trường ngoại ngữ đã tuyển dụng gần 14.000 giáo viên, trong khi Hàn Quốc, tính đến tháng 5 năm nay, đã có 12.000 giáo viên bản ngữ tại các trường tư. Thông qua các website đăng "việc cần người", các giáo viên hoặc giáo viên giả hiệu có thể làm việc ngắn hạn ở một nước rồi nhảy sang nước khác làm. Chính từ đây, một bình phong hoàn hảo cho những tội phạm tình dục chạy trốn đã hình thành. Sau vụ bắt giữ Karr, nhà chức trách Thái Lan đã tuyên bố sẽ siết chặt việc kiểm tra, giám sát trường học và giáo viên nước ngoài. Tuy nhiên, theo Madrinan, ngay cả ở Mỹ, nơi áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn, tội phạm tình dục trẻ em vẫn tìm thấy kẽ hở để trốn thoát. (Mainichi, AFP)

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.