Vụ việc "gian lận thi ngay sát phòng Bộ trưởng": Tiêu cực ở đâu thì cũng phải xử lý !

15/09/2006 23:41 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, vừa qua tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xảy một vụ gian lận thi cử có thể xem là hy hữu vì nó diễn ra ngay sát phòng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tại kỳ thi tuyển công chức của cơ quan Bộ ngày 11.9, trong buổi thi môn Ngoại ngữ,  hai thí sinh  là Hoa và Việt - hiện đang là cán bộ công tác tại tỉnh Thái Bình dự thi tuyển vào Vụ Kế hoạch tài chính và Phòng thi đua của Bộ GD-ĐT đã cùng xin ra ngoài để vào Phòng Tổng hợp (ngay sát phòng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) trao đổi với một người là giáo viên tiếng Anh. Đáng lưu ý, thí sinh Hoa là em gái của bà Đào Thị Bình, Trưởng phòng Tổng hợp của Bộ và sự việc lại diễn ra ngay tại phòng làm việc của bà Bình. Vụ việc đã được ông Hoàng Gia Khiêm - Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ phát hiện và lập biên bản. Sau khi thi,  hội đồng tuyển sinh đã họp và khẳng định bước đầu đây là trường hợp tiêu cực trong thi cử , hai thí sinh đã vi phạm quy chế thi và bà Đào Thị Bình có liên quan đến vụ việc này.

Chiều tối ngày 15.9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có cuộc họp khẩn để xem xét vụ việc. Kếët thúc cuộc họp, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân khi ông bước ra khỏi phòng làm việc lúc gần 19 giờ.

* PV: Thưa Bộ trưởng, đến nay vụ việc đã được xử lý như thế nào? Việc liên quan đến cán bộ của Bộ đã xác định là có tiêu cực chưa?

- Hôm nay, Hội đồng thi đã có cuộc họp và xác định hai thí sinh đó đã vi phạm quy chế thi và sẽ không công nhận kết quả thi. Đồng thời làm biên bản gửi về hai cơ quan quản lý hai người đi thi để xử lý. Việc liên quan đến cán bộ của Bộ GD-ĐT chưa xác định được là có tiêu cực hay không vì còn phải có quy trình. Hiện Bộ đang cử người về địa phương để gặp hai đương sự. Sau đó phải kiểm điểm và Hội đồng kỷ luật phải xét. Nếu kiểm điểm là có tiêu cực thì Hội đồng kỷ luật sẽ tiến hành kỷ luật. Việc quyết định sinh mạng chính trị một con người rất quan trọng, nếu sai thì phải kỷ luật, nếu xử oan sẽ mất cơ hội cuộc đời của người ta nên không thể vội vàng kết luận được.

* Vậy bao giờ Bộ sẽ có kết luận chính thức về vụ việc?

- Đầu tuần tới, Hội đồng kỷ luật bắt đầu họp và sẽ có kết luận.

* Thưa Bộ trưởng, đây là một vụ việc tiêu cực trong thi cử diễn ra ngay trong Bộ Giáo dục - Đào tạo. Là Bộ trưởng, ông có suy nghĩ gì ?

- Nó cũng bình thường thôi vì trình độ chung yếu kém nên nó bộc lộ khắp nơi. Nếu sai phạm là cán bộ của Bộ thì cũng xử lý như mọi nơi, không có gì khác cả. 

* Thưa Bộ trưởng, có ý kiến cho rằng sự việc diễn ra ngay sát phòng Bộ trưởng nhưng 3-4 ngày sau, Bộ trưởng mới biết?

- Đúng là tôi chưa biết ngay vì hôm đó là ngày thứ bảy, tôi không có mặt ở đây, báo chí cứ nói diễn ra ngay sát phòng bộ trưởng làm tôi rất buồn. Việc tôi biết muộn là do văn phòng báo cáo chậm. Thứ bảy tôi đi để thứ hai công tác tại TP Hồ Chí Minh. Thứ ba ra Hà Nội thì tôi mới biết. Lẽ ra văn phòng có thể điện thoại để tôi biết sớm. Nhưng các bạn cứ yên chí, tiêu cực ở đâu thì cũng phải xử lý thôi. Bộ trưởng phát động chống tiêu cực và gian lận trong thi cử  thì không thể để tiêu cực ở cơ quan Bộ.                                                                                       

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

V.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.