Tàu Atlantis sẽ rời trạm không gian quốc tế lúc 19h tối 17/9

17/09/2006 11:08 GMT+7

Cặp mạn trạm không gian quốc tế ISS hôm 11/9, sau 5 ngày hoạt động phi hành đoàn Atlantis đã hoàn tất sứ mệnh STS-115. Theo dự kiến, sau khi rời ISS lúc 19h ngày 17/9, tàu không gian Atlantis sẽ tiếp đất tại Trung tâm Không gian Kennedy lúc 16h57 ngày 20/9 (tính theo giờ Việt Nam).

Hôm 15/9, các phi hành gia đã lắp đặt xong hai tấm hấp thu năng lượng mặt trời khổng lồ và hoàn thành cuộc đi bộ thứ ba ngoài không gian theo chương trình đã được NASA ấn định. Hệ thống năng lượng này sẽ tăng gấp đôi lượng điện cho trạm không gian quốc tế ISS. Với kinh nghiệm thu thập được trong quá khứ, các phi hành gia đã mở tấm năng lượng mặt trời ra để các lớp nhựa mỏng trên tấm năng lượng không bị dính vào nhau.

Trong thời gian Atlantis kết nối hoạt động với trạm ISS, các hình ảnh được truyền về NASA 24/24h. Hôm 14/9, cơ trưởng Brent Jett và nhà du hành Canada Steve MacLean đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của sinh viên từ Canada. Hôm 16/9, phi hành đoàn Atlantis cùng 3 nhà du hành tại ISS còn có buổi họp báo từ không gian theo truyền thống của NASA. Cơ trưởng Brent Jett nói: "Atlantis đã khởi động tốt sứ mệnh tiếp viện cho ISS. NASA sẽ có thêm những chuyến tàu có trọng tải tương tự trong tương lai. Thiết nghĩ chúng tôi đã thu hoạch khá nhiều bài học cho các phi hành đoàn khác".

Dưới đây là một số hình ảnh tàu Atlantis trong không gian do TNO trích xuất từ Video clip của NASA.

Các phi hành gia Atlantis lúc bước vào trạm ISS

Hai tấm pin mặt trời được lắp ráp thành công

Nhà du hành Heide Stefanyshyn-Piper trong chuyến đi bộ thứ 3 ngoài không gian

Cơ trưởng Brent Jett (trái) và nhà du hành Canada Steve MacLean trò chuyện với học sinh - sinh viên Canada

Các nhà du hành trên trạm ISS tổ chức họp báo với NASA trước khi trở về trái đất

 Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.