Về ngã bảy ăn canh chua cá ngát

18/09/2006 20:09 GMT+7

Mỗi lần về Phụng Hiệp, tôi đều tìm đến thăm vợ chồng anh Hạnh. Anh sống bằng nghề lặn bắt cá ngát. Anh Hạnh tuổi xấp xỉ sáu mươi, dáng người rắn chắc, vui tính. Phương tiện hành nghề của anh là chiếc ghe máy nhỏ.

Qua câu chuyện tìm hiểu về nghề bắt cá ngát, anh vui vẻ cho biết: Nhờ thiên nhiên ưu đãi, đoạn sông ngã bảy cá ngát thật nhiều, đây cũng là nghề sinh sống của tôi hơn ba mươi năm qua. Trước đây cá ngát nhiều lắm, chài cũng dính, nhưng giá rẻ. Hiện nay cá ít hơn nhưng bù lại cá có giá nên vẫn bám lấy nghề. Dân chuyên nghiệp ở đây có hai dạng: câu và đào hang. Câu cá ngát ở dưới trụ cầu, rất đơn giản: dùng lon sữa bò quấn nhợ có gắn cục chì nặng gần lưỡi câu để dễ chìm vì độ sâu ở cầu này từ 10 - 12 mét; mồi câu thường là ốc bươu, tép, nếu kiếm được còng gió thì nhạy hơn. Còn đào hang chỉ để bắt cá lớn. "Hang cá ngát ở lòng cầu này tôi gần như thuộc lòng, cứ trời quang mây tạnh, không sóng lớn là nổ máy chạy đi bắt. Cách bắt cá ngát cũng có nhiều kinh nghiệm, nhiều mánh khóe. Khi máy nổ, dùng ống hơi cắn vào miệng lặn sâu xuống lòng sông, khi tìm được hang cá, cho một ít thuốc mua ở tiệm thuốc bắc thụt vào hang, lấy lưới chài bủa xung quanh, cá ngát không chịu nổi mùi hôi, chui ra khỏi hang; hoặc cho vòi hơi xịt vào hang, cá thấy động chạy qua ngách, thế là mắc vào lưới"- anh Hạnh tiết lộ.

Nói thì thấy dễ dàng vậy chứ có lúc cũng phải trầm mình cả buổi mới kiếm được một vài con. Vả lại, loại cá này có ngạnh rất độc, đâm trúng là nhức tận xương, có khi sốt một, hai ngày. Đầu mùa mưa cá ngát có nhiều, cá cũng lớn hơn, có con nặng tới 5 - 6 ký. Thấy chúng tôi chưa tin, anh nói: Hai anh đi đâu nhớ chiều ghé lại, tôi đi bắt ít con đem về nấu canh chua nhậu lai rai chơi. Và quả thật, chiều chúng tôi vừa ghé anh đã xách thùng ra khoe con cá ngát cỡ 2,5 ký, miệng cười vui vẻ.

Thịt cá ngát ngon, có thể chế biến nhiều món ăn như cà ri, kho lạt, kho sả ớt, nhưng ngon nhất là nấu canh chua. Muốn có nồi canh chua ngon lành, trước hết làm sạch cá bằng tro bếp, sau đó ngâm cá trong giấm để sạch nhớt và mất mùi tanh, rửa sạch, mổ bụng, cắt từng khúc vừa ăn. Không nên mổ bụng cá trước khi rửa cá bằng giấm, vì như thế cá sẽ không ngon. Đầu cá ngát nấu canh chua là ngon nhất. Khi nồi canh chua cơm mẻ nước màu trắng đục đã nêm gia vị bốc khói, thì từ từ cho cá vào. Món rau ăn kèm là bắp chuối xắt mỏng, rau muống, cải bẹ...

Ngồi sau nhà cạnh bờ sông nước cuộn phù sa, gió thổi đưa hơi nước lên mát rượi, chúng tôi cùng anh nâng cốc với canh chua cá ngát đậm mùi dân dã. Sông nước, tình người lâng lâng phấn khởi.

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.