Thanh Niên tổ chức cứu trợ: Ấm lòng người dân vùng bão

10/10/2006 22:28 GMT+7

10 ngày sau cơn bão Xangsane. Dư âm của cơn bão vẫn còn in rõ trên đất và người dân Đà Nẵng, Quảng Nam. Với sự sẻ chia và cảm thông sâu sắc, gần 600 suất quà trị giá 200 triệu đồng do đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên, Công ty TNHH TM Hùng Cường và Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã được trao tận tay những người dân vùng bão.

Một miếng khi đói bằng một gói khi no!

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là phường Hòa Cường Nam (TP Đà Nẵng), địa phương bị cơn bão Xangsane tàn phá nặng nề với 1 người chết, 10 người bị thương, 36 chiếc thuyền bị chìm, hư hỏng hoàn toàn và hàng ngàn ngôi nhà bị sập và tốc mái. Theo chân Phó chủ tịch phường Trần Văn Mạnh, chúng tôi đến thăm nhà ông Đặng Em trú tại tổ 8 của phường. Căn nhà trống rỗng, cả gia đình ngồi thẫn thờ, quay quắt với nỗi đau chưa tìm thấy xác ông Em. Nước mắt đã cạn khô, vợ ông kể lại rằng vì lo cho chiếc thuyền, phương tiện mưu sinh của cả gia đình nên ông đã ở lại thuyền để giữ. Thường ngày, khúc sông Hàn nơi cư ngụ của những người dân thuộc diện giải tỏa từ khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi vẫn hiền lành và kín gió. Có ai ngờ cơn bão quá khốc liệt, dòng sông dậy sóng, đánh chìm thuyền ông Em. Tia hy vọng về sự sống của người chồng đã trở nên mong manh hơn khi xác thuyền đã được tìm thấy, còn ông thì... Vì vậy mà người nhà ông đến giờ vẫn chưa thể lập bàn thờ.

Cách gia đình ông Em một dãy nhà là gia đình anh dân phòng cơ động phường Đoàn Văn Hùng. Trong lúc anh đi chống bão cho mọi người thì căn nhà anh dù đã được chèn chống từ trước cũng tốc mái hoàn toàn và sập đổ. Ở nhà lúc ấy chỉ có người cha già vợ và mấy đứa con nhỏ nên cũng không thể chống đỡ. Cũng may mà không bị thiệt hại về người...

Ở phía bên kia con sông, nơi hàng ngàn căn nhà của những hộ dân phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) bị thiệt hại nặng nề cũng nhận được sự chia sẻ giúp đỡ của đoàn cứu trợ. Lội bộ qua những con xóm nhỏ, chứng kiến tận mắt những "bãi chiến trường" do cơn bão để lại, ông Nguyễn Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Hùng Cường cứ lặp đi lặp lại: "Tàn khốc quá! Có đến tận nơi chúng tôi mới thấy hết tình cảnh khó khăn trăm bề của người dân vùng bão". Run run cầm trên tay phần quà cứu trợ, bà Huỳnh Thị Phụng (phường Hòa Hải) nghẹn lời: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no, cảm ơn các ông. Mấy ngày nay gia đình tôi lâm vào cảnh ngày nắng đêm sương, sự giúp đỡ này, chúng tôi rất cảm động không biết nói gì hơn".

Bão qua, tình người còn ở lại

Căn nhà của mấy chục năm tích cóp bằng nghề nông của hai vợ chồng ông Huỳnh Đăng Hai (Đông Trà, Hòa Hải, Đà Nẵng) mới xây được 3 năm giờ đã đổ sập hoàn toàn. Ngày bão đến, có ai ngờ ngôi nhà chắc chắn của ông bị thiệt hại nặng nhất. Con gái ông Huỳnh Thị Na (21 tuổi, đang là sinh viên trường trung cấp Phương Đông) đầu bịt khăn tang trắng, mắt sưng húp mếu máo khi nhắc lại nỗi đau: "Lúc thấy trời ngưng gió, ba từ nhà bên cạnh chạy về để giữ lại vài miếng tôn còn sót lại. Vừa lúc đó gió nổi lên lại, căn nhà đổ sập hoàn toàn. Mẹ chạy về nhưng không kịp thấy mặt ba. Hơn nửa tiếng sau, mọi người mới tìm thấy ba trong đống tường đổ nát... ba ra đi mà không kịp dặn dò tụi con một lời". Người con đầu của ông Hai đang làm việc tại TP.HCM cũng không kịp về nhìn mặt cha lần cuối. Ngày xây nhà xong, cả gia đình vui mừng vì đã thoát cảnh đêm mưa mấy anh em phải co ro một chỗ để tránh mưa dột. Căn nhà cũ được xây từ đời ông bà sát bên được để làm nơi chất đồ đạc. Ngày bão, nhà mới sập đổ, nhà cũ thì tốc mái hoàn toàn. Thương tình, hàng xóm mỗi người giúp một tay lợp lại mái để còn có chỗ mà làm đám tang. Bà Mười, vợ ông nước mắt khóc chồng chưa kịp ráo đã phải lặn lội đi làm công trở lại để nuôi 5 đứa con sống qua ngày. "Cố gắng vượt qua để học tiếp nghe con. Khi ra trường mà khó khăn về việc làm thì về công ty chú", câu dặn dò ân tình của ông Cường với  cháu Na đã làm ấm lòng những người dân vùng bão.

Tại Quảng Nam, đoàn cũng đã trao tặng 266 suất quà cho người dân bị thiệt hại ở thị xã Tam Kỳ. 

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.