Pakistan: Tranh cãi khốc liệt về tội cưỡng dâm

19/11/2006 22:56 GMT+7

Hạ viện Pakistan đã bỏ phiếu thông qua việc sửa đổi các điều luật về tội cưỡng dâm. Theo đó, tội này sẽ được xử theo luật dân sự chứ không phải theo luật Hồi giáo Sharia. Sự thay đổi này sẽ giúp các nạn nhân bị cưỡng dâm dễ dàng tố cáo kẻ tấn công mình hơn và cải thiện quyền phụ nữ.

Sự thay đổi tiến bộ

Ở Pakistan, nạn nhân bị cưỡng dâm phải có 4 nhân chứng chứng kiến vụ việc, thường là nam giới, để có thể kiện kẻ tấn công. Nếu không có đủ nhân chứng, bản thân họ có thể bị kết tội ngoại tình, tội danh có thể dẫn đến án tử hình. Các điều luật này là một phần của sắc lệnh Hudood ban hành năm 1979 dưới thời chính quyền quân sự của tướng độc tài Zia-ul-Haq. Nếu những thay đổi luật về tội cưỡng dâm được thông qua, việc kết án sẽ dựa trên các chứng cứ pháp lý. Những thay đổi mới này còn cho phép thẩm phán tòa dân sự toàn quyền xét xử các vụ cưỡng dâm, chứ không phải tòa án Hồi giáo. Thêm vào đó, án tử hình cho tội ngoại tình cũng được bãi bỏ.

Tổng thống Pakistan P.Musharraf tán thành sự thay đổi mang tính lịch sử này. Ông nói rằng cuộc bỏ phiếu này là cần thiết để thay đổi luật về tội cưỡng dâm bất công trước đây và giúp cải thiện quyền phụ nữ. Thủ tướng Pakistan S.Aziz cũng cho rằng những thay đổi sau cuộc bỏ phiếu sẽ giúp giảm bớt những hành vi đối xử bất công và phạm pháp nhằm vào phụ nữ. Trong khi đó, các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ hoan nghênh cuộc bỏ phiếu một cách dè dặt. "Chúng tôi muốn hủy bỏ hoàn toàn luật về tội cưỡng dâm năm 1979, nhưng chính phủ chưa thực hiện", H.Jillani, một nhà hoạt động hàng đầu của Pakistan, nói.

Phe bảo thủ phản đối

Tuy nhiên, sự thay đổi này vấp phải phản đối của các chính trị gia thuộc các đảng Hồi giáo bảo thủ. Họ tức giận và cho rằng điều này làm hạn chế sự ảnh hưởng của luật Hồi giáo. Hạ viện Pakistan đã thông qua thay đổi nhưng để trở thành luật nó vẫn phải đợi Thượng viện thông qua. Các chính trị gia bảo thủ đối lập dọa rằng họ sẽ đấu tranh để Thượng viện không thông qua việc sửa đổi. Một số nhóm khác như 6 đảng thuộc liên minh Hồi giáo đối lập nói sẽ tiến hành một chiến dịch biểu tình trên khắp đất nước để phản đối việc đổi mới luật về tội cưỡng dâm. Liên minh Hồi giáo (MMA) tẩy chay cuộc bỏ phiếu và cho rằng nó sẽ khuyến khích "tình dục tự do". Một lãnh đạo cấp cao MMA phát biểu: "Họ đang tiếp tay cho ngoại tình và tệ nạn xã hội". Thậm chí, hai đảng thuộc Liên minh bảo vệ dân chủ (ARD) còn đòi phế truất tổng thống. MMA và ARD đang kết hợp lực lượng để thực hiện chiến dịch chống chính phủ và thành lập liên minh chống lại Tổng thống Musharaf. Trước sự liên kết này, các nhà phân tích nhận định rằng đang xảy ra sự cân bằng lại lực lượng chính trị trước cuộc bầu cử cuối năm 2007.

Nhiều hy vọng cho luật mới

Sự thay đổi luật về tội cưỡng dâm, dù đang bị tranh cãi, nhưng cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Hôm 17.11, hơn 10.000 người đã xuống đường tuần hành hoan nghênh những thay đổi có lợi cho phụ nữ, mang theo khẩu hiệu "Chiến thắng cho phụ nữ". Hầu hết người dân Pakistan, kể cả giới truyền thông, các tổ chức phi chính phủ, các đảng cấp tiến đều ủng hộ nhiệt liệt dự luật này.

Trước đây, đa số nạn nhân bị cưỡng dâm không dám, hay đúng ra là chẳng dại gì khai báo với cảnh sát. Những đổi mới mang tính tiến bộ này giúp tiếng nói của phụ nữ có trọng lượng hơn và cải thiện quyền của họ trong xã hội. Tổng thống Musharaf chỉ trích sự phản đối của các chính trị gia bảo thủ. "Tôi sẽ không thay đổi quyết định về việc sửa đổi luật về tội cưỡng dâm. Việc sửa đổi là cần thiết bởi vì nó sẽ bảo vệ phụ nữ", ông Musharaf nói trên truyền hình. (theo BBC, AP, al-Jazeera)

V.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.