Tổng thống Iran muốn "khai tử" Israel

13/12/2006 23:35 GMT+7

Tổng thống Iran M.Ahmadinejad hôm 12.12 tuyên bố sự tồn tại của Israel hiện chỉ còn tính từng ngày. Tuyên bố trên được đưa ra tại một hội nghị quốc tế ở Tehran nhằm "đánh giá lại" vụ tàn sát người Do Thái thời Đức Quốc xã.

Tuyên bố của ông Ahmadinejad đã tạo thêm cớ cho những phản ứng mạnh mẽ của quốc tế đối với hội nghị 2 ngày tại Tehran, quy tụ những người phủ nhận sự kiện thảm sát người Do Thái thời Đức Quốc xã (Holocaust). Nhà lãnh đạo Iran, từng bị chỉ trích khi coi vụ giết 6 triệu người Do Thái thời Thế chiến II là "không có thực" và kêu gọi xóa Israel khỏi bản đồ thế giới, lần này khích bác Israel bằng ngôn từ mới. "Nhờ mong ước của mọi người và ý nguyện của Thượng đế, chế độ phục quốc Do Thái đang đi xuống và đây là điều Thượng đế đã hứa và tất cả các nước mong muốn", ông tuyên bố tại hội nghị.

Iran cho biết nước này tổ chức hội nghị nhằm làm sáng tỏ những lý do đằng sau việc thành lập nhà nước Do Thái sau Thế chiến II và để các nhà nghiên cứu - đến từ những nước coi việc nghi ngờ sự thật của nạn thảm sát người Do Thái là điều cấm kỵ - được dịp phát biểu tự do. "Iran là nhà của các bạn và là nhà của những người tìm kiếm tự do. Tại đây, các bạn có thể bày tỏ quan điểm của mình và trao đổi ý kiến trong không khí thân thiện", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ahmadinejad. Ông kêu gọi các đại biểu nghiên cứu chi tiết về Holocaust. 

Các đại biểu tham gia hội nghị đã đồng ý thành lập một ủy ban "tìm kiếm sự thật" để nghiên cứu Holocaust. Chủ tịch ủy ban, một học giả Iran tên M.Ramin, cho biết các thành viên "không phân biệt chủng tộc hoặc chống lại bất kỳ một nhóm đặc biệt nào". Ông Ramin không nêu tên các thành viên ủy ban, nhưng theo học giả Pháp R.Faurisson, người mô tả Holocaust là "lời nói dối lịch sử", ủy ban trên quy tụ các thành viên đến từ Mỹ, Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Áo, Iran, Bahrain và Syria.

Iran cho biết 67 nhà nghiên cứu đến từ 30 nước đã tham dự hội nghị tại Tehran. Hội nghị đã bị Tòa thánh Vatican, Mỹ, Israel và một loạt nước châu u lên án. Đài BBC dẫn lời Thủ tướng Đức A.Merkel tuyên bố Đức phản đối mạnh mẽ những hội nghị ở Iran bàn về sự không tồn tại của Holocaust trong khi Thủ tướng Israel E.Olmert tuyên bố hội nghị tại Tehran cho thấy "tính chất không thể chấp nhận được" của Chính phủ Iran và mối nguy hiểm mà họ gây ra cho phương Tây. Mỹ coi việc quy tụ những người phủ nhận Holocaust ở Tehran là "một sự lăng mạ thế giới văn minh" và coi hành động của Tổng thống Ahmadinejad là "đáng khinh". Các nhà quan sát cho rằng ông Ahmadinejad đưa ra những tuyên bố chống Israel và gây ra sự nghi hoặc về nạn thảm sát người Do Thái trong Thế chiến II nhằm tìm hậu thuẫn từ những người chống phương Tây ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế đối với hội nghị tại Tehran có thể khiến Iran bị cô lập nhiều hơn trong bối cảnh phương Tây đang xem xét những biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.