Buộc cấp dưỡng nuôi con đến khi tốt nghiệp đại học, được không?

29/01/2007 22:57 GMT+7

* Vợ chồng tôi có 1 con chung đang học năm thứ nhất đại học, do cháu chưa tự lập được nên chúng tôi vẫn phải nuôi cho ăn học. Hiện nay, vợ chồng ly hôn; tôi muốn được nuôi con và yêu cầu chồng tôi cấp dưỡng nuôi con cho đến hết thời gian con tôi theo học đại học (!).

Tuy nhiên chồng tôi không đồng ý, anh ấy nói nếu không nuôi nổi thì để anh ấy nuôi, anh sẽ không yêu cầu cấp dưỡng, còn nếu quyết tâm nuôi con thì tự nuôi anh không cấp dưỡng gì cả! Tôi muốn biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? (Nguyễn Thu Hồng, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP. HCM)

- Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: "Sau khi ly hôn, vợ chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con". Theo đó, cha mẹ chỉ buộc phải cấp dưỡng nuôi con khi con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Như vậy đối với các trường hợp con đã thành niên là người bình thường dù đang học phổ thông hay đại học... hoặc không có nghề nghiệp, không có tài sản gì..., thì về mặt pháp lý cha mẹ không có nghĩa vụ phải cấp dưỡng.

Trong thực tế có nhiều trường hợp cha, mẹ sau ly hôn vẫn cấp dưỡng nuôi con đã thành niên đến khi tốt nghiệp đại học, ra trường hoặc đến khi tự lập..., là do có sự thỏa thuận hoặc tùy vào ý thức trách nhiệm và điều kiện của người cha (hoặc mẹ), mang tính tự nguyện chứ không bắt buộc.

Luật gia Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.