Nhân vật bí ẩn trong vụ Litvinenko là... siêu lừa !

04/02/2007 23:15 GMT+7

Là người gặp Alexander Litvinenko trong một quán sushi ở London đúng vào hôm ông này bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium, Mario Scaramella là một trong những "nhân chứng" được báo chí trích dẫn nhiều nhất sau cái chết của cựu sĩ quan an ninh Nga. Tuy nhiên gần đây, con người thực của Scaramella đã lộ ra dưới một góc độ hoàn toàn khác sau kết quả điều tra lai lịch nhân vật bí ẩn này.

Thoạt đầu, báo chí quốc tế không biết gọi Scaramella thế nào cho đúng. Một nhà nghiên cứu, giám đốc một tổ chức liên chính phủ có quan hệ với Liên Hiệp Quốc? Hay một người làm việc cho các cơ quan tình báo Ý, Anh, hoặc Mỹ? Nhưng có người lại khẳng định ông ta là một kẻ  bịa chuyện và lừa đảo. 

Theo điều tra của Báo Il Sole-24 Ore (Ý), Mario Scaramella lần đầu tiên được công chúng biết đến khi mới 19 tuổi, với tư cách là một nhà hoạt động môi trường. Đó là năm 1989, chàng trai 19 tuổi Mario sáng lập ra Lữ đoàn nhân viên an ninh dân sự (NASC), một nhóm nhỏ gồm 9 thành viên. Chỉ vài tháng sau, Scaramella đã thuyết phục được ông Phó tỉnh trưởng phụ trách môi trường tỉnh Napoli ký với NASC một văn bản hợp tác. Tài tình hơn nữa là sau đó Văn phòng Cao ủy phòng chống tội phạm có tổ chức gửi cho tỉnh Napoli một bức thư đề nghị tỉnh cho phép các nhân viên của NASC được phép sử dụng súng để phục vụ cho "ngài ủy viên Scaramella". Bức thư được ký bởi một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ, và là... bạn của gia đình Scaramella.

"Ngài ủy viên Scaramella" sau đó xông thẳng vào gặp Viện phó Viện Công tố thành phố Santa Maria Capua Vetere, gần Napoli, để yêu cầu được cảnh sát tư pháp hỗ trợ trong việc tịch biên các công trình xây dựng trái phép. "Chuyện nghe khó tin, nhưng anh ta đã làm mưa làm gió ở hai tỉnh Napoli và Caserte từ năm 1989 cho đến giữa năm 1991", bà Rosarria Capacchione, một nhà báo của tờ Il Mattino nhớ lại. "Anh ta tịch biên được khối công trình không phép, khách sạn, nhà hàng, quán rượu, một xưởng làm pho-mát và thậm chí một trường đua ngựa của một bố già mafia".

Cuộc phiêu lưu chấm dứt khi một cảnh sát nghi ngờ vì thấy mỗi lần ký biên bản là Scaramella lại tìm cách lỉnh đi đâu đó. Tháng 7.1991, Scaramella bị khởi tố vì tội mạo danh nhân viên công vụ và bị kết án 3 năm rưỡi tù. Bản án bị tòa phúc thẩm hủy vì bị cáo chứng minh được rằng chức danh "ủy viên" là một từ chung chung và Scaramella sử dụng nó với tư cách là chủ tịch một ủy ban của NASC. Scaramella phải giải tán NASC, nhưng anh ta lại nghĩ ra trò khác.

Scaramella lập ra Trung tâm theo dõi nghiên cứu đặc biệt (SRMC) - một tổ chức ma, nói là có quan hệ với các trung tâm không gian và đại học Mỹ, nhưng thậm chí không có cả trụ sở. Đến năm 1998, Scramella lại lập ra Chương trình phòng chống tội phạm môi trường (ECPP), một tổ chức tự xưng "quốc tế" nhưng chẳng đăng ký ở bất kỳ quốc gia nào, và chỉ chuyên đi kiếm các dự án... cưỡng chế giải tỏa các khu bảo tồn tự nhiên. Năm 1989, ECPP đề nghị quy chế "quan sát viên" tại Công ước London, một cơ chế thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế. Quy chế này được trao cho ECPP mà không hề có sự xác minh nào. Liều lĩnh hơn nữa, Scaramella đi xin tài trợ của Chương trình khoa học của NATO và đề nghị tổ chức này bảo trợ cho một hội nghị an ninh môi trường ở Lithuania. Cũng được nốt! Đỉnh cao của trò lừa đảo là một hội nghị quốc tế do ECPP tổ chức tại Trung tâm nghiên cứu không gian Ý, trong đó Scaramella được giới thiệu là... giáo sư, giám đốc trung tâm chính sách không gian của Đại học Federico II. SRMC và ECPP kiếm hàng triệu euro nhờ những dự án vẽ ra như thế.

Điều khiến người ta khó hiểu là bằng cách nào năm 2004, từ chỗ là "chuyên gia môi trường", sau đó là "chuyên gia không gian", Scaramella lại được công nhận là "chuyên gia về tình báo, đặc biệt là Nga", để rồi tham gia một ủy ban của Quốc hội Ý điều tra vụ KGB tuyển dụng một số nhân vật nổi tiếng ở phương Tây? Câu trả lời rất đơn giản: tất cả là nhờ những cuộc tiếp xúc không chính thức, những lời giới thiệu từ người này người kia mà không bao giờ có kiểm tra lại! Chỉ bằng cách đó, một kẻ vô danh tiểu tốt đã qua mặt được một danh sách dài các quan chức, nhà khoa học Ý và quốc tế, cho đến khi y bị bắt cuối tháng 12.2006 với tội danh dàn dựng một vụ ám sát nhằm vào chính mình, cốt để "lấy tiếng" !

Trường Khanh (Theo CI)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.