Đón Tết trong những ngôi nhà mơ ước

06/02/2007 23:37 GMT+7

Đến những vùng bão Xangsane đi qua, đã thấy nhiều căn nhà mới mọc lên giữa đổ nát hoang tàn. Niềm vui, hạnh phúc của những chủ nhân không chỉ là nụ cười, mà còn có cả nước mắt bởi đã có nhà mới đón Tết. Trong những căn nhà mới ấy, có 28 căn nhà do bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ 420 triệu đồng cùng nhiều công sức của thanh niên Hội LHTN Đà Nẵng và Quảng Nam.

Khó có thể diễn tả hết niềm hạnh phúc trên gương mặt anh Trần Văn Huynh (tổ 22 KV3, Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) trong ngày khánh thành căn nhà mới. Làm nghề lao động phổ thông, vất vả lắm mới dành dụm xây dựng được căn nhà nhỏ để vợ chồng anh và 3 đứa con trú ngụ. Khi bão Xangsane chuẩn bị đổ bộ vào Đà Nẵng, anh cùng lực lượng thanh niên tổ 22 xuống giúp dân trong vùng sơ tán, chuyển đồ đạc và đưa mọi người đến nơi an toàn.

Bão Xangsane đi qua, đánh sụp toàn bộ căn nhà nhỏ, toàn bộ tài sản ít ỏi cũng ra đi, cả gia đình lâm vào cảnh trắng tay. Xây dựng lại căn nhà trở thành điều không thể đối với của anh Huynh. Sau bão, cả nhà anh ăn tạm, sống bợ; hết sống nhờ vào căn nhà của bà con chòm xóm, đến che bạt ở tạm, cuộc sống yên ấm bỗng chốc trở nên cùng cực. Vì vậy, khi nghe tin mình sẽ là một trong 14 gia đình của Đà Nẵng nhận được sự hỗ trợ của bạn đọc Báo Thanh Niên xây lại nhà mới, anh và vợ bật khóc nghẹn ngào. "Bản thân tôi thấy mình thật may mắn, quá đỗi hạnh phúc vì nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ quý báo. Tôi biết còn nhiều gia đình vẫn chưa xây dựng lại nhà sau bão, vẫn chịu cảnh sống lây lất rày đây mai đó...".

Ngày khánh thành căn nhà nhỏ khang trang và ấm cúng, rất đông người, trong đó có chính quyền, đoàn thể đến chung vui cùng gia đình anh. Và người hạnh phúc hơn cả là con trai Trần Nguyên Huy của anh Huynh - người chuẩn bị tham gia đi nghĩa vụ quân sự của phường Thanh Khê Tây vào dịp trước Tết. "Những ngày sau bão sống tạm bợ, tôi hiểu được khổ sở là thế nào. Có căn nhà mới này rồi, Tết này gia đình tôi sẽ có được cái Tết ấm cúng, tôi thật sự yên tâm khi nhập ngũ !".

Anh Nguyễn Văn Hải - phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cũng đã kịp về nhà mới khi chỉ còn gần nửa tháng là đến Tết Đinh Hợi. Căn nhà mới được xây dựng từ 15 triệu đồng do Báo Thanh Niên hỗ trợ. Ngoài số tiền đó, anh còn khéo vun vén, tận dụng một số vật liệu còn sót lại từ căn nhà đã bị sụp trong bão Xangsane, nên ngôi nhà rất khang trang, tươm tất. Trong căn bếp nhỏ nhắn, vợ anh đã kịp nấu những món ăn ngon để chuẩn bị bữa cơm đầu tiên của gia đình trong căn nhà mới. "Tết ni rứa là hạnh phúc rồi, vợ chồng tôi đã không dám mơ!". Hạnh phúc đong đầy trong ánh mắt của vợ chồng anh Hải...

Điều đáng trân trọng là các gia đình không chỉ được hỗ trợ về mặt vật chất, mà tất cả những nhà được xây dựng trong dịp này đều có sự góp công của đoàn viên, thanh niên Hội LHTN TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Những đoàn viên, thanh niên tình nguyện của hai tỉnh thành đã tích cực góp công sức của mình để cùng khắc phục những thiệt hại do bão Xangsane gây ra đối với người dân của địa phương mình. Mai Thị Thu - Bí thư Quận đoàn Sơn Trà, Đà Nẵng xúc động: "Sau bão, mình cùng các bạn đoàn viên thanh niên đi khảo sát, thấy nhà sụp nhiều lắm, nghĩ mãi cũng không biết giúp cách gì cho hết. Tụi mình đi dọn vệ sinh, giúp những người bị tốc mái lợp lại nhà. Khi nhận được hỗ trợ của Báo Thanh Niên xây lại nhà cho bà con, rất nhiều bạn đoàn viên, thanh niên xung phong góp công xây nhà. Nhà hoàn thiện, ai cũng vui. Vậy là đón Tết ấm cúng rồi!".

Trong những căn nhà mới, tiếng cười đầy ắp. Các gia đình xúc động, tự gắn tấm bảng "Bạn đọc Báo Thanh Niên tặng" ở vị trí trang trọng nhất.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.