Iran cần năng lượng hạt nhân để tránh lệ thuộc

18/02/2007 14:09 GMT+7

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 17.2 tuyên bố các nguồn dự trữ dầu khí của nước này cuối cùng sẽ cạn kiệt và sản xuất nhiên liệu hạt nhân là cách duy nhất để tránh lệ thuộc vào phương Tây nhằm có năng lượng.

“Các nguồn dự trữ dầu khí không kéo dài mãi mãi. Nếu một quốc gia không nghĩ đến việc sản xuất năng lượng để đáp ứng các nhu cầu tương lai của mình, nó sẽ phải phụ thuộc vào các cường quốc đang tìm cách thống trị”, ông Khamenei phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Iran.

Theo Hãng tin AP, Iran sản xuất 4,2 triệu thùng dầu mỗi ngày và hiện là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 2 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Iran cũng là nước có nguồn dự trữ khí đốt thiên nhiên lớn thứ 2 thế giới. Nguồn dự trữ dầu có thể khai thác được của Iran ước khoảng 137 tỉ thùng, chiếm 12% tổng dự trữ của thế giới. Dự trữ khí  đốt của Iran ước khoảng 28.000 tỉ mét khối. Mỹ và các đồng minh châu u nghi ngờ chương trình hạt nhân của Iran nhưng Tehran cho rằng chương trình này chỉ nhằm sản xuất nhiên liệu và không nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Iran cho rằng họ cần các nguồn năng lượng thay thế khi dầu thô cạn kiệt và không có lý do gì cấm họ tiếp cận công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực này. Iran dự định sản xuất 20.000 megawatt điện thông qua các nhà máy điện hạt nhân trong 2 thập kỷ tới.

Ông Khamenei khẳng định những ai cho rằng Iran không cần năng lượng hạt nhân là “có đầu óc nông cạn”.

Tuần trước, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran đã thành thạo công nghệ hạt nhân, các thành tựu hạt nhân của Iran sẽ dần dần được công bố trong vòng 2 tháng tới.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.