Một cuốn sách tâm huyết của nhà giáo Dương Thiệu Tống

27/02/2007 22:16 GMT+7

Dù quan niệm có khác nhau về đào tạo sau đại học, đặc biệt là đào tạo tiến sĩ, là thực tập nghiên cứu (apprenticeship như châu Âu) hay là giáo dục chuyên ngành (professional education như Bắc Mỹ), giai đoạn đào tạo này chính là giai đoạn giúp người học đầu tư nghiên cứu và thực nghiệm khoa học bài bản, làm cơ sở cho các hoạt động học thuật sau này.

Tuy nhiên, trong nhiều chương trình đào tạo sau đại học ở nước ta, các môn học về nghiên cứu khoa học chỉ mới ở giai đoạn nhập môn, mang tính giới thiệu, do đó, không đủ cơ sở nền tảng giúp người học có thể tiến hành nghiên cứu một cách khoa học. Đây cũng là một nguyên nhân vì sao đào tạo không gắn chặt với nghiên cứu trong hệ thống đại học Việt Nam.  

Sau sự ra đời của các sách chuyên khoa về nghiên cứu giáo dục như Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý  và Trắc nghiệm đo lường thành quả học tập, nhà giáo lão thành, tiến sĩ giáo dục Dương Thiệu Tống đã hoàn thành thêm một đầu sách Thống kê ứng dụng trong nghiên cứu khoa học giáo dục (Nhà xuất bản Khoa học xã hội và Công ty văn hóa Phương Nam, 2006).

Được đào tạo tiến sĩ giáo dục học về chuyên ngành này từ ngôi trường giáo dục huyền thoại hàng đầu nước Mỹ và thế giới Teachers' College (thuộc Đại học Columbia, New York) cùng hơn 40 năm giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu ở bậc đại học và sau đại học, tác giả đã đưa vào cuốn sách những lý thuyết và kinh nghiệm thực tế trong nghiên cứu, đặc biệt với những vấn đề hết sức cơ bản về thống kê ứng dụng, từ cách hiểu về khái niệm đến thao tác thực hành cũng như các vấn đề thường gặp trong thực tế.

Là môn học nền tảng trong nghiên cứu, thống kê giúp cho người học và các nhà thực nghiệm nắm được phần cốt lõi để đi sâu vào nghiên cứu các chuyên ngành khoa học khác nhau, đặc biệt trong giáo dục và tâm lý. Cuốn sách trình bày các phương pháp thống kê thường dùng như mô tả, suy diễn, hay các quan niệm về cách chọn mẫu, sai số, kiểm nghiệm giả thuyết, giá trị tiên đoán, tương quan nhị biến, hồi quy tuyến tính, hay biến định lượng. Ngoài ra, các phần mềm cơ bản hay được dùng trong thống kê hiện đại như SPSS, BMDP cũng được trình bày nhằm giúp người đọc hiểu và ứng dụng được.

Với văn phong ngắn gọn, dễ hiểu (dù là viết về đề tài thường được hiểu là khô khan như nghiên cứu khoa học), không chỉ các nhà nghiên cứu, các nhà giáo dục, giảng viên đại học mà ngay cả sinh viên cao đẳng, đại học và sau đại học các chuyên ngành cũng có thể đọc và ứng dụng các hướng dẫn trong cuốn sách vào thực tiễn nghiên cứu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong cải cách giáo dục chúng ta đang tiến hành như đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên và đổi mới cách đào tạo cao học và tiến sĩ. 

Đ.H.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.