Mỹ thừa nhận FBI lạm dụng quyền hành

11/03/2007 00:02 GMT+7

Hai quan chức thực thi pháp luật Mỹ hôm 9.3 thừa nhận Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bí mật "xoi mói" thông tin cá nhân về người Mỹ. Họ đã xin lỗi và hứa sẽ ngăn chặn những sự xâm phạm bất hợp pháp khác.

Hãng tin AP cho biết Bộ trưởng Tư pháp A.Gonzales đã để ngỏ khả năng buộc tội hình sự nhằm vào các nhân viên FBI và luật sư đã sử dụng không đúng Đạo luật yêu nước Mỹ để truy lùng những nghi can khủng bố và điệp viên. Những vi phạm của FBI được liệt kê trong báo cáo dày 126 trang của Chánh thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ G.Fine.

Quan chức trên cho biết ông đã phát hiện các nhân viên FBI thỉnh thoảng đòi hỏi thông tin cá nhân của người Mỹ mà không có sự ủy nhiệm chính thức. Trong một số vụ khác, các nhân viên FBI đã thu thập các đoạn băng ghi âm điện thoại trong những tình huống không khẩn cấp. Báo cáo kết luận rằng trong 3 năm qua, FBI đã không báo cáo đầy đủ cho Quốc hội Mỹ về việc họ đã thường xuyên dùng thư an ninh quốc gia để yêu cầu các doanh nghiệp chuyển giao dữ liệu khách hàng như thế nào. Các lá thư là những tờ trát hành chính vốn không cần thẩm phán phê chuẩn. "Mọi người phải tin chúng tôi. Chuyện này khiến tôi bực mình, và thật đáng tức giận", AP dẫn lời ông Gonzales. "Chúng tôi có một số việc phải làm để tái bảo đảm với các thành viên quốc hội và dân chúng Mỹ rằng chúng tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm về việc thực thi các quyền nói trên".

Theo Đạo luật yêu nước Mỹ được Quốc hội Mỹ thông qua ngay sau khi xảy ra sự kiện 11.9.2001, những bức thư an ninh quốc gia cho phép FBI buộc các công ty điện thoại, nhà cung cấp dịch vụ internet, ngân hàng và các doanh nghiệp khác cung cấp hồ sơ cá nhân về khách hàng hoặc người thuê bao. Báo cáo trên cho biết khoảng 3/4 lá thư như trên được phát hành từ 2003 - 2005 liên quan đến các vụ chống khủng bố. Có 8.850 thư an ninh quốc gia không được FBI báo cáo và có 26 hành vi sai phạm được ghi nhận trong việc sử dụng các lá thư trên. Báo cáo cho biết tuy không tìm thấy dấu hiệu sai trái về mặt hình sự, nhưng những hành vi sử dụng không đúng hoặc không hợp pháp bị phát hiện vẫn "có liên quan đến việc lạm dụng nghiêm trọng chức năng của lá thư an ninh quốc gia".

Giám đốc FBI R.Mueller cho biết các vấn đề đang được sửa chữa, bao gồm việc xây dựng một hệ thống thu thập dữ liệu nội bộ tốt hơn và huấn luyện các nhân viên về những giới hạn trong quyền hành của họ. FBI cũng đã bãi bỏ việc sử dụng "thư khẩn cấp", vốn được dùng để thu thập thông tin mà không cần có chữ ký cho phép của người được ủy quyền. "Tôi là người có trách nhiệm. Tôi phải chịu trách nhiệm và cam kết sửa chữa các sai sót này", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Mueller.

Báo cáo của ông Fine đã khiến các nhà lập pháp Mỹ nổi giận. Phe Dân chủ nắm quyền lãnh đạo các ủy ban giám sát tình báo và tư pháp của Hạ và Thượng viện Mỹ đã cam kết tổ chức các cuộc điều trần về những sai phạm của FBI. Nhiều nhà lập pháp Mỹ, của cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, đã đề cập đến khả năng rút bớt quyền hành của FBI.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.