TP.HCM: Bắt 3 giám đốc giả chữ ký lấy tiền ngân hàng

22/04/2007 23:56 GMT+7

Hôm qua 22.4, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp 3 giám đốc công ty TNHH, công ty cổ phần gồm Lương Văn Hiền, Dương Huy Chí, Trương Xuân Vinh do liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn. * Thu giữ một chứng thư bảo lãnh thanh toán giả trị giá 16 tỉ đồng

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT, do làm ăn thua lỗ, Lương Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH XD TM Nhà Đẹp (đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp) đã nảy sinh ý đồ làm hồ sơ chứng từ giả vay tiền ngân hàng để lấy tiền tiêu xài, trả nợ.

Hiền đã tìm đến Trần Minh Lộc. Lộc yêu cầu Hiền phải tìm cho bằng được một công ty "có máu mặt" chịu ký khống hợp đồng mua bán vật tư trả chậm; còn Lộc có nhiệm vụ làm giả chứng thư bảo lãnh vay tiền ngân hàng. Theo thỏa thuận, nếu phi vụ này trót lọt, Hiền sẽ chi cho Lộc 10% số tiền được vay từ ngân hàng.

Sau đó, Hiền móc nối được với Dương Huy Chí, Giám đốc Công ty cổ phần TMDV tổng hợp Thành Trung (trụ sở chính đặt tại TP Hải Phòng, có chi nhánh đặt tại đường Đoàn Như Hài Q.4, TP.HCM), ký hợp đồng mua bán vật tư khống mua 400 tấn thép xây dựng, tổng trị giá 3,48 tỉ đồng, phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và được trả chậm trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận hàng.

Sau đó, đến phiên Lộc thực hiện công đoạn giả mạo chữ ký và con dấu chứng thư bảo lãnh, tên đơn vị phát hành là Ngân hàng XNK Việt Nam Eximbank, tên người ký là ông Nguyễn Gia Định. Với hợp đồng kinh tế "ma" và bản chứng thư bảo lãnh giả này, Chí đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP hàng hải Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (xin gọi tắt là Ngân hàng Hàng hải) để vay số tiền 3 tỉ đồng, thời hạn vay từ ngày 15.2.2007 đến ngày 9.8.2007, lãi suất vay là 1%/tháng.

Ngân hàng Hàng hải đã giải ngân cho Công ty Thành Trung số tiền 2,83 tỉ đồng. Trong quá trình giải ngân số tiền trên, theo đề nghị của Công ty Thành Trung, Trương Xuân Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Hà Phong, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) cùng Hiền và Chí đã bàn bạc ký khống biên bản giao nhận hàng hóa tay ba giữa các công ty: Thành Trung, Nhà Đẹp, Hà Phong.

Ngày 20.4, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ ký mang tên ông Nguyễn Gia Định, Tổng giám đốc Ngân hàng XNK Việt Nam và con dấu của Ngân hàng XNK Việt Nam trên chứng thư bảo lãnh. Cùng ngày, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP.HCM tiến hành giám định nội dung trên và kết quả xác định là giả mạo.

Tại trụ sở Cơ quan CSĐT, Hiền đã thừa nhận toàn bộ hành vi bàn bạc, thỏa thuận của mình để ký lập các hợp đồng kinh tế mua bán khống cũng như chứng thư bảo lãnh thanh toán giả để được vay tiền của Ngân hàng Hàng hải. Đến chiều 22.4, sau khi khám xét nơi ở của các giám đốc trên, Cơ quan CSĐT đã thu giữ một số tài liệu quan trọng liên quan đến hành vi sai phạm nói trên và một chứng thư bảo lãnh thanh toán giả khác trị giá 16 tỉ đồng. Hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và truy xét trách nhiệm của một số người liên quan.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.