Kỷ niệm ngày cưới với Happy Wedding

22/04/2007 17:00 GMT+7

Bạn chuẩn bị lập gia đình và biết đôi chút về tin học, nếu muốn tặng người bạn đời một món quà kỷ niệm ấn tượng, thì không gì bằng sử dụng chương trình Happy Wedding Interactive CD-ROM để tạo ra một "tác phẩm nghệ thuật" thật sự.

Giao diện chương trình khá ấn tượng với 4 lựa chọn: Start a new project - tạo mới, Open existing project - mở file đã tạo, End program - Đóng chương trình và Help - Trợ giúp. Để có được "tác phẩm", bạn lần lượt thực hiện 10 bước sau:

Nhập thông tin

Khi chọn mở project mới, Happy Wedding sẽ dẫn bạn đến "phòng đăng ký kết hôn"-cửa sổ Personalize Project. Điền tên cô dâu, chú rể, ngày kết hôn vào đúng ô trước khi nhấn OK để lưu thông tin.

Chọn mẫu thiết kế

Phần Choose A Design cho phép lựa chọn mẫu thiết kế của CD-ROM trong danh sách các mẫu có sẵn của chương trình. Để xem mẫu thiết kế ở cửa sổ lớn hơn trước khi quyết định, click vào biểu tượng hai cửa sổ Preview ở bên trái. Chọn xong mẫu, nhấn OK để tiếp tục.

Viết kịch bản

Phần Write a script sẽ làm tốn thời gian và công sức nhất. Bạn sẽ sắm vai đạo diễn kiêm một trong hai diễn viên chính. Một số kịch bản gợi ý như hình ảnh mới nhất từ buổi chụp ảnh cưới dã ngoại, hoặc lãng mạn hơn là những hình ảnh đánh dấu "thuở  ban đầu". Một gợi ý cũng không kém phần thú vị là bộ sưu tập những bức ảnh ghi lại quá trình chuẩn bị đám cưới của bạn và gia đình. Hãy sử dụng New Subject, New Page, Edit name và Deletva để tạo mới mục, trang, sửa tên và xóa.

Phần còn lại của quá trình "sản xuất phim" là chèn hình ảnh, hiệu ứng và âm nhạc. Trong cửa sổ kế tiếp, bạn sẽ thấy ở phía dưới là toàn bộ các cảnh có trong kịch bản. Khi click vào bất kỳ cảnh nào, Happy Wedding sẽ tự động phóng to bố cục cảnh ở cửa sổ phía trên. Ở góc trên bên trái là ba biểu tượng tương ứng với Layout, Picture và Text. Sát cạnh đó là bốn lựa chọn: Project menu - mở menu, Save Project - sao lưu, Speaker Off - tắt giọng thuyết minh và Exit - thoát. Phần Project menu có đầy đủ các công cụ hỗ trợ "làm phim" như Edit Names&Date - thay đổi tên cô dâu chú rể và ngày cưới, Edit Script -  chỉnh sửa kịch bản, Edit Project - chỉnh sửa project, Add Music - thêm nhạc, Save Project - lưu, Finalize Project - hoàn thành, Label-Maker - làm bìa đĩa, Exit Project - đóng project hiện hành và cuối cùng, Exit Program - đóng chương trình.

Chọn layout

Tức chọn bố cục cho mỗi phân cảnh. Happy Wedding đưa ra bốn lựa chọn: Text Only - chữ, Text and Image - hình và chữ, Image only -  hình, Animations - hình động.

Nhập text

Nếu chọn Text Only, chương trình sẽ tự động mở cửa sổ soạn thảo văn bản. Trong cửa sổ, các công cụ liên quan đến việc chỉnh sửa văn bản đều "góp mặt" như b - in đậm, i - in nghiêng, u - chữ có gạch chân, A'! -  phóng to chữ, A"! -  thu nhỏ chữ và cuối cùng là thay đổi font. Sau khi nhập, bạn có thể dùng chuột di chuyển khung chữ nhật viền vàng để chọn vị trí cho văn bản.

Chèn hình

Đối với việc chèn hình vào cảnh, bạn có thể click Load Image rồi chỉ đường dẫn đến thư mục chứa ảnh hoặc chọn Scan Image để quét hình từ máy ảnh. Sau khi đánh dấu ảnh cần chọn xong, Happy Wedding sẽ đưa bạn đến mục chỉnh sửa. Chỉ cần nhìn vào biểu tượng mặt cười màu xanh và mặt méo màu đỏ là bạn có thể biết, ảnh có vừa với kích cỡ của khung hay không. Những lựa chọn khác là đánh dấu phần hiển thị nếu ảnh quá lớn, Greyscale - chuyển ảnh sang trắng đen và Auto-Optimize - tự động chỉnh sửa ảnh.

Thêm slide trình chiếu

Đáng chú ý nhất là phần Animations với hai lựa chọn Slide-show và Slider-gallery giúp bạn trình bày những khoảnh khắc đẹp của tình yêu. Điểm khác biệt của Slide-show và Slider-gallery chính là cách trình chiếu ảnh. Nếu Slide-show được ví như một đoạn băng chiếu ảnh ngẫu nhiên kèm hiệu ứng thì Slider-gallery lại cho phép người xem tự do phóng to bức ảnh yêu thích trong dãy hình lướt ngang bên dưới. Cách thể hiện tuy có khác nhau nhưng bạn đều phải dùng chung một "phương pháp" để đưa ảnh vào slideshow. Đầu tiên, nhấn Load Image rồi chọn cùng lúc nhiều file ảnh. Bạn sẽ lần lượt chỉnh sửa kích thước của từng bức ảnh trước khi cho ra sản phẩm cuối (ảnh).

Chèn nhạc

Sau khi đã hoàn tất việc chèn hình và văn bản, nhiệm vụ còn lại là chèn nhạc và thiết kế bìa đĩa. Để thêm nhạc nền vào đĩa, cần quay lại cửa sổ Project Menu rồi chọn Add music. Bạn có thể chọn trong danh mục nhạc có sẵn hoặc chọn bài hát mình yêu thích bằng cách click vào Load Music. Đừng quên nhấn Play music để nghe thử trước khi nhấn OK. Nếu muốn giảm phần nghe, tập trung phần hình, bạn hãy click chọn No Music.

Làm bìa đĩa

Vào Laber-Maker. Happy Wedding đã chọn hình nền của bìa giống với mẫu thiết kế của đĩa và tên hai "diễn viên" chính đã được chèn sẵn. Bạn chỉ việc thêm ảnh của chính mình bằng cách click Load Image hoặc sửa lại nội dung bằng Edit Text trước khi nhấn Proceed để in.

Ghi đĩa

Vào Finalize Project, bạn sẽ thấy hai hộp thoại: Status of projects - project đã được hoàn tất chưa và Save to folder - thư mục để lưu. Hãy nhấn Select Folder rồi chỉ đường cho Happy Wedding trước khi nhấn OK. Lựa chọn đầu là sử dụng file đã lưu trên máy để trình chiếu (chẳng hạn trong tiệc cưới), còn lựa chọn thứ hai là burn ra đĩa. Happy Wedding đã tạo sẵn file Autorun nên bạn chỉ cần chỉ đường dẫn đến thư mục rồi nhấn Burn tất cả các file.

Chương trình download tại  http://www.happy-weddings.com/ (9.39MB), tương thích Windows 98/Me/2000/XP.

H.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.