TP.HCM: Chuẩn hóa kiến thức để phân luồng học sinh

11/05/2007 14:07 GMT+7

Vừa qua, Viện Nghiên cứu Giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức hội thảo phân luồng học sinh THCS và THPT nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề tại TP.HCM.

Tham dự hội thảo các đại biểu cho rằng nền giáo dục của chúng ta hiện nay còn mang tính hàn lâm, đào tạo ở tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, thiếu thốn về cơ sở vật chất... Bên cạnh đó, ngành giáo dục đã thực hiện phân luồng như đa dạng hóa loại hình học tập, loại hình trường lớp, xây dựng và thiết kế chương trình liên kết đào tạo... Tuy nhiên, công tác phân luồng học sinh vẫn chưa thực sự hiệu quả, thiếu lý luận, thực tiễn. Đó còn chưa kể đến tâm lý sau khi tốt nghiệp THCS, phụ huynh học sinh đều muốn cho con em mình theo học các bậc học cao hơn như THPT đến ĐH... nên phân luồng chưa thu hút được học sinh.

Từ các vấn đề khó khăn trên, các ý kiến của những đại biểu tham dự đều tán thành khi cho rằng muốn phân luồng học sinh đạt hiệu ứng cao trước tiên phải chuẩn hóa kiến thức cho từng bậc học. Trong đó có chương trình THPT đảm bảo học sinh sau khi tốt nghiệp có được kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để tiếp tục học lên cao hoặc tham gia vào thị trường lao động. Bổ sung mảng giáo dục kỹ thuật, giáo dục nghệ thuật vào chương trình phân ban. Đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh, học sinh. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp, điều tiết phối hợp phân luồng... Đặc biệt, các đại biểu đề xuất Bộ GD-ĐT xây dựng kế hoạch cụ thể trong quá trình phân luồng học sinh...

B.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.