Ăn sầu riêng có bị ung thư?

07/06/2007 00:07 GMT+7

Ngày 6.6, một hội thảo chuyên đề về chuyện "ăn sầu riêng có bị ung thư?" được tổ chức tại xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, Tiền Giang với người trồng sầu riêng 3 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre, do Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam và Cục Bảo vệ thực vật (BVTV, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) tổ chức.

Theo ông Nguyễn Hữu Huân, Cục phó Cục BVTV thì thông tin về việc ăn sầu riêng - cụ thể là những trái sầu riêng có bôi thuốc carbendazim màu trắng ở đầu trái - có khả năng bị ung thư, là không chính xác. Ngày 1.6 vừa qua, Trung tâm Kiểm định thuốc BVTV phía Nam (Cục BVTV) đã tiến hành lấy mẫu gồm 15 trái sầu riêng ở các chợ tại TP.HCM: Nguyễn Tri Phương (Q.10), Bến Thành (Q.1) và Tân Định (Q.1)... để phân tích. Kết quả 9/15 trái có dư lượng carbendazim ở vỏ trái và 3/15 trái có dư lượng carbendazim ở cơm trái. Tuy nhiên, trong 9 mẫu có dư lượng ở vỏ trái, thì chỉ có một mẫu chứa 6,18 mg carbendazim/kg, còn lại đều dưới 1,1mg/kg. 3 mẫu có dư lượng carbendazim ở phần cơm trái được xác định ở loại sầu riêng khổ qua xanh (chợ Bến Thành) là 0,09 mg/kg, sầu riêng khổ qua xanh (chợ Tân Định) 0,21 mg/kg và sầu riêng Ri6 (chợ Nguyễn Tri Phương) là 0,2mg/kg.

Vì chưa có tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn VN về dư lượng carbendazim trên trái sầu riêng, do vậy Cục BVTV căn cứ vào tiêu chuẩn của Đài Loan (dư lượng carbendazim cho phép là 1mg/kg) để đánh giá. Và theo tiêu chuẩn này, thì 3 mẫu sầu riêng nói trên có dư lượng carbendazim dưới mức 1mg/kg.

Theo Trung tâm Kiểm định thuốc BVTV phía Nam thì carbendazim là thuốc trừ nấm phổ rộng, thuộc nhóm độc III, thường được pha loãng và nhúng trái cây vào sau khi thu hoạch để bảo quản. Ở Việt Nam, nhiều nông dân đã dùng thuốc carbendazim đậm đặc để quét trên trái để phòng bệnh thối trái sầu riêng. Hiện nay, EU và Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư (IARC) không đưa carbendazim vào danh sách các chất có khả năng gây ung thư. Riêng Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (USEPA) thì xếp chất này vào nhóm C (có thể gây ung thư). Còn WHO và ILO thì xếp carbendazim vào nhóm ít có khả năng gây ung thư.

Mặc dù chưa phát hiện dư lượng carbendazim trong cơm trái sầu riêng vượt mức cho phép, nhưng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đã khuyến cáo nông dân bỏ ngay "sáng kiến" quét dung dịch carbendazim đậm đặc lên trái sầu riêng, đồng thời hướng dẫn nông dân cách phòng trừ bệnh thối trái và bảo quản sầu riêng sau thu hoạch.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.