Chị em ve chai lập quỹ giúp trẻ mồ côi

10/06/2007 22:58 GMT+7

Đến văn phòng Trung tâm (TT) Nhân đạo Quê Hương thuộc P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM những ngày này, sẽ thấy quang cảnh rất ấn tượng: xe đạp thu gom phế liệu dựng hàng hàng lớp lớp, đan kín lối đi trong khi "chủ nhân" của chúng đang âu yếm bồng bế những đứa trẻ mồ côi hoặc đang hì hụi khuân vác hàng hóa từ thiện...

Đó là những thành viên tự nguyện tham gia Quỹ "Những người mẹ ve chai" nhằm giúp đỡ  hàng trăm trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại TT Nhân đạo Quê Hương. Phần lớn những "người mẹ" này còn trẻ, tuổi từ 23 đến 30. Các chị đến TP.HCM mưu sinh từ nhiều vùng quê xa ngái: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi... Chị Nguyễn Thị Mận - đến từ Bắc Ninh - được chị em tín nhiệm đề cử là trưởng nhóm "Những người mẹ ve chai" bộc bạch: "Ngày nào chúng tôi cũng đi mua đồng nát ngang TT, thấy chị Huỳnh Tiểu Hương một mình nuôi mấy trăm cháu nhỏ, thương và phục quá! Chúng tôi xa con vào đây kiếm sống, còn các cháu ở TT lại thiếu thốn tình mẫu tử, thế là hai "cái thiếu" ráp lại nhau và quỹ này ra đời".

Chị Lê Thị Nha (27 tuổi) cho biết, chị và chồng chị (làm thợ hồ) ủng hộ cả "hai chân hai tay" khi chị Mận rủ tham gia. Bà Nguyễn Thị Tuế (50 tuổi) là người lớn tuổi nhất trong nhóm, nói: "Nhìn những mảnh đời bất hạnh này, tôi muốn chia sẻ được chút gì hay chút đó. Chúng tôi không có nhiều tiền bạc để chăm chút cho các cháu, chỉ biết lấy tình người ra đối đãi  thôi!".   


Chị em ve chai chờ đăng ký làm thành viên Quỹ Những người mẹ ve chai - Ảnh: Lê Thanh

Sáng 9.6, chúng tôi ghi nhận có hơn 50 người mua bán ve chai quê Quảng Ngãi đến TT ghi tên mình vào danh sách thành viên của quỹ. Chị Đỗ Thị Thu Thủy (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) cho biết mỗi ngày các chị sẽ "nhịn" một ly nước hay ráng lượm thêm mớ nylon từ trong các đống rác để có thêm vài ngàn đồng giúp các cháu. Hè này, chị Thủy sẽ dắt đứa con trai út (11 tuổi) từ quê vào thăm mẹ lên TT chơi với các bạn. "Tui muốn con tui biết được dù sao nó vẫn may mắn vì có cha mẹ, ông bà chăm sóc, còn các cháu ở đây... Từ đó, cháu sẽ biết thương người hơn" - chị Thủy bày tỏ. 


Khuân vác hàng hóa từ thiện

Chúng tôi ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông đứng lẫn trong đám đông chị em phụ nữ và nhiệt tình... hóng chuyện. Đó là anh Lã Ngọc Văn (Quảng Ngãi), mới theo nghề mua bán ve chai  mười mấy ngày. Được hỏi lý do vì sao "gươm" dám "lạc giữa rừng hoa", anh Văn gãi đầu gãi tai, thật thà: 'Tui thấy đông người nên vô coi thử. Ai dè biết mấy bà này làm một việc quá hay, rất đáng ngưỡng mộ!". Chính anh Văn đã dành trọn buổi sáng 9.6 để góp mặt trong đoàn quân tóc dài khuân vác hàng hóa từ thiện giúp TT.

Theo chị Huỳnh Tiểu Hương - Giám đốc kiêm sáng lập  viên TT Nhân đạo Quê Hương,  hiện TT đang nuôi dưỡng 258 trẻ vô thừa nhận, trong đó có 75% là trẻ khuyết tật. Vốn là trẻ mồ côi, lớn lên bên những đống rác, hơn ai hết chị Hương hiểu được nỗi khát khao tình mẹ của những đứa trẻ bất hạnh. Do vậy, khi nghe các chị ve chai đề xuất làm mẹ đỡ đầu cho hàng trăm "đứa con" của mình, Huỳnh Tiểu Hương đã bật khóc... "Những đứa trẻ này kỳ lạ lắm, nhiều khi cho sữa nó không nín nhưng ẵm bồng là nín ngay. Các cháu cần tình thương và các chị mua ve chai đã không nề hà san sẻ tình thương quý báu ấy" - chị Hương tâm sự.


Những người mẹ ve chai  - Ảnh: Lê Thanh

Theo chị Tiểu Hương, từ khi Báo Thanh Niên đưa tin về quỹ, đã có hơn 1 ngàn người mua bán ve chai  đến đăng ký gia nhập. Ước mơ của chị Tiểu Hương là muốn thành lập Hội Ve chai để hỗ trợ ngược trở lại những người mua ve chai gặp khó khăn (như giúp họ sửa xe đạp hỏng, giúp họ lúc ốm đau bệnh tật...). 

 Như Lịch - Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.