Khoai mì quết Vườn Táo

25/06/2007 17:06 GMT+7

Nhớ thuở nhỏ, mỗi buổi sáng thể nào tôi cũng mua năm cắc khoai mì ăn lót lòng trước khi đi học. Hồi đó, khoai mì chỉ luộc suông chứ không "màu mè" thêm thắt dừa nạo và muối mè đường như bây giờ.

Tuy nhiên cái món điểm tâm "quê mùa" ấy vẫn tạo trong tôi cảm giác ngon và no bụng. "Sang trọng" hơn, lâu lắm, những khi rảnh rỗi, má tôi mua khoai mì về nhà lột vỏ, cắt bỏ đầu đuôi, ngâm trong thau nước lạnh lớn để khoai ra hết chất độc rồi đem hấp. Khoai chín, người bóp tơi chúng ra, trộn đều với dừa nạo và muối mè đường, vo từng viên tròn cỡ trái bi-da.

Thưởng thức từng miếng một, vị béo, bùi, ngọt, thơm... còn nhớ đến tận bây giờ. Vào những bữa trời mưa gió tầm tã, má tôi nấu một nồi canh khoai mì với sườn non hoặc tép bạc, bữa ăn lạ miệng khiến gia đình ai cũng no nê bụng dạ.

Dù được "hóa thân" thành nhiều món hấp dẫn, nhưng cái món khoai mì quết hình như "thất truyền" lâu lắm rồi ! Hôm ra Phú Quốc (Kiên Giang) gần đây, tôi chợt giật mình khi được thưởng thức món ăn dân dã này. Sau bữa tiệc thịnh soạn toàn đặc sản biển, ông chủ nhà hàng Vườn Táo cho chúng tôi tráng miệng bằng một món mà thoạt tiên ai cũng tưởng là xôi. Nhưng không, sau khi nhấm nháp mới được biết đó là khoai mì quết.

Khoai mì quết được làm khá công phu. Đầu tiên luộc chín khoai mì, rút bỏ cọng tim, trộn chung với dừa nạo nhuyễn và muối mè đường đem quết. Muốn có dĩa khoai mì quết ngon, phải dùng lẫn lộn hai thứ: khoai mì kè và khoai mì bột. Nếu dùng toàn khoai mì kè thì dai, dẻo quá. Còn chỉ sử dụng mỗi một thứ khoai mì bột thì ăn mau ngán và cái chất bột tơi của nó khiến chúng ta khó nhai nuốt. Ăn khoai mì quết, người ta thưởng thức được vị béo của dừa nạo, vị bùi của mè, vị mặn của muối, vị ngọt của đường và bột khoai mì hòa quyện vào nhau.

Những năm gần đây, khoai mì còn được người ta nấu chung với xôi và nước cốt dừa, làm bánh nướng. Khoai mì trở thành nhiều món ăn giá trị nếu chúng ta biết cách chế biến, nâng cấp.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.