Fan hâm mộ và phong trào lập Fan Club

27/06/2007 15:22 GMT+7

Khán giả tuổi teen ở thời đại nào cũng có thần tượng là diễn viên, ca sĩ, các bậc cha mẹ thấy con ái mộ nghệ sĩ đều có tâm lý lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến việc học của con mình, nhưng nếu nghĩ lại, con mình có một tấm gương tốt để noi theo cũng không phải là chuyện xấu.

Vì trong mắt các bạn trẻ, thần tượng là người hoàn hảo: biết đối nhân xử thế, tài giỏi và làm việc chăm chỉ, nên họ muốn noi theo, phấn đấu để được giỏi như thần tượng, có nhiều bạn cùng sở thích còn động viên nhau cố gắng học tập, chứng minh cho cha mẹ thấy mình hâm mộ thần tượng không hề ảnh hưởng đến việc học, đó là hình ảnh thường thấy ở các Fan Club chính thức của nghệ sĩ hiện nay.

Thành lập

* Mục đích ban đầu của việc thành lập Website Fan Club là gì?

- Á Á (Fan Club của ca sĩ Lý Khắc Cần): Để những người yêu thích ca sĩ Lý Khắc Cần có nơi trò chuyện, trao đổi với nhau về thần tượng.

- Faye (Fan Club của ca sĩ Trần Quán Hy): Muốn thông qua Website hướng dẫn Fan hâm mộ theo đuổi thần tượng một cách lý trí.

* Vậy Website có cần chuyên viên máy tính hỗ trợ kỹ thuật không? Người quản lý Website là chuyên nghiệp hay nghiệp dư?

- Á Á: Đa số người quản lý Website là những fan hâm mộ đang học chuyên ngành vi tính, họ làm việc bán thời gian, nên có thể xem là nghiệp dư.

- Tiểu Lam Đầu (Fan Club của ca sĩ Phan Vỹ Bá): Website của chúng tôi do anh Dr.V - bạn học của ca sĩ Phan Vỹ Bá quản lý, nên chúng tôi không phải mất nhiều thời gian lo việc này.

* Mỗi ngày người quản lý phải làm những việc gì?

- Á Á: Người phụ trách mảng tin tức sẽ cập nhật những thông tin mới, còn người phụ trách phần hình ảnh thì sưu tầm hình ảnh mới...


Ảnh: TGĐA
* Tiêu chuẩn để chọn người quản lý?

- Tiểu Lam Đầu: Website của chúng tôi là diễn đàn chính thức của nam ca sĩ Phan Vỹ Bá, nên công ty quản lý của anh ấy có sắp xếp một nhân viên phụ trách diễn đàn đó. Mỗi một mảng sẽ giao cho một người quản lý, những fan nào hoạt động tích cực, dành thời gian và công sức cho diễn đàn đều có thể trở thành người quản lý.

- Chú ong nhỏ (Fan Club của nhóm Phi Luân Hải): Người quản lý của chúng tôi phải trên 18 tuổi.

* Trên các Website có thường thay đổi người không?

-Rric (Fan Club của ca sĩ Vương Lực Hoằng): Có chứ! Nếu người quản lý thấy mình không có thời gian lo cho Website thì sẽ xin rút lui, sau khi được các hội viên thông qua, người quản lý mới sẽ lên thay thế, và người cũ có trách nhiệm bàn giao công việc cho người mới.

* Các cấp bật của các hội viên được quy định như thế nào?

- Chú ong nhỏ: Dựa vào những đóng góp trong thời gian tham gia hoạt động, chúng tôi chia làm hội viên mới, hội viên chính thức, người quản lý, hội phó, hội trưởng và trợ lý hội trưởng.

- Tiểu Lam Đầu: Căn cứ vào thời gian đăng ký thành viên, nửa năm sẽ có một ký hiệu ngôi sao, một năm thì tăng lên hai ngôi sao.

* Trong Fan Club có những quy định, hay điều kiện bắt buộc gì không?

- Nước mắt ngụ ngôn (Fan Club của ca sĩ Vương Nhân Phủ - thành viên nhóm 5566): Theo định kỳ, Fan Club mở cuộc họp thảo luận về tình hình phát triển, tổ chức các buổi giao lưu với thần tượng.

- Mẫn Mẫn (fan Club của Twins): Fan Club ở mỗi khu vực sẽ có quy định riêng.

Hoạt động


Fan đang chuẩn bị cho hoạt động giao lưu nghệ sĩ - Ảnh: TGĐA
* Các bạn làm thế nào để biết được hoạt động của thần tượng?

- Đổng Giai Ni (Fan Club của ca sĩ Tôn Yến Tư): Chúng tôi tìm thông tin từ nhân viên của công ty quản lý Tôn Yến Tư.

* Mỗi lần tiếp đón thần tượng được chuẩn bị như thế nào?

- Fiona (Fan Club của Ngô Kiến Hào): Mỗi lần đón thần tượng phải trải qua nhiều khâu: 1. Tùy khu vực và thời gian tổ chức mà sắp xếp người điều hành, thống kê số người tham gia; 2. Chuẩn bị đạo cụ, băng rôn, còn các đạo cụ khác thì tùy theo từng loại hoạt động mà chuẩn bị, ví dụ tổ chức ngoài trời thì phải có bong bóng, trong hội trường cần có đèn và hoa... 3. Tiếp đón: Cử người đón tiếp các fan từ nơi khác đến, bao gồm cả việc đặt mua vé vào cổng, đặt phòng khách sạn, giúp họ thuê phương tiện đi lại nếu họ có nhu cầu; 4. Thống nhất việc đưa đón và duy trì trật tự tại hiện trường.

Khẩu hiệu của các buổi hoạt động có giống nhau không? Các đạo cụ phục vụ cho việc tiếp đón sẽ phân chia như thế nào? Sau khi hoạt động kết thúc có thu lại hay không?

- Mẫn Mẫn: Chúng tôi thường không treo khẩu hiệu, chỉ trong những hoạt động lớn như Đại hội vũ lâm (cuộc thi khiêu vũ), chúng tôi mới đặt khẩu hiệu, chủ yếu là tùy ngẫu hứng.

- Hùng Thiện: Những đạo cụ để ở hội trường, sau khi hoạt động kết thúc sẽ thu hồi lại, để lần sau sử dụng tiếp.

- Đổng Giai Ni: Khẩu hiệu của chúng tôi luôn cố định, không thay đổi: "Yến Tư có mặt mọi nơi, Yến Tư không ai thay thế". Fans của Tôn Yến Tư ai cũng thuộc nằm lòng khẩu hiệu này, bản thân Tôn Yến Tư cũng thế.

- Con mèo ăn trái cây (Fan Club của Châu Du Dân): Chúng tôi có khẩu hiệu riêng, nhưng đôi khi còn tùy vào chủ đề hoạt động mà nghĩ ra khẩu hiệu mới.


Chu Hiếu Thiên và người hâm mộ - Ảnh: TGĐA
* Fan Club có quy định về thái độ của các thành viên khi tham gia hoạt động không?

- Á Á: Trong trường hợp có thành viên đột xuất không đến được, dù có thừa vé, chúng tôi cũng không bán cho người khác, để không ai nói fan của Lý Khắc Cần thừa cơ trục lợi, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của anh ấy.

- Mẫn mẫn: Không được xin chữ ký, không được chen lấn lên phía trước, không được chụp hình riêng với thần tượng lúc có ký giả.

- Di (Fan Club của Chu Hiếu Thiên): Không được can thiệp vào cuộc sống riêng và công việc của Chu Hiếu Thiên, phải giữ hòa khí với nhân viên hậu trường và các Fan Club khác. Khi tham gia hoạt động phải mặt đồng phục của câu lạc bộ và đeo thẻ hội viên, không lợi dụng tên tuổi của Fan Club để trục lợi, phải giữ gìn tốt đồng phục vào đạo cụ của hội, nếu mất mát hay hư hỏng, hội viên phải tự bỏ tiền mua lại. Thành viên nào quy phạm quy định của hội sẽ nhận được giấy cảnh cáo, nếu vi phạm trên hai lần, hội có quyền hủy bỏ tư cách của thành viên đó.

Phúc lợi


Fan hâm mộ Hồng Kông - Ảnh: TGĐA
* Hội viên có những phúc lợi gì?

- Eric: Được tặng vé tham dự các buổi hoạt động, quà, ảnh có chữ ký, album nhạc và được chụp hình chung với thần tượng.

- Chú ong nhỏ: Chúng tôi định kỳ tổ chức các loại hình đố vui trên diễn đàn, người nào trả lời đúng sẽ được phần thưởng.

* Làm thế nào để có được vé tham dự các hoạt động?

- Faye: Thường là do ban tổ chức hoặc các nhà tài trợ cung cấp, cũng có khi chúng tôi tự bỏ tiền ra mua.

* Các bạn dự vào các yếu tố nào để quyết định phúc lợi cho các hội viên?

- Mẫn Mẫn: Chúng tôi sẽ ưu tiên cho thành viên nào hoạt động tích cực, tuân thủ kỷ luật.

* Có khi nào hội viên khiếu nại về vấn đề phúc lợi không?

- Eric: Nếu có người khiếu nại, chúng tôi sẽ tìm hiểu sự việc, và giải quyết thỏa đáng.

Kinh doanh


Nhóm Twins và các fan hâm mộ - Ảnh: TGĐA
* Trang web của Fan Club được duy trì bằng cách nào?

- Mẫn Mẫn: Chúng tôi dùng hội phí do các thành viên đóng góp trả tiền internet, đạo cụ...

- Chú ong nhỏ: Ban quản lý câu lạc bộ tự chi trả tiền thuê bao internet.

- Tiểu Lam Đầu: Chi phí của trang web do công ty quản lý chi trả, đây là ưu điểm của Fan Club chúng tôi.

* Đồng phục hội viên, thẻ hội viên do ai thiết kế và phân phát? Những thứ ấy bán hay là tặng?

- Mẫn Mẫn: Do tôi tự thiết kế. Số tiền lãi thu được từ việc bán đồng phục và thẻ hội viên không đủ chi trả cho các khoảng chi phí của Club, tôi thường phải bỏ tiền túi ra bù.

- Tiểu Lam Đầu: Đồng phục do chính ca sĩ Phan Vỹ Bá thiết kế và công ty quản lý tài trợ.

Hiệu dụng

* Nếu có bài báo nào đưa tin không đúng về các thần tượng, các bạn sẽ khiếu nại với ai?

- Eric: Thông thường, chúng tôi phản ánh với công ty quản lý của thần tượng để họ giải quyết.

* Fan Club có thường xuyên tổ chức cho các fan tham gia các cuộc bình chọn cho thần tượng? Số người tham gia có đông không?

- Hùng Thiên: Tất nhiên là có, nhưng đó là do tự nguyện, không ép buộc.

* Vậy Fan Club muốn tổ chức các buổi giao lưu với thần tượng thường làm cách nào để liên lạc với thần tượng?

- Eric: Nếu các hội viên có nguyện vọng đó, chúng tôi sẽ phản ánh lại với công ty để họ sắp xếp.

- Hùng Thiên: Có nguyện vọng gì chúng tôi chỉ cần gửi mail cho thần tượng của mình.

Tương lai của Fan Club

* Theo đuổi ngôi sao không đơn giản là thỏa mãn sở thích, mà có tiềm năng phát triển thành nghề chuyên môn, vậy các fan hâm mộ có từng nghĩ sau này mình sẽ làm nghề gì không?

- Trợ lý: Nếu bạn thật sự yêu quí thần tượng của mình và quyết tâm trở thành một phần trong công việc, cuộc sống của họ, thì công việc này rất thích hợp với bạn. Hiện nay, có rất nhiều trợ lý ngôi sao xuất thân từ Fan Club đấy!

- Phóng viên trong làng giải trí: Bạn từng hứng thú tìm hiểu những việc xảy ra trong làng giải trí và có năng khiếu viết văn, thì bạn nên thử sức với công việc này, có hơn 80% phóng viên giải trí trước đây là fan hâm mộ, mục đích ban đầu của họ là tiếp cận với thần tượng, dần dần phát triển thành nghề nghiệp.

- Tuyên truyền: Bạn giỏi giao tiếp, thì công việc trong bộ phận tuyên truyền của các công ty đĩa hát sẽ hợp với bạn.

- Biên tập viên: Nếu bạn là người không thích giao tiếp, chỉ thích ở nhà viết lách và có khả năng tổ chức tốt thì xin chúc mừng bạn, bạn có cơ hội trở thành biên tập viên chuyên nghiệp đấy!

- Biên đạo múa: Thoạt nghe công việc này có vẻ "cao tay", nhưng thật ra rất đơn giản, chỉ cần bạn có bằng tốt nghiệp chuyên ngành múa là đủ. Làm biên đạo không những thường xuyên được gặp mặt thần tượng, mà họ còn phải nghe lời bạn răm rắp.

- Nghệ sĩ: Nếu những ngành nghề kể trên không thích hợp với bạn thì bạn thử nghĩ đến việc trở thành nghệ sĩ xem sao? Không những trở thành đồng nghiệp của thần tượng, còn có khả năng trở thành bạn thân của họ.

- Bất kỳ ngành nghề nào: Ngoài ra cũng có một số trường hợp khác là khi tuổi tác ngày càng lớn, bạn không còn yêu thích thần tượng, lúc đó bạn sẽ trở thành một phần tử trong vô số ngành nghề trên thế giới này. Đa số fan hâm mộ thường đi theo con đường này

Theo Viên Cầm - Thế giới điện ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.