Bảo hiểm cháy nổ: Cần có một gói dịch vụ bảo hiểm phù hợp

25/07/2007 23:52 GMT+7

Sau khi Nghị định 130/2006/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy nổ (BHCN) bắt buộc chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm gặp những vấn đề gì khi triển khai? Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Hoàng Chung Thủy (ảnh) - Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm Toàn Cầu, doanh nghiệp bảo hiểm mới thành lập được một năm nhưng đã vọt lên đứng thứ 5 trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.

*Dưới góc độ là nhà doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về cơ hội của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ sau khi Nghị định 130 được ban hành?

- Đúng là Nghị định 130 đã tạo ra một cơ hội chung cho tất cả các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Nó tạo ra một hành lang pháp lý để các tổ chức, DN có thể tham gia bảo hiểm cho các tài sản của mình. Tuy nhiên, việc tận dụng cơ hội này giữa các DN sẽ không giống nhau vì các đơn vị, tổ chức có quyền lựa chọn công ty bảo hiểm để mua dịch vụ và các DN bảo hiểm sẽ phải cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ và hậu mãi để có thêm được nhiều khách hàng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng thuộc diện bắt buộc nhưng cũng không mấy mặn mà vì thực tế những nguy cơ có thể gây ra tổn thất cho tài sản của họ đã bị loại trừ, họ được quyền lợi rất ít khi rủi ro xảy ra nếu đúng theo quy định BHCN bắt buộc.

*Ông có thể nói cụ thể hơn?

Bắt buộc mua nhưng không dễ bán

Một chuyên gia của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, theo số liệu của cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), cả nước hiện có khoảng 40.000 cơ sở buộc phải mua BHCN bắt buộc. Vị chuyên gia này dự tính: "Nếu tất cả các cơ sở này đều đóng BHCN bắt buộc theo đúng quy định thì doanh thu BHCN của các DN bảo hiểm sẽ tăng thêm 500 tỉ đồng/năm". Tuy nhiên vị chuyên gia này nhận định, việc khai thác nguồn doanh thu này không đơn giản chút nào.

Trao đổi với Thanh Niên, một quan chức cấp cao của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết 3 lý do dẫn tới việc khai thác tại các đơn vị bắt buộc phải mua BHCN gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, danh sách các đơn vị phải mua BHCN bắt buộc tại từng địa phương do cơ quan cảnh sát PCCC ở địa phương đó giữ. Vấn đề là cần phải công khai để bản thân đơn vị phải mua BHCN bắt buộc được rõ và cả các công ty bảo hiểm biết về đối tượng mình sẽ bán hàng.

Thứ hai, theo các quy định về bán BHCN bắt buộc mới được ban hành thì chỉ được bán BHCN bắt buộc khi đơn vị có đủ giấy chứng nhận an toàn về PCCC. Nếu chưa có đủ các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận của cảnh sát PCCC hoặc có đủ điều kiện rồi mà cơ quan cảnh sát PCCC chưa cấp giấy chứng nhận thì "công ty bảo hiểm cũng chỉ đứng đó mà nhìn" - vị quan chức này bình luận.

Thứ ba là có rất nhiều đơn vị thuộc diện đóng BHCN bắt buộc nhưng là các đơn vị hoạt động dựa trên ngân sách nhà nước. Trong kinh phí hoạt động của các đơn vị này, kinh phí dành cho việc mua BHCN bắt buộc là chưa có hướng dẫn và chưa được phân bổ nên các đơn vị này cũng không lấy đâu ra nguồn tiền để mua.

- Nghị định 130 chỉ bắt buộc BHCN và cũng có những điều kiện loại trừ, không thuộc diện bảo hiểm như: động đất, núi lửa phun hay những biến động khác của thiên nhiên, thiệt hại xảy ra đối với máy móc, thiết bị điện hay các bộ phận của thiết bị điện do chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, hồ quang điện hay rò điện do bất kỳ nguyên nhân nào, kể cả do sét đánh...

Do đó, một số đối tượng thuộc quy định BHCN bắt buộc nhưng có thể không được hưởng nhiều quyền lợi từ nghị định này. Chính vì thế, đối với nhiều khách hàng phải đóng BHCN bắt buộc, điều quan trọng là phải tư vấn cho họ và đem lại cho họ một gói sản phẩm phù hợp được thiết kế dành riêng cho họ (trong đó có BHCN bắt buộc) để khi sự cố xảy ra, họ có được lợi ích là phòng tránh được rủi ro vì đã mua bảo hiểm.

*Theo khảo sát ban đầu của Công ty bảo hiểm Toàn Cầu, những đơn vị, tổ chức thuộc diện phải mua BHCN bắt buộc có hiểu rõ việc phải thực hiện nghĩa vụ mua BHCN bắt buộc theo pháp luật của mình hay không?

- Hầu hết các khách hàng đều ý thức được quyền lợi và nghĩa vụ của họ khi thực hiện BHCN bắt buộc. Tuy nhiên, cũng có nhiều băn khoăn về các rủi ro được bảo hiểm có phù hợp với tài sản của họ hay không? Các công ty muốn bán được BHCN là phải bán được một gói dịch vụ bảo hiểm tài sản phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Vì thế, vấn đề quan trọng là phải đưa ra một gói dịch vụ bảo hiểm tài sản tốt, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và thuyết phục được họ về lợi ích mà họ có thể được nhận khi có rủi ro xảy ra chứ không phải là nói về chuyện bắt buộc phải mua BHCN.

*Như vậy, về mặt cá nhân, ông có thấy là BHCN thực sự cần phải bắt buộc?

- BHCN bắt buộc là một chính sách cần thiết và đúng đắn bởi nó không chỉ góp phần đảm bảo an toàn tài chính cho các đơn vị có tài sản không may bị tổn thất mà còn góp phần tạo ra quỹ đóng góp cho công tác PCCC. Tại nhiều nước trên thế giới, không chỉ có các tổ chức, đơn vị mới phải đóng BHCN bắt buộc mà các hộ gia đình cũng phải đóng BHCN bắt buộc cũng như bảo hiểm trách nhiệm đối với tài sản đề phòng khi cháy nổ xảy ra thì có thể phòng tránh được tổn thất (do đã được các công ty bảo hiểm bồi thường - PV) cho cả những ngôi nhà, đơn vị xung quanh.

 H.Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.