Chữa bệnh bằng ba ba

06/08/2007 14:38 GMT+7

Bài viết dưới đây nhằm cung cấp cho bạn đọc về những giá trị dinh dưỡng, cũng như công dụng chữa bệnh từ ba ba với kinh nghiệm của y học.

Trị các chứng gan, thận

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, nên dùng những con ba ba ở môi trường tự nhiên, thì tốt hơn ba ba nuôi, sẽ đảm bảo giá trị dinh dưỡng vốn có của con vật quý giá này.

Một số phương thuốc làm từ ba ba sau đây theo lương y Nguyễn Công Đức - giảng viên khoa YHCT (ĐH Y Dược, TP.HCM), sẽ có tác dụng trong một số bệnh gan, thận như: dùng một con ba ba tiềm với 120gr hạt cau và 10 múi tỏi, nêm một ít muối để dùng, sẽ có công dụng hỗ trợ cho người mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Dùng liên tục vài lần như thế, khi bụng hết trướng, thì giảm lượng cau còn 30gr; luộc một con ba ba, bỏ đầu và nội tạng, rồi cắt thành lát, đem tiềm với 30gr câu kỷ tử, 30gr hoài sơn (tiềm trong nồi đất).

Dùng liên tục vài lần, sẽ giúp trị ho do phế tỳ bất túc (suy chức năng ở hô hấp và tiêu hóa), thiếu máu do âm huyết bất túc, đau ngực sườn do can thận bất túc (bao gồm viêm phế quản mạn tính, suy nhược thần kinh, viêm gan mạn tính, xơ gan...); lấy nửa ký thịt ba ba đem hấp với 60gr tỏi, cho vào đường trắng, rượu trắng và nước (mỗi thứ vừa đủ).

Hấp chín để ăn trong ngày, ăn liền vài ngày, giúp chữa trị viêm thận mạn tính; hay dùng món canh được nấu từ một con ba ba (đã luộc, bỏ đầu và nội tạng, cắt lát) và 20gr vị thuốc nữ trinh tử, 30gr câu kỷ tử. Dùng liên tiếp vài ngày món canh này sẽ giúp trị các chứng do can thận âm hư gây ra (như: đau lưng, di tinh, hoa mắt, chóng mặt...).

Trị bệnh cho phụ nữ, đàn ông


Đông trùng hạ thảo - Ảnh: K.Vy

Ở công dụng trị bệnh liên quan đến phụ nữ, lương y Nguyễn Công Đức có phương thuốc từ món canh ba ba nấu với thịt heo nạc. Bằng cách dùng thịt ba ba và thịt heo nạc vừa đủ, đem nấu chung để ăn, ăn liên tục vài lần như thế sẽ giúp trị bế kinh ở phụ nữ; hay bài thuốc trị tình trạng kinh nguyệt không đều, huyết trắng ra nhiều ở phụ nữ bằng cách dùng 1kg thịt ba ba đem hấp với 10gr đông trùng hạ thảo, 20gr táo đỏ, 30gr rượu đế và hành, gừng, tỏi với 1 lít nước. Hấp chín để ăn liên tục vài lần như thế.

Ngoài ra, món hấp này còn giúp trị các chứng lưng gối mỏi đau, di tinh, liệt dương, tay chân yếu ở nam giới. Liên quan đến bệnh của phái nam và nữ, lương y Phạm Như Tá có bài thuốc từ thịt của một con ba ba và các vị thuốc (50gr liên nhục và kỷ tử, ngọc trúc, đảng sâm - mỗi thứ 30gr, dâm dương hoắc, ba kích, bắc kỳ, tục đoạn, đỗ trọng - mỗi thứ 20gr, cùng 12gr thục địa). Thịt ba ba cắt miếng ướp (trong 15 phút) với sả, hành, tiêu, ớt, tỏi, nghệ tươi, mắm, muối, bột ngọt. Trong lúc chờ ướp, lấy các vị thuốc dâm dương hoắc, ba kích, bắc kỳ, tục đoạn, đỗ trọng, thục địa cho vào cùng một lượng nước vừa đủ nấu khoảng 20 phút, gạn lấy nước, bỏ xác thuốc.

Sau đó, bắc chảo dầu nóng cho thịt ba ba đã ướp vào đảo sơ cho thịt vừa săn lại, thì cho các vị thuốc còn lại: liên nhục, kỷ tử, ngọc trúc, đảng sâm vào; đảo qua lại, rồi cho nước được nấu từ các vị thuốc trên vào, tiếp tục nấu đến khi chín. Bài thuốc này có công dụng bổ khí huyết, chống mệt mỏi, đại bổ thận ở đàn ông và cải thiện chứng lãnh cảm ở phụ nữ...

Và trị một số bệnh khác


Ba ba - Ảnh: sưu tầm

+ Dùng 250gr thịt ba ba cho vào một cái bao tử heo nấu chín, làm canh để ăn. Ăn liền 7 ngày giúp trị viêm loét tá tràng.

+ Lấy một con ba ba làm sạch, bỏ nội tạng, rồi đem tiềm với 25gr địa cốt bì, 25gr sinh địa, 15gr mẫu đơn bì để ăn trong ngày. Dùng vài ngày giúp trị đau nhức xương mà nóng hâm hấp.

+ Một con ba ba độ nửa ký (bỏ đầu, nội tạng, cắt lát), rượu, hành, gừng... đem tiềm với 5gr xuyên bối mẫu và 1 lít nước. Dùng trị các chứng ho, sốt hâm hấp, ra mồ hôi trộm do dương khí hư gây nên.

+ Lấy 3 cái đầu ba ba, một bộ ruột già heo đem hầm làm canh để ăn giúp trị sa hậu môn.

+ Lấy một con ba ba làm sạch, bỏ ruột gan rồi đem tiềm, nêm một ít muối, ăn liền vài con để trị sốt rét lâu ngày.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.