Không mua bảo hiểm cháy nổ, sạt nghiệp như chơi!

23/08/2007 22:23 GMT+7

Ngày 23.8 tại TP.HCM, hội thảo "Cháy nổ và giải pháp bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp" (*) đã diễn ra trong bối cảnh hàng loạt vụ cháy xảy ra thời gian qua trong cả nước, gây thiệt hại với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, chỉ trong 6 tháng đầu năm trên toàn thành phố đã xảy ra 212 vụ cháy, gây thiệt hại gần 70 tỉ đồng. Trong khi đó, năm 2006 thiệt hại do cháy, nổ gây ra là hơn 90,4 tỉ đồng, điều này cho thấy thiệt hại do các vụ cháy gây ra đang ngày một tăng.

Trên địa bàn TP.HCM có 295 khu dân cư dễ cháy, có nguy cơ gây cháy lớn gây thiệt hại rất nghiêm trọng do được xây dựng bằng các vật liệu dễ cháy, nằm trong hẻm sâu... xen lẫn với một số cơ sở sản xuất. Theo thống kê, các vụ cháy xảy ra trên địa bàn dân cư hằng năm chiếm trên 53% tổng số vụ cháy. Các cao ốc văn phòng, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas... cũng là mối lo cháy nổ rất lớn. Theo cảnh sát PCCC, nếu xảy ra cháy tại các nơi này thì thiệt hại về người và của là không lường hết được.

Thượng tá Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: "Tai nạn cháy nổ là thảm họa đối với con người, xã hội và môi trường. Việc các doanh nghiệp mua bảo hiểm hỏa hoạn là cần thiết và bức bách, nó phù hợp với nền kinh tế của nước ta hiện nay và xu thế hội nhập". Theo thống kê của Vụ Bảo hiểm (Bộ Tài chính), từ năm 2002 - 2006, cả nước đã xảy ra 11.795 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 1.710 tỉ đồng. Theo ông Lê Đinh Hùng, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM, trên thực tế con số thiệt hại phải gấp 15 lần con số được nêu trên.

Mặc dù nguy cơ cháy nổ có thể đe dọa bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng bỏ tiền cho chi phí bảo hiểm cháy nổ. Đại diện của Công ty TNHH bảo hiểm AIG Việt Nam từng nhận xét: "Các doanh nghiệp nước ngoài xem bảo hiểm cháy nổ là một chi phí đầu tư bắt buộc, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam lại xem đó như một chi phí có thể tiết kiệm".

Điều này cũng được chứng minh qua con số thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: toàn quốc có khoảng 35.000 cơ sở sản xuất nằm trong diện bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ nhưng chỉ mới có 20-30% tham gia. Còn theo ông Châu, trên toàn TP.HCM có khoảng 10.000 cơ sở sản xuất nằm trong diện này, đến nay số các cơ sở tham gia mua bảo hiểm cháy nổ là chưa đáng kể nhưng vì quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc vừa được ban hành nên chưa thể xử phạt ngay các cơ sở này được.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số tiền đền bù thiệt hại do cháy nổ trong thời gian qua chỉ hơn 600 tỉ đồng, tức chiếm khoảng 40% tổng thiệt hại. Tại buổi hội thảo, rất nhiều doanh nghiệp bắt đầu bày tỏ sự quan tâm đến bảo hiểm cháy nổ. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn cảm thấy rất mới mẻ với loại hình bảo hiểm này mặc dù Nghị định về bảo hiểm cháy nổ của Chính phủ đã được ban hành từ ngày 8.11.2006. Ông Trần Thanh Châu cho biết, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM sẽ hướng dẫn các cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tự kiểm tra an toàn PCCC và thực hiện điều kiện an toàn PCCC theo quy định. Ngoài ra, Sở này sẽ kiểm tra định kỳ 4 lần/năm đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Trung Bảo - Quang Thuần

 (*) Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM phối hợp với Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP.HCM, Công ty cổ phần bảo hiểm AAA tổ chức. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.