Chat với chàng sinh viên nhận học bổng 6 tỉ đồng

01/09/2007 17:22 GMT+7

Ngày 4.9.2007, trường Đại học Stanford danh tiếng của Mỹ chính thức đào tạo học vị tiến sĩ kinh tế kéo dài 5 năm cho một sinh viên (SV) VN ưu tú. Đó là Nguyễn Chí Hiếu, 25 tuổi, nguyên là học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Sau khi đạt danh hiệu Sinh viên giỏi nhất nước Anh, được Viện Giáo dục quốc tế (IIE) bầu chọn là 1/100 SV xuất sắc nhất thế giới và từng là khách mời phỏng vấn của chương trình Tư duy thế kỷ (Đài BBC), Nguyễn Chí Hiếu tiếp tục giành được suất học bổng toàn phần trị giá 375.000 USD (tương đương 6 tỉ VND) của Đại học Stanford. Phóng viên Thanh Niên đã "nối mạng" với chàng SV xuất sắc này.

*Chúc mừng Hiếu đã hoàn thành xuất sắc chương trình đại học tại Học viện Kinh tế - Chính trị London (LSE - Anh). Được biết Hiếu vừa giành thêm 2 danh hiệu? 

- Mình vừa được trao 2 giải thưởng. Một giải là "SV tốt nghiệp thủ khoa" của khoa Kinh tế và một giải là dành cho 1 trong 4 SV tốt nghiệp đồng thủ khoa toàn trường LSE khóa học 2004-2007.

*Chỉ trong một thời gian ngắn, Hiếu liên tục nhận được nhiều giải thưởng quốc tế rất "xịn", bí quyết nào giúp Hiếu đạt được những kết quả ấy?

- Thật ra chẳng có bí quyết gì bí mật để bật mí cả. Khi học thì cũng chẳng có ý nghĩ trong đầu là phải ráng học để được giải thưởng này, giải thưởng kia. Mình chỉ biết cố gắng học, để được tốt nghiệp loại giỏi. Có lẽ bí quyết quan trọng nhất là biết cân bằng giữa việc học tập và cuộc sống. 

*Một mình nơi đất khách quê người, sau mỗi lần như vậy, Hiếu chia sẻ với ai đầu tiên?

- Lần nào tin vui đến cũng rất bất ngờ, nhiều khi mình cũng chẳng biết là nó sẽ đến, nên cũng không trông đợi gì nhiều. Nếu ở trường gặp bạn thì chia sẻ với bạn, ở nhà thì chia sẻ với mấy bạn hàng xóm. Sau đó thì mình thường gọi điện về chia vui với bố mẹ.

*Hiếu có nhận xét gì về môi trường học tập ở Anh?

- Khi học ở Anh, mình cảm thấy có một vài điểm nổi bật như: Sự tự do, tôn trọng 2 chiều giữa thầy và trò; sự hiện đại và flexibility (uyển chuyển) - các phương tiện hỗ trợ việc học tập được chú trọng đầu tư rất kỹ; tính áp dụng cao; sự công bằng và đặc biệt là rất nhiều hoạt động ngoại khóa...

*Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian Hiếu ở Anh?

- Có lẽ là lần được giải thưởng Sinh viên giỏi nhất nước Anh. Đó là một món quà lớn và rất bất ngờ, một kỷ niệm đáng nhớ và đã làm mình thay đổi rất nhiều. 2 năm đầu lúc mới sang Anh, dù ở VN mình học không tệ, nhưng sang đây cũng có phần tự ti. Không phải là con nhà giàu, lại phải sống xa nhà nên mình phải bắt đầu cuộc sống tự lập, ăn uống tiết kiệm, phải chạy bàn ở một nhà hàng Trung Quốc để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Đến kỳ nghỉ đông thì làm 2-3 công việc một lúc để tranh thủ kiếm thêm sinh hoạt phí... Trong 3 tháng đầu mình sút gần 10 kg! 

*Trong môi trường học tập có SV đa quốc gia, SV VN được nhà trường nhìn nhận như thế nào?

- Ở Anh, SV nào cũng đều được đối xử như nhau, bất kể màu da, quốc tịch, tín ngưỡng... SV VN học hành chăm chỉ, có kết quả tốt và hiền hơn SV các quốc gia khác nên được thầy cô và nhà trường dành cho nhiều thiện cảm.

*Được biết có nhiều trường cấp học bổng chương trình tiến sĩ, vì sao Hiếu lại chọn Stanford?

- Mình được 2 trường ở Anh (Cambridge và LSE) và 3 trường ở Mỹ (Columbia, Northwestern và Stanford University) nhận và cấp học bổng đào tạo tiến sĩ. Về lý do mình chọn Stanford thì trước hết là do chất lượng giáo dục của Stanford là một trong những trường hàng đầu nước Mỹ và trên toàn thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

*Hiếu sẽ tập trung nghiên cứu về lĩnh vực nào trong thời gian ở Stanford?

- Thường một nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Stanford sẽ chọn 4 lĩnh vực để nghiên cứu: 2 lĩnh vực chính và 2 lĩnh vực phụ. Không biết mình có thay đổi sau này hay không, nhưng hiện tại dự định của mình là chọn Kinh tế tài chính (Financial Economics) và Kinh tế phát triển (Development Economics) là 2 lĩnh vực chính; còn 2 lĩnh vực phụ sẽ là Kinh tế vi mô (Microeconomics) và Kinh tế lượng (Econometrics).

*Hiếu có bị ngợp bởi số tiền học bổng được nhận quá lớn?

- Làm sao mà không ngợp được! Với mình, nếu không có học bổng thì chắc là bố mẹ cũng không đủ điều kiện tài chính để cho mình học tiếp 5 năm lấy học vị tiến sĩ. Lúc nhận được tin là mình đang ngồi xem e-mail trong thư viện trường, e-mail mở đầu là Congratulations (chúc mừng) từ Stanford. Thế là tim đập thình thịch, mồ hôi ra lạnh toát cả người. Sau đó, mình chạy lên cầu thang ra ngoài thư viện, chân run quá, suýt nữa té "chộp ếch" trên cầu thang!

*Hiếu có thể bật mí vài bí quyết săn học bổng?

- Bí quyết? Thật sự từ lúc ở VN đến khi sang Anh và sang Mỹ thì mình nghĩ quan trọng nhất là phần thông tin. Muốn săn được học bổng tốt và cơ hội du học thì phải nắm được thông tin tốt. Có thể là qua những thế hệ học sinh đi trước, qua các tổ chức như British Council (Hội đồng Anh), qua IIE hoặc là qua trang web của các trường mà mình muốn nộp hồ sơ... Thực tế không phải con đường du học nào cũng trải đầy hoa hồng. Dù phía cuối con đường có là hoa hồng đi chăng nữa thì trên đường cũng lắm chông gai. 

*Hiếu có dự định gì cho công việc trong tương lai?

- Có lẽ sau khi tốt nghiệp, mình sẽ khởi đầu với ngành Tài chính để học hỏi thêm, vì đây là một lĩnh vực đang rất phát triển trên toàn thế giới...  Khi được bạn bè hỏi về kế hoạch tương lai thì mình hay trả lời "Wherever the wind blows me to, I'll just fly with it, happily!" (Dù gió thổi mình đến bất cứ nơi đâu, mình cũng sẽ vui vẻ bay cùng với gió)...

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.