Thuốc diệt cỏ diệt luôn cả lúa!

13/09/2007 22:32 GMT+7

Hàng chục hộ dân thuộc huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đang lâm cảnh khốn đốn vì sau khi dùng thuốc diệt cỏ phun cho ruộng lúa, thì lúa cũng tàn lụi theo. Bà con đang nhờ chính quyền địa phương can thiệp để yêu cầu nhà sản xuất bồi thường thiệt hại.

 

 Theo ông Nguyễn Văn Lộc, cán bộ Trung tâm Nông nghiệp huyện Đơn Dương, cuối tháng 7 đầu tháng 8.2007, bà con nông dân hai xã Tu Tra và K' Đơn đến đại lý Huệ Bình mua thuốc diệt cỏ Rada 600DD, hoạt chất 2,4D để bơm cho lúa sau khi gieo sạ 20 ngày. Thế nhưng cỏ chết trước, lúa vàng úa theo sau. Đến nay theo thống kê có trên 30 ha lúa bị mất trắng hoặc thất thu từ 60-70%, bà con bức xúc yêu cầu nhà sản xuất đền bù.

Ông Lộc cho biết thêm, thuốc Rada 600DD có trong danh mục được phép lưu hành, nhưng bản thân ông chưa hề biết loại thuốc này vì chưa bao giờ được trình diễn trên đồng ruộng Đơn Dương để phổ biến cho bà con. Trên nhãn thuốc có khuyến cáo vùng nào nhiệt độ dưới 20 độ C không nên sử dụng. Thực tế ruộng lúa nào sử dụng thuốc này đều có triệu chứng vàng lá, rụi dần lá chân, không sinh trưởng và không làm đòng. Ông K'Ngai, trưởng thôn R'Lơm (xã Tu Tra) cho biết trước đây bà con dùng thuốc diệt cỏ khác thì không bị "cháy" lúa. Trong thôn có 3 hộ thiệt hại nặng nhất gồm K'Chúc, K'Bọ và YaHai, họ đã 3 lần bón thúc phân, phun thuốc  tăng trưởng nhưng không cứu vãn được gần 10 ha lúa; đời sống các hộ này đang hết sức khó khăn.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Nông nghiệp huyện Đơn Dương và Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Lâm Đồng đã đến đại lý Huệ Bình niêm phong thu giữ lô thuốc bán chưa hết (trên 100 chai). Công ty BVTV Trung ương 1 (đơn vị sản xuất lô thuốc trên) cử ông Hồ Hữu Hải, Phó giám đốc Chi nhánh phía Nam của công ty về địa phương xem xét sự việc. Phía công ty sẵn sàng hỗ trợ công chăm sóc cho bà con 1 triệu đồng/ha nhưng bà con không đồng ý, yêu cầu công ty bồi thường 100% thiệt hại.

Chiều 13.9, trao đổi với PV qua điện thoại, ông  Hồ Hữu Hải cho rằng: "Thuốc diệt cỏ Rada 600DD đã được lưu hành trong toàn quốc, nhưng chưa xảy ra tình trạng làm vàng lúa. Sự việc xảy ra ở Đơn Dương có thể do bà con phun quá liều lượng. Phía công ty đang chờ Chi cục BVTV Lâm Đồng thông báo kết quả kiểm nghiệm lô thuốc mà bà con đã sử dụng, nếu xác định nguyên nhân do thuốc diệt cỏ gây ra chúng tôi sẽ bồi thường 100% thiệt hại theo năng suất thực tế tại địa phương". Còn ông Nguyễn Duy Hải, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Lâm Đồng cho biết chi cục đã gửãi mẫu thuốc diệt cỏ về TP.HCM kiểm định chất lượng, đồng thời sẽ tiến hành khảo nghiệm thực tế tại đồng ruộng hai xã Tu Tra và K'Đơn theo đúng liều lượng chỉ dẫn để xác định nguyên nhân. Trước mắt chi cục khuyến cáo nông dân Lâm Đồng chưa nên sử dụng loại thuốc diệt cỏ Rada 600DD khi chưa có kết quả khảo nghiệm.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.