Ninh Thuận: Đồng bào Chăm đón chào lễ hội Katê

11/10/2007 18:20 GMT+7

(TNO) Trong 3 ngày (từ 10 - 12.10), hơn 55 ngàn đồng bào Chăm tại tỉnh Ninh Thuận đã cùng nhau tổ chức lễ hội Katê theo nghi lễ truyền thống để tưởng nhớ các vị thần linh. Đây là lễ hội quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn.

Trong thời gian diễn ra lễ hội Katê, có hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đã đến tham quan, tìm hiểu và chứng kiến nghi thức lễ hội này.

Tất cả các y phục của vua chúa thờ ở đền tháp Chăm đều do người Raglai cất giữ. Do vậy, khi đến ngày lễ Katê, người Chăm phải làm lễ đón rước chuyển y phục về lại các đền tháp. Đây là nghi lễ mở đầu diễn ra long trọng.

Ngày 11.10 (nhằm ngày 1.7 Chăm lịch), lễ chính thức tại các tháp Pô Klong Garai (phường Đô Vinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm), Pô Rôme (thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước) và đền Pô Nưgar (thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu). Các tín đồ theo đạo Bà La Môn tạ lễ, cầu xin mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Nhiều hoạt động vui chơi, ca múa chào đón lễ hội Katê cùng lúc cũng diễn ra tại các làng Chăm.

Phóng viên Thanh Niên Online đã ghi lại những hình ảnh sôi động từ lễ hội này.


Đông đảo đồng bào Chăm và du khách đến tháp Pô Klong Garai


Các tiết mục múa Chăm chào đón lễ hội Katê


Đồng bào Chăm mang lễ vật lên tháp Pô Klong tạ lễ

 Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.