Những "hạt giống đỏ” của Tây Nguyên

28/11/2007 14:56 GMT+7

100 thanh niên thuộc 5 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng đã tề tựu về TP Pleiku (Gia Lai) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, do T.Ư Đoàn tổ chức.

Những thanh niên được tôn vinh là đại diện tiêu biểu cho hàng vạn thanh niên các dân tộc vùng cao, mà theo anh Bùi Văn Cường, Bí thư T.Ư Đoàn, thì đó là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên các dân tộc Tây Nguyên và thế hệ trẻ Việt Nam.

Hình ảnh chàng trung úy mới 29 tuổi, Đội trưởng Đội vận động quần chúng thuộc Đồn biên phòng 737 Vũ Lương Hiếu đến mỗi nhà vận động học sinh ra lớp, cùng phổ biến kinh nghiệm làm ăn, chia sẻ những gian khó của người dân trong cuộc sống thường nhật... từ lâu đã in trong tâm trí của mọi người ở xã biên giới Ia Rwê, huyện Ea Súp (Đắk Lắk). Hiếu suy nghĩ, muốn người dân có thêm nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế thì phải giúp họ có kiến thức. Mới đây, 37 học viên của lớp xóa mù mà Hiếu cùng tham gia sáng lập đã tốt nghiệp. Rồi những ngày cùng bà con chống lũ, ngâm mình trong con nước lớn khiến Hiếu càng thêm gắn bó với mảnh đất này.

Khát vọng một ngày nào đó đặc sản hoa trái Tây Nguyên sẽ có mặt nhiều nơi trong nước và thế giới luôn đau đáu ở cô cử nhân trẻ Ngô Duy Túy Hà, tốt nghiệp Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, về "đầu quân" ở Lâm Đồng. Hiện Hà đang đảm nhận chức vụ Trưởng phòng Thực phẩm chức năng thuộc Phân viện Văcxin Đà Lạt (Lâm Đồng). Sản phẩm trái chanh dây hòa tan đường, trà túi lọc dâu đang có mặt ở thị trường trong nước và nước ngoài có dấu ấn từ những nghiên cứu của Hà. Cô gái từng đạt học bổng Odon - Vallet của Pháp dành cho sinh viên xuất sắc, đang hoàn thành luận án thạc sĩ ngành Sinh học thực nghiệm để thực hiện tròn ước nguyện của mình.

Đặc biệt, trong số 100 thanh niên được vinh danh lần này có 37 thanh niên là người các dân tộc thiểu số như Xê Đăng, Mnông, Tày, Rơ Ngao... Họ không những là thủ lĩnh thanh niên gương mẫu, mà còn điển hình làm kinh tế giỏi. Đó là Lý Văn Hùng, một thanh niên dân tộc Tày ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) thu nhập hơn 100 triệu đồng từ làm vườn, có nhiều hoạt động nổi bật trong phong trào Đoàn cơ sở  như sáng kiến lập Câu lạc bộ Hái cà phê gây quỹ cho chi đoàn mình hằng năm trên 10 triệu đồng... Hay Siu Hô, công nhân của Công ty cao su Chư Pah (Gia Lai) có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất, trong đó có phương pháp bón phân cho cao su bằng máy làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Rồi đoàn viên A Phai ở tỉnh Kon Tum, mới 26 tuổi nhưng đã nổi danh nhờ làm kinh tế giỏi, giúp nhiều đoàn viên làm giàu từ kinh tế vườn...

Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, ông Mai Văn Năm đã gửi gắm niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân vào những "hạt giống đỏ” của Tây Nguyên: "Các bạn là những người giàu nghị lực, vươn lên làm giàu chính đáng và  giúp đỡ cộng đồng. Chúng tôi tin tưởng các bạn sẽ tiếp tục vươn lên học giỏi, công tác Đoàn tốt và nhiều bạn sẽ trở thành những tỉ phú trẻ, hạt nhân nòng cốt trong đoàn kết, phát triển cộng đồng ở Tây Nguyên và cả nước...".

Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.