Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Có sự lúng túng trong chỉ đạo chính sách tiền tệ

01/12/2007 02:06 GMT+7

Ngày 30.11, phát biểu tại hội nghị toàn ngành kế hoạch và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, việc chỉ số CPI tăng cao, vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế, ngoài hàng loạt nguyên nhân khách quan, còn có phần do "sự lúng túng trong chỉ đạo về chính sách tiền tệ".

Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 9 tỉ USD, đưa dự trữ ngoại tệ của Việt Nam lên 20 tỉ USD. Trong những tháng cuối năm, Chính phủ lúng túng vì lo ngại nếu đưa tiền đồng ra mua USD, sức ép lên giá tiêu dùng sẽ tăng; nhưng nếu không gom vào USD, tăng trưởng kinh tế sẽ không giữ được mức cao như hiện nay. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dù CPI tăng cao, Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định về mặt kinh tế vĩ mô và giá tiền đồng vẫn được giữ ổn định. "Nếu tỷ giá giữa USD và tiền đồng bị đảo lộn, sẽ càng khó khăn cho sản xuất", ông nhận định.

Thủ tướng cũng lưu ý về một loạt khó khăn đối với nền kinh tế trong thời gian tới, trong đó điển hình là hạ tầng không đáp ứng được yêu cầu. Hiện hầu hết các cảng biển đều đã hoạt động hết công suất, máy bay cho ngành hàng không đang thiếu, trong khi đến năm 2014, Việt Nam mới nhận những máy bay đầu tiên đã đặt mua. Hiện tại, Việt Nam cũng chưa có đường cao tốc nào đúng nghĩa. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tài chính phối hợp với các ngành liên quan khác xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng báo cáo, năm nay, tiến độ giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) dự kiến đạt 2 tỉ USD, cao hơn kế hoạch khoảng 5%. Các nhà tài trợ nước ngoài đã cam kết dành cho Việt Nam 4,45 tỉ USD tại Hội nghị Nhóm tư vấn 2006. Cùng với mức cam kết 3,74 tỉ USD, tính chung 2 năm, tổng vốn ODA dành cho Việt Nam đạt 8,19 tỉ USD, đạt khoảng 40% dự báo ODA cho cả thời kỳ 2006-2010. Tuy nhiên, tính chung trong 2 năm 2006-2007, Việt Nam mới giải ngân được khoảng 3,9 tỉ USD, đạt 32% so với kế hoạch 11,9 tỉ USD của giai đoạn 2006-2010. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dù nhanh hơn dự kiến, nhưng nhìn chung, việc thực hiện các dự án ODA vẫn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, khiến cả Chính phủ và các nhà tài trợ lo ngại.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng qua, Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 15,03 tỉ USD. Dự kiến lượng vốn của cả năm sẽ đạt khoảng 16 tỉ USD. Bộ  này đặt mục tiêu thu hút 14,5-15 tỉ USD vốn FDI trong năm 2008.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.