EU “bật đèn xanh” cho sứ mệnh Kosovo

05/02/2008 16:46 GMT+7

(TNO) Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Serbia có kết quả, tất cả 27 nước thành viên EU đã thông qua một lực lượng cảnh sát EU và sứ mệnh công lý tại Kosovo.

Vẫn chưa rõ ngày thực hiện sứ mệnh trên. Các ngoại trưởng EU sẽ quyết định trong cuộc họp vào ngày 18.2. Trong khi đó, Kosovo được dự đoán sẽ tuyên bố độc lập khỏi Serbia trong vài tuần nữa.

Hashim Thaci, Thủ tướng Kosovo, cho biết các cuộc họp cố vấn sẽ được diễn ra giữa Kosovo và các đối tác là EU, Mỹ trước khi tỉnh này chính thức tự tách khỏi Serbia. “Kosovo đã sẵn sàng, mọi người đều đồng lòng, chúng tôi đã chuẩn bị tuyên bố độc lập và chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định”, Hãng tin BBC dẫn lời ông Thaci.

Lực lượng cảnh sát EU gồm 1.800 người và giới chức luật pháp sẽ tiếp nhận sứ mệnh Kosovo từ quân LHQ, theo như nghị quyết Hội đồng Bảo an 1244 vốn yêu cầu sự hiện diện của lực lượng an ninh quốc tế tại tỉnh li khai trên. Bên cạnh đó, lực lượng NATO gồm 16.000 binh lính vẫn tiếp tục ở lại Kosovo.

Lãnh đạo Kosovo đã quyết định hoãn tuyên bố độc lập do cuộc bầu cử tổng thống Serbia bước vào vòng 2 hôm 3.2. Ủy ban bầu cử cho biết ông Boris Tadic, chuộng chính sách gần gũi với EU, đã thắng trước đối thủ thân Nga Tomislav Nikolic với số phiếu 50,5% chọi 47,7%. Cuộc bầu cử vốn được xem là buổi trưng cầu dân ý về mối quan hệ giữa Serbia với EU.

Sau chiến thắng của ông Tadic, Chủ tịch Ủy ban EU Jose Manuel Barroso khẳng định đây là thắng lợi của nền dân chủ tại Serbia và cho những giá trị EU. “Chiến thắng của ông (Tadic) đã đến trong thời khắc quan trọng cho Serbia và cho cả vùng Balkan”, ông Barroso nói. Ông cũng hứa hẹn sẽ nhanh chóng thúc đẩy tiến trình gia nhập EU của Serbia.

EU sẽ ký kết một thỏa thuận với Serbia trong tuần này về tăng cường thương mại, tạo thuận lợi trong giao thương, du lịch và khả năng về một tư cách thành viên trong tương lai.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.