Gần 1.000 xe chở quá tải dịp Tết

20/02/2008 00:33 GMT+7

Ngày 19.2 tại TP.HCM, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt đã sơ kết hoạt động vận tải khách Tết Mậu Tý, với trọng tâm là "cuộc chiến" chống nạn xe "nhồi nhét" khách.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam nhận định, vận chuyển khách trong dịp Tết năm nay có chuyển biến tốt hơn nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Đường bộ với CSGT đường bộ - đường sắt trong việc xử lý nạn xe nhồi nhét khách. Dịp Tết năm nay, những xe chở quá tải gấp 2-3 lần tải trọng quy định giảm đáng kể so với năm trước, đặc biệt không thấy có trường hợp chở khách trong hầm hàng hay trên nóc xe, rất phổ biến trong những năm trước. Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, trên tuyến quốc lộ 1A từ TP.HCM - Hà Nội, từ 20 tháng chạp đến mùng 10 tháng giêng âm lịch, lực lượng CSGT các địa phương đã kiểm tra và lập biên bản gần 3.000 lượt xe khách vi phạm, trong đó gần 1.000 xe chở quá tải từ 10 người trở lên. Đặc biệt, một số xe chở quá tải từ 40-66 người như xe khách biển số 49H-5688 chở 114 người/51 chỗ; xe 47H-1533 chở 110 người/44 chỗ; xe 97H-1035 chở 97 người/51  chỗ... Một số xe chở quá tải lại không có giấy tờ, khi bị phát hiện, lái xe bỏ trốn. Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chính TP.HCM cho rằng, biện pháp xử lý đối với xe chở quá tải là buộc xe hạ tải rồi cho chạy tiếp chứ không thể giữ lại trong những ngày cao điểm Tết. Ông Thanh đề nghị giải pháp chế tài là không cấp phù hiệu cho các xe vi phạm này chạy sau Tết. Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cũng phải vất vả huy động xe giải tỏa trên 3.000 khách từ các xe chở quá tải bị buộc phải hạ tải.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, cái gốc của vấn nạn nhồi nhét khách, do sự buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp vận tải đối với đội ngũ lái xe. Ông Thanh nói, một số doanh nghiệp như Tập đoàn Mai Linh, Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn, Công ty Thuận Thảo, Công ty Hoàng Long... quản lý tốt đội ngũ lái xe, đều không để xảy ra tình trạng chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, Cục Đường bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt và các sở Giao thông vận tải, Giao thông - Công chính tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm. Dự báo, lượng khách sẽ còn tăng trên các tuyến đường dài từ nay đến hết tháng giêng năm Mậu Tý và các tuyến ngắn phục vụ các lễ hội.

M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.