Rộn ràng trước lễ Khai ấn đền Trần

19/02/2008 16:14 GMT+7

(TNO) Tối mai 20.2 (tức 14.1 âm lịch), đền Trần (Nam Định) sẽ chính thức vào hội với lễ khai ấn truyền thống. Ngay từ hôm nay, không khí trẩy hội đã nhộn nhịp dù thời tiết vẫn đang giá rét. Nhiều đoàn du khách từ khắp nơi đổ về đây để hòa mình vào không khí lễ hội đầy tâm linh này.

Hội đền Trần là một trong những lễ lớn vào đầu năm mới tại các tỉnh miền Bắc. Hằng năm vào nửa đêm 14 tháng Giêng âm lịch, có hàng chục ngàn người đến đây để dự lễ. Đặc biệt, cán bộ, công chức và các doanh nhân luôn chiếm một số lượng đáng kể. Bằng chứng là trong những năm gần đây, cứ sau lễ khai ấn là nhiều cơ quan báo chí liên tục phản ánh việc có rất nhiều xe công đi dự lễ.

Cụm di tích đền Trần nằm trên quốc lộ 10, thuộc thôn Tức Mặc, xã Lộc Vượng, ngoại thành Nam Định. Khu di tích bao gồm một quần thể đền Thiên Trường, Cố Trạch, chùa Phổ Minh. Trong đó, đền Thiên Trường được xây dựng từ thời hậu Lê, thờ 14 vị vua Trần. 14 pho tượng bằng đồng uy nghi, lẫm liệt tạo nên sự bền vững và thịnh vượng của triều đại nhà Trần. Đền Cố Trạch thờ đức Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, được dựng từ thời nhà Nguyễn.

Quan trọng nhất tại lễ hội đền Trần là việc thực hiện lễ khai ấn. Hoạt động này khởi nguồn từ tập tục là sau những ngày nghỉ Tết, từ rằm tháng Giêng thì triều đình trở lại làm việc bình thường. Việc khai ấn chính là việc công bố ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

Tại lễ hội, các làng bản diễn ra lễ rước kiệu, dâng hương và tế tự kéo dài đến ngày 20 âm lịch. Tại đây có những trò chơi dân gian vui nhộn như chọi gà, múa lân, diễn võ, hát văn, múa bông...

Thanh Niên Online ghi nhận một số hình ảnh trước giờ diễn ra lễ hội:


Đông đảo bà con đã sớm đến dự lễ hội

Bày hương lễ một cách thành tâm


Lễ bái trước khi vào điện thờ

Dâng hương tưởng niệm các vua Trần

Các bức tượng vua Trần bằng đồng thật uy nghi

Các du khách quốc tế thích thú với nét văn hóa đặc sắc này

Dương Thành Trung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.