Người trồng hoa khổ vì màng nhà kiếng

19/03/2008 23:15 GMT+7

Bà Lê Thị Quyến, ngụ tại 364B Nguyên Tử Lực, phường 8 (Đà Lạt) bức xúc: "Tôi mua màng lợp của Công ty cổ phần bao bì Sài Gòn (Sapaco), bảo hành 2,5 năm, nhưng mới sử dụng được gần 1 năm đã bị rách nát hết, tôi phản ánh và gởi phiếu bảo hành cho đại lý công ty tại Đà Lạt nhưng không được đền bù".

Ông Nguyễn Mạnh, ngụ tại 54B Nguyên Tử Lực, cho biết, trước đây ông cũng mua màng lợp nhà kính của Sapaco nhưng sử dụng trên 3 năm mới phải thay, khi thay sản phẩm còn có độ dai, từ hai năm qua chất lượng màng lợp giảm hẳn, mới sử dụng khoảng 12 tháng đã bị rách nát, nilông bở như bánh tráng. Ông Mạnh cho biết thêm, mỗi lần thay màng phải trả tiền công 6 triệu đồng/sào, để phủ 1 sào (1.000m2) nhà kính cần 130 kg màng lợp, giá hiện nay 42.000đ/kg, tổng cộng chi phí gần 12 triệu đồng/sào, đây là số tiền không nhỏ.

Trường hợp ông Nguyễn Đức Văn may mắn hơn, sau khi gửi đơn khiếu nại màng lợp mới sử dụng 15 tháng đã bị rách, Công ty Sapaco cử cán bộ kỹ thuật đến xem xét, sau đó có đền bù cho ông Văn nhưng chỉ đền 40 kg màng lợp/sào. Ngày 1.2.2008, Sapaco có văn bản trả lời: "Màng còn rất dai chưa bị lão hóa, còn mái bị rách từ đường thẳng. Theo chúng tôi là do lỗi kỹ thuật trong quá trình xây dựng nhà kiếng. Chúng tôi xin thông báo lỗi trên không do chất lượng sản phẩm".

Chiều 17.3, trong vai một người trồng hoa, chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Phương (người đại diện Công ty Sapaco) phản ánh về chất lượng màng lợp quá kém. Ông Phương trả lời: "Màng lợp mau hư do các anh trồng hoa hồng xịt thuốc trừ sâu quá nhiều, không có màng nào chịu nổi thuốc trừ sâu. Chúng tôi đã khuyến cáo không được dùng thuốc trừ sâu trong nhà kiếng". Ông Phương khẳng định từ xưa đến nay công ty nhập nguyên liệu nhựa, chất chống lão hóa giống nhau và sản xuất màng trên cùng thiết bị nên sẽ không có chuyện kém chất lượng. Khi chúng tôi tiếp tục năn nỉ với lý do màng lợp đang trong thời gian bảo hành 2,5 năm ông Phương gằn giọng: "Xài vô tội vạ, bây giờ bắt đền là không được. Chúng tôi dứt khoát không đền nếu các anh dùng thuốc trừ sâu, chỉ bảo hành nếu xài đúng". Nhưng ông Phương không giải thích thế nào là đúng.

Được biết toàn thành phố Đà Lạt có khoảng 1.000 ha nhà kính, phần lớn nông dân sử dụng màng lợp Sapaco. Ông Lê Tấn Lâm, Chủ tịch UBND phường 8 (Đà Lạt) nói: "Bấy lâu nông dân Đà Lạt chịu thiệt thòi vì màng lợp giảm tuổi thọ nhanh. Nhà sản xuất thì từ chối bảo hành, làm người nông dân lâm vào cảnh điêu đứng".

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.