Phát hiện tượng hoàng hậu của Pharaoh thứ 18 ở Ai Cập

25/03/2008 09:30 GMT+7

Các nhà khảo cổ châu u và Ai Cập vừa phát hiện được một bức tượng lớn được cho là của Hoàng hậu Tiy, vợ Pharaoh thứ 18 Amenhotep III trị vì ở Ai Cập thời cổ đại.

Bức tượng cao 3,62m và được phát hiện ở một địa điểm khảo cổ Colossi of Memnon ở phía nam Ai Cập. Trước đó, tại khu vực này các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện được hai tượng nhân sư cao 15m tượng trưng cho Hoàng hậu Tiy và Pharaoh Amenhotep III cùng 10 tượng nữ thần Sekhmet đầu sư tử có cánh làm bằng đá gra-nít đen. Theo truyền thuyết Ai Cập cổ đại, các nữ thần Sekhmet được coi là thần bảo vệ các Pharaoh.

Bộ trưởng Văn hóa Ai Cập Faruq Hosni đánh giá phát hiện lần này của các nhà khảo cổ là một "thành công vĩ đại". Ông cho biết sẽ sớm đưa cả ba bức tượng trên ra trưng bày ở khu vực phía sau các bức tượng khổng lồ Colossi of Memnon để người dân có cơ hội thưởng lãm. Một chuyên gia khảo cổ nhận xét: "Với việc đưa các bức tượng và nhiều phát hiện thú vị khác ra trưng bày, Colossi of Memnon sẽ trở thành một trong những bảo tàng ngoài trời thú vị nhất về các Pharaoh".

Colossi of Memnon là nơi có nhiều bức tượng thạch anh khổng lồ, trong đó có tượng cao tới 20m, tượng trưng cho các vị thần gác đền thờ Pharaoh Amenhotep III. Ngôi đền này đã bị phá hủy trong một trận động đất mạnh xảy ra khoảng thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Các nhà khảo cổ hy vọng trong 5 năm tới sẽ tiến hành khai quật được toàn bộ khu vực Colossi of Memnon, vốn bị chìm trong nước từ nhiều thế kỷ qua do nước sông Nile dâng cao.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.