Nên đánh giá năng lực để chọn nguyện vọng

01/04/2008 23:03 GMT+7

Sau khi công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2008 - 2009, ông Nguyễn Văn Ngai (ảnh) - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết:

- Kế hoạch tuyển sinh của TP.HCM năm nay có một số điểm mới nổi bật. Đối với lớp 1 chương trình tăng cường ngoại ngữ (trừ tăng cường tiếng Pháp vẫn thực hiện theo lộ trình của Bộ GD - ĐT), Sở khuyến khích các trường tiểu học đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì thu nhận tối đa nhu cầu HS và việc khảo sát năng khiếu được giao cho trường tự tổ chức. Do vậy, nếu trường nào có đủ điều kiện thì không tổ chức khảo sát năng khiếu của HS. Riêng lớp 10, học sinh có thêm 1 NV ưu tiên trong xét tuyển và ngoài huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi thực hiện xét tuyển thì năm nay có thêm Q.9 và huyện Hóc Môn cũng thực hiện phương thức này.

* Thêm 1 NV ưu tiên trong xét tuyển lớp 10 như vậy HS có nhiều cơ hội đậu hơn không, thưa ông?

- Để tránh xảy ra tình trạng một số HS đạt điểm cao nhưng do chọn NV chưa phù hợp nên không trúng tuyển thì việc được đăng ký 3 NV sẽ tạo thêm cơ hội cho các em. Với 3 NV, HS nên chọn trường theo độ khó giảm dần, tránh chọn 2 trường có độ khó ngang nhau. Tuy nhiên, để đạt xác suất cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trước hết phụ huynh, học sinh phải đánh giá chính xác năng lực học tập của con em mình, đặc biệt hai môn Toán, Ngữ Văn. Sau đó, phụ huynh cũng phải tính đến khoảng cách và phương tiện đi lại. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo Phòng Giáo dục các quận, huyện tổ chức cho giáo viên lớp 9 tư vấn cụ thể cho HS trong việc chọn trường còn các trường THPT phải tạo điều kiện thuận lợi để phụ huynh, HS tìm hiểu thông tin liên quan.

* HS ở 5 quận, huyện thực hiện xét tuyển lại muốn thi tuyển vào các trường trong khu vực nội thành thì sẽ giải quyết như thế nào?

- Những HS này vẫn được điều kiện thi tuyển nhưng các em phải đảm bảo được quá trình học tập sau này chẳng hạn như di chuyển thuận lợi... Tuy nhiên, nếu như không trúng tuyển, các em này không còn được ưu tiên xét tuyển trong địa bàn của mình như trước nữa mà sẽ xét sau nếu như còn chỉ tiêu.

B.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.