Tổng tấn công gỗ lậu

05/04/2008 00:45 GMT+7

Hơn 10 ngày qua, lực lượng kiểm lâm ở Quảng Nam đã được lệnh tổng tấn công trên khắp các huyện miền núi. Đặc biệt, tập trung truy quét tại các điểm nóng ở huyện Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang.

2 giờ sáng ngày 4.4, Tổ kiểm lâm cơ động (Chi Cục Kiểm lâm Quảng Nam) gồm 4 người do Đặng Văn Hồng làm tổ trưởng đã xuất hiện bất ngờ tại làng Rô, xã Cà Dy, huyện Nam Giang. Tại đây, tổ đã phát hiện một lượng lớn gồm 60 phách gỗ các loại được tập trung dưới bờ sông Cái chảy qua làng Rô. Số gỗ này được các đầu nậu thu gom từ nhiều ngày qua, đang chuẩn bị kết bè xuôi dòng sông Vu Gia về Đại Lộc. Cuộc tập kích ngoạn mục này đã bắt giữ hơn 10 mét khối gỗ nhóm I - VI. Đến 11h30 cùng ngày, tổ đã huy động 3 chiếc xe tải mới chuyển hết số gỗ nói trên về trại dã chiến đặt tại làng Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Cùng thời điểm, một tổ kiểm lâm ở huyện Đại Lộc cũng lặng lẽ theo dòng Vu Gia đột nhập vào bãi gỗ lớn ở Mò O, xã Đại Sơn, bắt giữ tại chỗ hàng chục mét khối gỗ các loại. Theo một cán bộ của Kiểm lâm huyện Đại Lộc, tại Mò O còn rất nhiều gỗ được giấu kỹ dưới sông và phải mất rất nhiều thời gian mới trục vớt hết được. Kiểm lâm Quảng Nam trong sáng qua cũng đã bắt giữ tại xưởng gỗ do Lê Văn Sơn làm chủ 1,9 mét khối gỗ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Trước đó, vào ngày 2.4, từ tin báo của người dân, tổ kiểm lâm cơ động cũng đã có mặt tại làng Mực (thị trấn Thạnh Mỹ) thu giữ hơn 15 mét khối gỗ các loại đang tập kết tại đây. Theo anh Đinh Văn Hồng, khi tổ truy quét vào đây, có hàng chục người trên tay lăm lăm mã tấu, dao, rựa các loại đòi "ăn thua đủ". Rất may, lực lượng công an ở huyện Nam Giang đã chi viện, trấn áp kịp thời. Kiểm lâm viên Nguyễn Hồng Anh kể, ngày 1.4, đối tượng Nguyễn Đắc Sơn (ở Đại Nghĩa, Đại Lộc) điều khiển xe 92K-0168 chở 5,1 mét khối gỗ định vượt chốt kiểm lâm, nhưng bất thành đành thúc thủ... 

Trong khi đó, ở các trạm cũng tăng cường chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ không để gỗ rừng chảy về xuôi. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm mét khối gỗ các loại đã bị tịch thu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà kiểm lâm đang gặp phải chính là bọn đầu nậu sử dụng người địa phương khai thác, vận chuyển và tập kết tại các làng, bản rồi dựa vào chính sách hỗ trợ đồng bào xóa nhà tạm để mua bán gỗ trái phép. Ngoài ra, các đầu nậu cũng xúi giục người dân bằng nhiều cách ngăn chặn không cho kiểm lâm thi hành nhiệm vụ, thậm chí sử dụng hung khí chống trả quyết liệt để giữ gỗ khai thác trái phép.

Theo ông Phan Tuấn - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, đợt ra quân lần này sẽ kéo dài, liên tục với một mục tiêu duy nhất là kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường bộ, đường sông, không để cho gỗ lậu về xuôi.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.