Ngôi nhà rùng rợn

29/04/2008 14:40 GMT+7

(TNO) “Căn hầm ngầm nằm rất sâu dưới lòng đất. Ở đó, bạn có thể sẽ cố hết sức la hét thật lớn nhưng sẽ chẳng có ai nghe thấy”.

Đó là lời mô tả được trích đăng trên BBC của Franz Prucher, một quan chức an ninh cao cấp ở Áo về căn hầm ngầm mà kẻ làm cha bệnh hoạn tên Josef Fritzl đã giam cầm con gái của mình, cô Elisabeth suốt 24 năm trời để lạm dụng tình dục cô, có với cô 7 đứa con.

Tại sao ?

Cảnh sát đã công bố hàng loạt bức ảnh về hệ thống hầm ngầm này, gồm có phòng ngủ, nhà vệ sinh và bếp. Tất cả đều kín bưng, bé tẹo và thấp lè tè. Tuy nhiên, đó không phải là căn hầm vách đất, sàn đất đào vội mà được xây dựng công phu, ốp gạch xung quanh và tính toán kỹ lưỡng. Nhà vệ sinh có bồn rửa mặt, bồn cầu và một bồn tắm đứng. Tổng cộng, căn hầm rộng 60m2. Nó có lẽ không phải được xây dựng một lần mà qua nhiều cuộc cải tạo sửa chữa. Còn cánh cửa bê tông nặng trịch vào căn hầm thì được cài mật mã. Cảnh sát cho biết chỉ có mình thủ phạm mới biết mật mã và chính họ phải nhờ y mở cửa mới vào được. Cả Josef và cô Elisabeth đều khẳng định chưa từng có ai khác ngoài 2 người và cả thảy 7 đứa con của họ từng bước vào căn hầm kinh hoàng này.


Bên trong căn hầm ngầm Elisabeth bị giam cầm

Một câu hỏi to tướng được đặt ra: làm sao một căn hầm như vậy được xây dựng mà những người xung quanh và đặc biệt là bà vợ và 7 đứa con trong nhà không biết? (Josef đã có 7 đứa con khác với vợ). Làm sao mọi người có thể để cho Elisabeth “biến mất” dễ dàng đến như vậy? Một lời giải thích của Josef là cô đã tự nguyện đi theo một giáo phái nào đó là đủ để gia đình, cộng đồng xung quanh và cả chính quyền tin thật? Chẳng lẽ suốt 24 năm ròng rã qua, khi Josef liên tục ra vào căn hầm để lạm dụng tình dục con gái và mang đồ đạc vào đây, vợ ông không hay không biết? Lẽ nào cả 3 lần kẻ thủ ác bế 3 đứa con từ dưới hầm ngầm lên đều trót lọt, không ai phát hiện? Ông đã đặt chúng trước cửa nhà, tạo ra vở kịch Elisabeth đã cố tình bế con đến đó nhờ cha mẹ nuôi. Còn nữa, chính tay ông đã thiêu xác một đứa trẻ chết vài ngày sau khi chào đời, cũng không ai phát hiện?

Còn rất nhiều câu hỏi khác mà cảnh sát đang cố gắng trả lời. Tuy nhiên, cho tới giờ họ vẫn nhận định rằng Josef đã hành động một mình mà không nhận được sự giúp đỡ của bất kỳ ai. “Cả đất nước này phải tự hỏi xem điều gì đang đi sai lệch về mặt căn bản?”, tờ Der Standard của Áo đặt ra một dấu chấm hỏi to tướng

“Người đàn ông thân thiện”

Những diễn biến chính của sự việc:
- Elisabeth xuất hiện tại nhà sau 24 năm biến mất
- 6 đứa con của cô và chính cha cô, ông Josef đang được chăm sóc và tư vấn tâm lý
- Đứa con lớn nhất, 19 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch ở bệnh viện
- Ông Josef Fritzl, 73 tuổi, đã bị bắt với cáo buộc loạn luân và bắt cóc.
Cảnh sát cho biết Josef đã thừa nhận giam cầm Elisabeth và có với con gái mình 7 đứa con.

Đó là nhận định của nhiều hàng xóm ở Amstetten về Josef . Ngay cả cảnh sát cũng cảm thấy khó tin: “Nếu bây giờ bạn nhìn thấy ông ta, bạn cũng khó mà tưởng tượng rằng ông ta có thể gây ra chuyện như thế này. Người đàn ông này đã sống hai mặt suốt 24 năm trời”, Franz Polzer, một quan chức điều tra hình sự địa phương phải thốt lên.

Hãng tin AP thì đăng tải nỗi bàng hoàng của Guenter Pramreiter, ông chủ tiệm bánh mì ở gần nhà Josef: “Trông họ cũng bình thường như bao gia đình khác. Tôi thật sự bị sốc. Chuyện như thế mà xảy ra sát bên nách chúng tôi. Thật là kinh khủng”.

Còn các cư dân địa phương thì mô tả người đàn ông 73 tuổi này là vui tính và thân thiện! Nhưng giờ đây, ai ai cũng cảm thấy sợ hãi cái nơi mà họ gọi là “ngôi nhà rùng rợn” này.

Bị tóm

Cảnh sát đã đưa cả Josef và Elisabeth về đồn khi cả hai đang ở một khu vực gần bệnh viện Amstetten, nơi ông Josef đã đưa đứa con đầu của Elisabeth (và cũng là con của ông) đến cấp cứu. Các nhà điều tra không nói rõ điều gì làm cho họ nghi ngờ mà tóm Josef, chỉ cho biết họ nhận được một manh mối. Cảnh sát sau đó đã đến căn hầm để giải cứu 2 đứa con còn lại của Elisabeth đang bị nhốt trong đó.


"Ngôi nhà rùng rợn" đang thu hút báo giới - Ảnh: Reuters

Giải thích vì sao các con tin không trốn thoát được trong suốt ¼ thế kỷ, nhà điều tra Polzer giải thích rằng Elisabeth rất gầy gò, ốm yếu: “Quý vị phải đưa mình vào hoàn cảnh của những người này. Cuộc sống của họ hoàn toàn khác hẳn chúng ta, họ không biết những điều chúng ta biết. Những đứa trẻ này chào đời trong ngục tù, chúng không biết bất kỳ điều gì khác”.

Hiện Kerstin, đứa con đầu của Elisabeth vẫn đang hôn mê bất tỉnh trong  bệnh viện và các bác sĩ cũng chưa biết được em bị bệnh gì.

Giám đốc bệnh viện Amstetten, ông Albert Reiter, cho biết: “20 năm sống không có lấy một tia nắng mặt trời, là con của hai người có cùng dòng máu cộng với những bệnh tình khác, tất cả những yếu tố đó khiến chúng tôi phải kiểm tra kỹ lưỡng trong nhiều giờ và có thể là nhiều ngày tới”.



Chân dung kẻ thủ ác - Ảnh: AFP

Hai đứa con bị giam cầm còn lại đang trong tình trạng sức khỏe tương đối ổn, mặc dù rất xanh xao gầy gò.

Riêng cậu út, mới lên 5 thì vô cùng phấn khích trước một thế giới hoàn toàn mới lạ, nhất là lần đầu tiên được leo lên xe hơi.

Dư luận cũng lo lắng cho 3 đứa con còn lại của Elisabeth, vốn được ông Josef đưa lên mặt đất sống cùng vợ chồng ông với màn kịch chính Elisabeth đã âm thầm đưa chúng đến vì không thể nuôi dưỡng chúng. Hai vợ chồng Josef đã nhận chúng làm con nuôi nên các nhân viên thuộc các tổ chức an sinh xã hội từng nhiều lần ghé qua nhà Josef để xem xét tình hình nhưng chưa bao giờ phát hiện ra điều gì bất thường. Họ đã báo cáo rằng vợ Josef là người chu đáo, 3 đứa trẻ học tốt và đều chơi được một loại nhạc cụ nào đó.

24 năm trôi qua, không ai phát hiện điều gì bất thường trong vụ án có lẽ là bất thường nhất nước Áo này!

Đoan Nhật (Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.