Mỹ “nhắc nhở” Iran bằng... tàu chiến

30/04/2008 23:57 GMT+7

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định việc Mỹ điều tàu sân bay thứ hai tới Vùng Vịnh là nhằm "nhắc nhở" Iran.

Chiếc tàu sân bay thứ hai của hải quân Mỹ đã đến Vùng Vịnh hôm 29.4, theo Hãng tin Reuters. Lâu nay, Hạm đội 5 của Mỹ với một tàu sân bay hoạt động thường trực tại biển Ả Rập, biển Đỏ và vịnh Persia. Việc điều thêm một tàu sân bay nữa ngay lập tức gây chú ý, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng. Căng thẳng gia tăng bởi Mỹ trước sau vẫn cáo buộc Iran hỗ trợ cho các nhóm vũ trang chống đối tại Iraq và theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân. Đáp lại, phía Iran đã bác bỏ các cáo buộc trên và tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân mà họ nói là vì mục đích dân sự, đồng thời cho rằng bất ổn tại Iraq là do sự hiện diện của khoảng 160.000 lính Mỹ. Nhiều vụ chạm trán cũng đã xảy ra giữa tàu quân sự Mỹ và Iran trong khu vực vịnh Persia, mới đây nhất là vụ tàu chiến Mỹ bắn cảnh cáo khi có những chiếc thuyền lạ được cho là của Iran tiến lại gần vào tuần trước. Cũng vào tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, đã làm nóng thêm tình hình khi nói rằng Lầu Năm Góc có những lựa chọn quân sự đối với vấn đề Iran, dù các biện pháp ngoại giao và kinh tế vẫn tiếp tục được ưu tiên.

Những diễn biến đáng lo ngại trên ngay lập tức đã châm ngòi cho dư luận xôn xao về khả năng một chiến dịch quân sự nhằm vào Iran sắp được tiến hành. Hôm 29.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói bước đi mới nhất này là nhằm "nhắc nhở" Iran, chứ không phải để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự, theo Hãng tin AP. Lời ông Gates cho thấy Mỹ muốn sử dụng lực lượng hùng hậu tại khu vực này để răn đe giới lãnh đạo Iran. Ông Gates nói: "Tôi không cho rằng đây là một bước tăng cường lực lượng. Nhưng có thể coi đây là một sự nhắc nhở".

Chuyển động quân sự mới nhất nói trên của Mỹ xảy ra ngay sau khi Washington công bố "bằng chứng rõ ràng" về các cơ sở hạt nhân của Syria và cáo buộc nước này hợp tác hạt nhân với CHDCND Triều Tiên. Mới nhìn thì tưởng như sự việc này không liên quan tới chuyện quân sự của Mỹ ở Vùng Vịnh. Tuy nhiên, hôm 29.4, chính Tổng thống George W.Bush đã thừa nhận là có liên quan. Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Bush nói việc công bố trên là nhằm gây áp lực để CHDCND Triều Tiên sớm giải trừ hạt nhân, đồng thời gửi một thông điệp kêu gọi Iran hợp tác trong việc không phổ biến hạt nhân. Tức là việc Mỹ công bố những tấm hình và tài liệu về cái mà họ gọi là "chương trình hạt nhân của Syria" là nhằm nói với CHDCND Triều Tiên và Iran rằng: chúng tôi biết tường tận những gì đang xảy ra trên đất nước quý vị.

Mặc dù chỉ mang tính "nhắc nhở", nhưng chuyển động quân sự của Mỹ vẫn khiến cho không khí khu vực thêm căng thẳng, đặc biệt khi cơn sốt giá dầu đang ở mức cao chưa từng có.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.