Sinh viên đọ sức

01/05/2008 16:41 GMT+7

Không quá cầu kỳ, tốn kém, cuộc thi "Sinh viên đọ sức" tại trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội vừa diễn ra đã đem đến cho các bạn sinh viên một ngày hội vô cùng hào hứng.

Khám phá sức mạnh tiềm ẩn

Cuộc thi thu hút sự tham gia của hơn 500 vận động viên (VĐV) của trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội cùng hàng nghìn lượt cổ động viên đến từ các trường bạn. Có 4 mức thi đấu dành cho các hạng cân 55-70 kg và trên 70 kg đối với nam (chia bảng VĐV sử dụng tay phải và tay trái riêng); còn VĐV nữ thì thi đấu chung một hạng.

8 giờ 30 phút sáng (27.4), sân trường ĐH Kinh tế quốc dân đầy ắp băng-rôn, một sân khấu hoành tráng được dựng lên. Xung quanh các bàn thi đấu trông khá chuyên nghiệp bày sẵn thu hút rất đông các bạn sinh viên (SV) "thử tay". Anh Phạm Xuân Tùng - Trưởng ban tổ chức cho biết, ban đầu nhiều SV tỏ ra không hào hứng vì cho rằng đây là môn thể thao quá bình thường, đâu cần phải tổ chức quy mô. Nhưng quả thực, không khí sôi động từ đầu đến cuối chương trình chính là câu trả lời xác thực nhất về sức hút của bộ môn "dễ mà không dễ" này. 

Nhiều bạn trước đó chỉ định chạy qua "xem cho vui", nhưng khi thấy không khí thi đấu cực kỳ máu lửa, lại là "vui chơi có thưởng" nên đã đăng ký ngay trên sân đấu. Đây là lần thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên của bộ môn này, nên phần đông thí sinh chưa nắm rõ luật chơi. Trọng tài là các HLV thể dục nhiều phen hồi hộp hơn cả thí sinh, vừa là người "cầm cân nảy mực", vừa hò hét chỉ đạo tác chiến như HLV ruột, vừa đấm lưng, bóp vai cho VĐV như chăm sóc viên thân thiết.

Trọng tài Nguyễn Thế Tiến tâm sự: "Nhiều phen toát mồ hôi hột khi thấy cô học trò cưng gồng cứng mình lên mà đối thủ vẫn vững như kiềng ba chân. Phải công nhận một điều, đã xắn tay áo lên thì các bạn nữ máu lửa không kém gì nam nhi".

Một trong số các bạn nữ đăng ký thi đấu đầu tiên, Vũ Thị Hải Huyền đến từ khoa Đầu tư cười toe toét: "Nhiều đối thủ tuy bề ngoài nhỏ con nhưng lại khỏe đến không ngờ. Đúng là sức khỏe và sự dẻo dai không hoàn toàn phụ thuộc vào dáng vóc. Những phút giằng co quyết liệt trong tiếng hò reo của bạn bè thật là đáng nhớ. Tay mình bây giờ đau nhừ, hì hì, cơ bắp cứ gọi là cuồn cuộn hết cả lên, nhưng mà rất vui! Năm sau quyết tâm giành giải nhất". 

Bí quyết của người chiến thắng

Bùi Khánh Linh - SV năm thứ hai khoa Quản trị kinh doanh - Giải nhất nữ, vẫn chưa hết bất ngờ. Nhưng chiến thắng này thực sự là kết quả của những ngày tháng rèn luyện từ nhỏ: Linh sinh ra ở quê lúa Thái Bình, từ nhỏ đã giúp đỡ gia đình việc đồng áng. Giải thưởng hôm nay của Linh còn phải kể đến sự góp sức của đội SV tình nguyện của khoa Quản trị kinh doanh. Những ngày tháng tình nguyện không ngại gian khó đã rèn giũa Linh rất nhiều. Năm ngoái, khi Hà Nam gặp bão, Linh và bạn bè đã có mặt rất sớm để giúp bà con dựng lại cột điện, đào ao, thu dọn nghĩa trang. Mỗi ngày cống hiến càng làm cho các bạn cảm thấy khỏe mạnh, dẻo dai hơn. Đội bóng đá nữ của khoa cũng không thể thiếu hậu vệ cứng Khánh Linh "đổ bê tông" sân nhà. Còn Đặng Trường Thi - SV năm thứ nhất - Giải nhất nam, tay trái của hạng cân 55-70 kg thì là một quán quân từ hồi học cấp 3 ở Nghệ An. Thi tập chạy và tập võ đều đặn trong nhiều năm. Coi đây là một dịp thử sức xem kết quả của những ngày chăm chỉ luyện tập nên Thi rất tự hào khi đại diện cho các SV năm nhất giành chiến thắng. Là dân KTX nên bạn bè các phòng bên cạnh đổ xuống cổ vũ cho Thi thật đông đảo. 

Giải thưởng dành cho các nhà vô địch vật tay SV là: giải nhất 1 triệu đồng, giải nhì 500.000 đồng và giải ba 300.000 đồng. Ngoài ra, mỗi SV còn được lắp miễn phí một đường truyền internet ADSL trị giá 1,1 triệu đồng do nhà tài trợ FPT Telecom trao tặng. Tận mắt chứng kiến những phút thi đấu căng thẳng toát mồ hôi của các thí sinh nữ, nhà tài trợ đã quyết định tặng thêm nhà vô địch nữ 500.000 đồng.

Sắp tới, Ban tổ chức dự định sẽ nhân rộng mô hình thi đấu bộ môn này ra quy mô toàn thành phố Hà Nội. Một giải đấu vật tay quy mô toàn thành phố, huy động sự tham gia của khoảng 40 trường CĐ-ĐH là hoạt động tiếp theo của chuỗi chương trình. Và rất có thể trong tương lai không xa, Hiệp hội vật tay của Việt Nam sẽ ra đời. Trên thế giới, hình thức này đã rất phát triển với luật thi đấu vật tay quốc tế và các cuộc thi tổ chức thường xuyên để cổ vũ giới trẻ rèn luyện thể lực. 

Diệu Ngân - Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.