Trung Quốc: Nhức nhối nạn lao động trẻ em

02/05/2008 14:26 GMT+7

(TNO) Báo Thủ phủ miền Nam của Trung Quốc đưa tin hàng trăm trẻ em khoảng 13 đến 15 tuổi từ những vùng hẻo lánh và nghèo khổ Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên đã bị bán hoặc bắt cóc để làm việc cho các nhà máy phía Nam, đặc biệt là tại thành phố Đông Quản (tỉnh Quảng Đông).

Đây là khu vực được coi là  một trong những trung tâm xuất khẩu chính của Trung Quốc hay còn gọi là “nhà máy của thế giới”.

Ngay sau đó, Chính phủ Trung Quốc đã mở cuộc điều tra hàng ngàn nhà máy thuộc khu vực nói trên. Một phát ngôn viên của chính quyền Thạch Bài, thuộc thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông cho biết cảnh sát đang giữ ít nhất 79 trẻ em được cho là đến từ các vùng xa xôi hẻo lánh và nghèo khổ của vùng Lương Sơn. Một tờ báo khác của Hồng Kông thông tin cảnh sát vừa giải thoát cho 167 trẻ em bị bán làm nô lệ lao động. 

Nhiều chuyên gia nhận định rằng vụ việc này là một ví dụ rõ nét thể hiện sự liều lĩnh của những chủ nhà máy. Họ đã dùng lao động trẻ em để đối phó với tình trạng giá cả tăng phi mã và sự thiếu hụt nguồn nhân lực thường xuyên.

Trí Quang (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.