Ông Obama thắng sát nút tại Guam

04/05/2008 16:07 GMT+7

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử sơ bộ ngày 3.5 tại quần đảo Guam, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ, cho biết Thượng nghị sĩ da màu Barack Obama đã giành thắng lợi sát nút trước Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Trong tổng số hơn 4.500 cử tri Guam tham gia bầu cử, ông Obama giành được 2.264 phiếu ủng hộ, chỉ hơn bà Hillary 7 phiếu (2.257), mặc dù ông Obama giành chiến thắng tại 14 trong tổng số 21 quận huyện của quần đảo này. Với kết quả trên, 4 ghế đại biểu của Guam được quyền tham dự đại hội đảng toàn quốc đề cử ứng cử viên chính thức sẽ được chia đều cho hai ứng cử viên. Trong số 5 "siêu đại biểu" của Guam, 2 người đã có đối tượng bỏ phiếu, một cho Obama và một cho Hillary. Ba "siêu đại biểu" còn lại vẫn chưa có quyết định dứt khoát.

Điều đặc biệt tại Guam trong cuộc bầu cử sơ bộ lần này là số lượng cử tri đi bỏ phiếu đông gấp 3 lần so với cuộc bầu cử năm 2004 (chỉ có 1.500 cử tri đi bầu).

Chiến thắng tại Guam tuy nhỏ nhưng cũng là "liều thuốc tăng lực" cho ông Obama trước các cuộc bầu cử sơ bộ khó khăn còn lại. Thách thức lâu dài đối với ông Obama là vẫn có tới 53% cử tri da trắng chưa có ý định ủng hộ vị Thượng nghị sĩ trẻ gốc Phi này (kết quả thăm dò công bố ngày 3.5 của AP/Yahoo).

Trong khi đó, bà Hillary lại gặp chuyện "chẳng lành" khi cựu Chủ tịch Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) Paul Kirk, một "siêu đại biểu" có ảnh hưởng lớn, ngày 2.5, tuyên bố ủng hộ ông Obama. Trước ông Kirk, một cựu Chủ tịch DNC khác cũng tuyên bố từ bỏ mối quan hệ vốn có với bà Hillary để quay sang ủng hộ ông Obama.

Hai cuộc bầu cử sơ bộ đang được dư luận đặc biệt quan tâm là tại bang Indiana và North Carolina vào ngày 6.5. Kết quả thăm dò công bố ngày 2.5 của tổ chức Zogby cho thấy ông Obama dẫn điểm bà Hillary với tỷ lệ 46%-37% tại bang North Carolina  và 43%-42% tại bang Indiana, với tổng cộng 187 đại biểu được quyền tham dự đại hội đảng toàn quốc.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.